Hiểu về bong gân cổ tay, cổ chân

Bong gân là tình trạng xảy ra khi gặp chấn thương khiến cho các dây chằng bị giãn hoặc bị rách. Trong đời sống hàng ngày, thường gặp nhất là bị bong gân ở cổ chân, cổ tay. Khi bị chấn thương gây bong gân, người bệnh cần xử trí kịp thời và đúng cách để chấn thương mau chóng bình phục và tránh những hậu quả không đáng có do biến chứng gây ra.

Những triệu chứng có thể nhận biết khi bị bong gân ở cổ chân, cổ tay

3 cấp độ bong gân

- Cấp độ 1 – trường hợp bị bong gân nhẹ: Ở trường hợp này dây chằng chỉ bị giãn một ít.

- Cấp độ 2 – bong gân nặng: Bị rách một phần dây chằng.

- Cấp độ 3 – trường hợp bị bong gân rất nặng: Dây chằng bị đứt hoàn toàn.

Lưu ý: Cần nhận biết rõ các dấu hiệu của bong gân để phân biệt với trường hợp bị gãy xương và có cách xử trí phù hợp.

Dấu hiệu bong gân

- Vùng khớp bị tổn thương xuất hiện cơn đau: Người bệnhcảm giác có cơn đau nhói ở vùng tổn thương, cơn đau sẽ tăng lên khi cử động và di chuyển. Sau đó, người bệnh sẽ không còn cảm thấy đau khi khớp bị cứng lại. Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau khi bị chấn thương cơn đau sẽ trở lạido chảy máu ở bên trong và vận mạch bị rối loạn, vùng khớp tổn thương sẽ bị sưng đau, bị  nhức và bầm tím.

- Nếu bị bong gân cổ chân, người bệnh không đi lại được. Cổ tay, bàn tay bị bong gân, sẽ không cử động được.

Phương pháp chụp X-quang sẽ giúp phân biệt các trường hợp bị bong gân với gãy xương. Để kiểm tra tình trạng dây chằng bị tổn thương, bác sĩ sẽ phải dùng phương pháp siêu âm.

bong gân cổ tay

Bị bong gân cổ tay, cổ chân cần xử trí đúng cách

- Khi bị bong gân, cần dùng băng thun hoặc băng vải ép vùng khớp bị bong gân lại để khớp cố định. Băng như thế sẽ giúp giảm tình trạng sưng, đau đồng thời các vùng khớp bị tổn thương cũng được nâng đỡ.

- Sử dụng phương pháp chườm lạnh sẽ giúp giảm đau, sưng và co mạch. Mỗi ngày người bệnh có thể chườm từ 4 – 8 lần, mỗi lần 15 – 20 phút. Lưu ý, để tránh tổn thương phần mềm vùng bong gân, người bệnh không nên đặt túi đá quá lâu ở một vị trí.

- Vùng khớp tổn thương cần được kê cao để tránh bầm tím và giảm sưng.

- Cần hạn chế tì đè lên phần cổ tay, cổ chân bị bong gân. Hãy dùng dụng cụ hỗ trợ khi người bệnh cần di chuyển.

- Nếu trường hợp bị bong gân do luyện tập thể thao, người bệnh có thể làm lạnh tại chỗ bằng cách xịt ethyl clorua vào vùng bị bong gân để giảm đau.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau thông thường. Lưu ý, không nên dùng thuốc aspirin vì nó có thể gây chảy máu.

Sau khi được xử trí và cơn đau giảm, người bênh hãy vận động nhẹ nhàng để máu được lưu thông tốt.

Khi bị bong gân nặng, người bệnh cần gọi sự trợ giúp từ y tế. Bởi vì, trường hợp này cần phải mang nẹp gỗ hoặc phải băng bột. Khớp cần phải bất động trong khoảng thời gian từ  4 - 6 tuần. Sau khoảng thời gian này, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng, rồi tăng dần mức độ vận động.

diều trị bong gân cổ tay

Trong khi xử trí bị bong gân cần lưu ý những gì?

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường gặp tổn thương do bị bong gân, song lại rất chủ quan và không xử trí đúng cách dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

-  Không dùng cao, rượu thuốc để xoa bóp vùng bị bong gân, không chườm nóng vào vùng khớp bị tổn thương có thể sẽ khiến bị chảy máu nhiều hơn.

- Tuyệt đối không tiêm bất cứ loại thuốc nào vào chỗ bị bong gân khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh mạch bị giãn và vùng bong gân sẽ bị bầm tím, sưng to hơn.

- Vùng bị bong gân không nên băng bó quá chặt, tránh gây thêm đau nhức và bầm tím.

- Liệu pháp nhiệt trên ghế massage thường có tác dụng tốt đối với các chấn thương liên quan đến xương. Nhưng các chấn thương đến gân cơ thì có thể gây ra tình trạng xơ hóa về lâu dài.

Sau khi bị bong gân khoảng 5-7 ngày, các triệu chứng sưng, đau đã giảm thì người bệnh cần tập phục hồi ngay.

- Vận động để lấy lại tầm vận động và khớp được mềm dẻo: người bệnh có thể nhẹ nhàng duỗi, gập cổ chân. Tập kéo căng gân cơ bụng chân và gót chân, bẻ cổ chân vào trong và ra ngoài. 

- Lấy lại sức mạnh của cổ chân bằng cách tập sức mạnh gân cơ vùng cổ chân: Buộc tạ vào chân rồi đá chân, hoặc tập với dây chun giãn…

- Bài tập thăng bằng: Sau khi lấy lại tầm vận động và sức mạnh cổ chân, người bệnh có thể tập thăng bằng như đứng một chân bằng chân đau, tập nhảy dây…

Phương pháp phòng tránh bong gân

- Để phòng tránh bong gân có thể xảy ra, khi chơi thể thao cần khởi động chân bằng các động tác nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh tới dây thần kinh chân.

- Một cách phòng tránh bong gân rất tốt đó là cần có thời gian để nghỉ ngơi.

- Ngoài ra, hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng với thực phẩm giàu canxi sẽ tốt cho xương khớp và có lợi cho sức khỏe.

- Sử dụng sport massagemassage thể thao trước khi luyện tập và thi đấu để hạn chế chấn thương và giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Trên đây là một số chia sẻ từ ghế massage Okasa giúp Hiểu về bong gân cổ tay, cổ chân một cách chi tiết và đầy đủ hơn. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến bong gân, chấn thương khi vận động, liệu pháp massage, sử dụng ghế massage tại nhà... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tìm hiểu về bệnh thoát vị hoành

Hiện tượng phần trên của dạ dày bị nhô lên thông qua cơ hoành, phần nhô bất thường đó của dạ dày lọt vào trong khoang ...

Những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Tình trạng loãng sẽ khiến chất lượng xương bị giảm dẫn tới xương bị tổn thương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Hiện nay, ...

Phục hồi chức năng vận động cho người bệnh ...

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mãn tính về khớp, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vận động của người bệnh cũng như ...

Chấn thương tách vai trong luyện tập thể thao

Trong các hoạt động hàng ngày, chúng ta có thể gặp phải chấn thương bất cứ khi nào, đặc biệt chấn thương dễ gặp nhất ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...