Hiểu về tình trạng đau thắt lưng

Đau thắt lưng là tình trạng sức khỏe tương đối phổ biến. Có khoảng 80% người có thể bị ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Phần nhiều là đau cấp tính, tạm thời và sẽ hết sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị đau mãn tính, tái phát thường xuyên.

Đau thắt lưng khiến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Để giảm đau các bạn cần hiểu về nguyên nhân, triệu chứng cũng nhưa cách xử lý. Nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng này nhé.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng ?

Thắt lưng gồm chỉ vùng vùng lưng dưới, bao gồm 5 đốt sống (được kí hiệu từ L1 – L5), là bộ phận chịu phần lớn trọng lượng cơ thể. Giữa các đốt sống là đĩa đệm ở giữa có chức năng giảm chấn; Dây chằng giữ các đốt sống ở đúng vị trí; Các gân gắn vào cơ; Các dây thần kinh bắt nguồn từ tủy sống.

Hiểu về tình trạng đau thắt lưng

Bất cứ vấn đề nào xảy ra ở một trong các bộ phận kể trên cũng có thể gây ra cơn đau thắt lưng. Cụ thể:

- Căng cơ: Căng cơ và dây chằng có nhiều mức độ khác nhau, từ căng giãn quá mức đến rách một phần, đứt hoàn toàn. Người bị đau sẽ kèm theo các cơn co thắt cơ.

- Chấn thương đĩa đệm: Nguy cơ bị chấn thương đĩa đệm sẽ gia tăng cùng với tuổi tác. Bao xơ đĩa đệm có thể bị phồng, xẹp, rách khiến cho nhân nhày thoát ra ngoài, chèn ép vào các dây thần kinh hoặc tủy sống, gây đau. Chấn thương đĩa đệm cũng có thể xảy ra do tác động của ngoại lực khi vấp ngã, tai nạn.

- Đau thần kinh tọa: Đây là dây thần kinh lớn và dài nhất trên cơ thể, kéo dài từ cột sống, qua mông, xuống chân. Nó có thể bị xảy ra cùng với thoát vị đĩa đệm, khi bị đĩa đệm thoát vị chèn ép. Người bệnh thường bị đau thắt lưng, lan xuống mông, chân.

- Hẹp ống sống: Xảy ra khi cột sống bị thu hẹp và gây ra tình trạng chèn ép lên tủy sống cũng như dây thần kinh cột sống. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này cũng là do tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống. Các triệu chứng phổ biến thường gặp là: Tê, co thắt cơ, yếu cơ ở nhiều vùng cơ thể. Triệu chứng nghiêm trọng hơn khi người bệnh đứng hoặc đi bộ.

- Cột sống cong bất thường: Những dị tật bẩm sinh ở cột sống như cong, vẹo, gù lưng, ưỡn cột sống khiến cho cột sống bị cong bất thường. Ngoài gây đau còn khiến gia tăng áp lực lên cơ bắp, gân, dây chằng, đốt sống

Hiểu về tình trạng đau thắt lưng

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì tình trạng đau lưng dưới cũng có thể xuất hiện do một trong các bệnh lý sau: Viêm khớp, đau cơ xơ hóa, viêm cột sống, gai cột sống, loãng xương, bệnh lý liên quan tới thận, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, xuất hiện khối u ở vùng thắt lưng.

Các yếu tố nguy cơ khiến đau thắt lưng xuất hiện và gia tăng gồm: Mang thai, thừa cân và béo phì, tuổi tác lớn, ngồi nhiều trong thời gian dài.

Triệu chứng đau thắt lưng

- Cơn đau có nhiều mức độ, từ âm ỉ tới dữ dội, đau nhói như bị dao đâm.

- Đau lưng thường xuất hiện đột ngột, thường là sau một chấn thương thể thao hoặc mang vác vật nặng.

- Một số người chỉ bị đau thắt lưng khi thực hiện một đọng tác nào đó, như cúi người, ho, hắt hơi…

- Có cảm giác tê, ngứa ran ở vùng lưng, có khi yếu ở hông, chân và bàn chân.

Các bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra nếu bị đau thắt lưng sau khi chấn thương, tai nạn. Những trường hợp sau cũng nên đi khám nếu bị đau kèm với: Khó đi tiểu, mất kiểm soát ở bàng quang; Bị sưng hoặc biến dạng vùng lưng; Tê ở háng hoặc mông; Chân bị yếu; Sốt cao; Đau nhiều khi ho, hắt hơi, đi tiểu; Cơn đau không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc ngủ vào ban đêm; Người có bệnh sử ung thư; Sụt cân không rõ nguyên nhân…

Hiểu về tình trạng đau thắt lưng

Để chấn đoán, các bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử, sau đó tiến hành kiểm tra thể chất để xác định cơn đau có liên quan tới chuyển động của bạn không. Kiểm tra phản xạ của người bệnh với những cảm giác nhất định để xem đau thắt lưng có liên quan tới dây thần kinh. Nếu người bệnh bị suy nhược, mất cảm giác sẽ tiến hành làm xét nghiệm. Các biện pháp chụp X-quang, CT, MRI cũng sẽ được sử dụng để phát hiện các vấn đề liên quan tới xương khớp, đĩa đệm, gân, dây chằng.

Điều trị đau thắt lưng

Chăm sóc tại nhà

Việc tự chăm sóc tại nhà rất có lợi trong 3 ngày đầu tiên sau khi cơn đau bắt đầu.

Người bệnh nên tạm ngừng các hoạt động thể chất để cơ thể dược nghỉ ngơi.

Chườm đá vùng thắt lưng trong 2 – 3 ngày đầu. Sau đó có thể chuyển sang chườm ấp để thư giãn cơ.

Người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau nhẹ, đeo nẹp lưng.

Nếu thấy khó chịu khi nằm ngửa có thể chuyển qua nằm nghiêng, sử dụng một chiếc gối mềm để kẹp vào giữa hai chân. Hoặc chèn thêm gối mềm ở dưới lưng nếu có thể nằm ngửa.

Việc tắm nước ấm, massage xoa bóp hoặc sử dụng ghế massage cũng có thể giảm cơ thắt cũng như tình trạng cứng cơ lưng, mang tới sự thư giãn.

Nếu sau 3 ngày mà tình trạng đau không thuyên giản thì các bạn nên tới bác sĩ.

Hiểu về tình trạng đau thắt lưng

Điều trị y tế

Những trường hợp bị đau do bệnh lý nên tới bệnh viện để được khám và xác định mức độ cụ thể, từ đó có phương pháp xử lý phù hợp.

Các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm, áp dụng vất lý trị liệu, massage bấm huyệt, hướng dẫn các bài tạp kéo giãn có tác dụng tăng biên độ vận động và phục hồi chức nang, châm cứu, nắn chỉnh cột sống.

Trường hợp các biện pháp điều trị không xâm lấn không có kết quả, các bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh về phẫu thuật.

Phòng ngừa đau thắt lưng

Để giảm tình trạng cũng như phòng ngừa đau thắt lưng các bạn có thể:

- Giảm cân để giảm áp lực lên xương khớp.

- Hạn chế nâng đồ nặng, nâng đúng cách.

- Duy trì tư thế ngồi đúng khi ngồi nhiều, làm việc với máy tính.

- Hạn chế sử dụng giày cao gót.

- Bỏ thuốc lá, vì nicotine trong thuốc gay tổn thương mạch, giảm tuần hoàn máu, từ đó gây thoái hóa đĩa đệm.

Trên đây là mộ số chia sẻ giúp các bạn Hiểu về tình trạng đau thắt lưng. Mong rằng các bạn có thêm được những thông tin hữu ích, giúp chăm sóc tốt hơn cho vùng lưng !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mối liên hệ giữa thức ăn nhanh và bệnh béo ...

Ngày nay, khi con người đối diện với nhịp sống bận rộn, họ thường lựa chọn cho mình những bữa ăn nhanh với các món ăn ...

Hiểu về tình trạng tổn thương xương cụt

Xương cụt bao gồm một nhóm các xương nhỏ nằm ở vị trí dưới cùng của cột sống. Khi chúng ta ngồi, xương cụt sẽ phải chịu ...

Bệnh béo phì ảnh hưởng tới tim mạch ra sao?

Béo phì luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Đây là một căn bệnh mãn tính gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và đời sống ...

Điều trị chứng đau lưng ở nam giới

Đau lưng có xuất hiện ở cả hai giới. Tuy nhiên, đàn ông thường thích những môn thể thao có cường độ cao, mức độ cạnh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...