Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Dây thần kinh có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, nó giúp truyền tải thông tin tới não bộ, đồng thời dây thần kinh cũng làm nhiệm vụ giúp não xử lý thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Dây thần kinh quay được cấu tạo như thế nào?

Trong đám rối thần kinh cánh tay thì dây thần kinh quay là nhánh thần kinh lớn nhất, do các sợi thần kinh từ rễ C6, C7, C8 và có thể cả T1 hợp thành. Thần kinh quay có nhiệm vụ điều phối vận động các cơ duỗi và ngửa ở cánh tay, cẳng tay đồng thời nó cũng truyền tải cảm giác cho mặt sau cánh tay, cẳng tay và nửa ngoài mu bàn tay.

Não nhận thông tin quan trọng về những cảm giác đã trải qua ở cực trên từ dây thần kinh quay, cung cấp thông tin về thời điểm co bópcho các cơ của tay.

Khi dây thần kinh quay bị tổn thương, nó có thể gây ra chức năng bất thường của dây thần kinh khiến cho cảm giác bất thường và chức năng cơ bắp bị suy giảm.

Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Dây thần kinh quay có chức năng gì?

Dây thần kinh quay có hai chức năng chính là: 

- Cung cấp cảm giác ở tay, cẳng tay và cánh tay. 

- Truyền thông điệp về thời điểm co bópđến các cơ cụ thể.

Chức năng cảm giác

Sự bảo tồn da của tay do bốn nhánh của dây thần kinh quay cung cấp. Trong đó có có 3 nhánh phát sinh ở cánh tay trên:

-    Dây thần kinh dưới da bên cánh tay

-    Dây thần kinh dưới da của cánh tay

-    Dây thần kinh sau của cẳng tay

Còn một nhánh nữa nằm ở đầu hoặc cuối của các dây thần kinh quay. Nhánh này liên quan tới mặt bên hoặc mặt sau của bàn tay.

Thông tin cảm giác từ mu bàn tay, cẳng tay và cánh tay đều do dây thần kinh quay cung cấp. Các thông tin cảm giác của các bộ phận khác trên cánh tay do các dây thần kinh khác cung cấp.

Khi chức năng thần kinh quay bất thường, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng tê hoặc ngứa ran ở mu bàn tay.

Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Chức năng vận động

- Vị trí của các dây thần kinh quay nằm ở các cơ sau của cánh tay và cẳng tay.

- Thông tin cho cơ bắp của cẳng tay saudo các dây thần kinh quay cũng tạo ra các nhánh cung cấp.

- Một nhánh cuối của dây thần kinh quay được phân bố tại các cơ còn lại của cẳng tay sau. Các cơ này hoạt động giúp khớp cổ tay và ngón tay mở rộng đồng thời chống đỡ cẳng tay.

Các cơ phía sau cánh tay và cẳng tay nhận thông tin về thời điểm co bóp do các dây thần kinh quay cung cấp.Dây thần kinh quaycòn cung cấp nhóm cơ chính là cơ tam đầu ở phía sau cánh tay và cơ duỗi ở phía sau cẳng tay.

Tình trạng các cơ bị yếu, xuất hiện triệu chứng như tụt cổ taythường xảy ra ở những người có chức năng thần kinh quay bất thường. Khi các cơ ở phía sau cẳng tay không hỗ trợ cổ tay sẽ xảy ra tình trạng rớt cổ tay, khiến cổ tay ở tư thế uốn cong… Những triệu chứng này xảy ra khi dây thần kinh quay bị tổn thương nặng.

Những người mắc bệnh thần kinh quay, ngoài phương pháp điều trị không can thiệp hoặc có can thiệp thì việc thay đổi thói quen sinh hoạt đóng vai trò rất lớn đối với kết quả điều trị cũng như phòng ngừa bệnh thần kinh quay tái phát.

Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Triệu chứng của bệnh thần kinh quay

Từ các chức năng của dây thần kinh quay, triệu chứng bệnh thần kinh quay trên lâm sàng chủ yếu liên quan tới cảm giác rối loạn vận động và cảm giác của tay:

- Người bệnh có cảm giác đau dọc theo đường đi dây thần kinh quay

- Bị tê hoặc bị giảm cảm giác ở nửa ngoài phía mu bàn tay, từ mặt mu ngón cái đến nửa ngoài đốt 1 của ngón tay giữa.

- Các động tác duỗi và gấp cánh tay tại khớp khuỷu bị hạn chế vận động.

- Bàn tay có ngón cái khép, các ngón tay gấp không tối đa…là dấu hiệu đặc trưng của liệt dây thần kinh quay.

- Các động tác dạng và duỗi bàn tay không thực hiện được cùng một thời điểm.

- Mu bàn tay có triệu chứng bị phù, da mỏng, hoặc teo các cơ do thần kinh quay chi phối. Khi thần kinh quay bị rối loạn dinh dưỡng sẽ khiến bàn tay teo nhỏ đi.

Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Phương pháp chẩn đoán bệnh thần kinh quay

Chẩn đoán bệnh thần kinh quay dựa trên sự kết hợp thông tin của triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng, cộng thêm khai thác yếu tố nguy cơ để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh thần kinh quay là các rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, sự bất thường liên quan đến rối loạn dinh dưỡng ở vùng cánh tay và bàn tay. 

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp cận lâm sàng để giúp chẩn đoán bệnh thần kinh quay như:

- Chụp X-quang cánh tay, bàn tay để có thể phát hiện các trường hợp gãy xương cánh tay có di lệch, khuỷu tay bị trật khớp hoặc tìm ra dị vật có thể chèn ép dây thần kinh quay.

- Khảo sát hoạt động điện cơ của những vùng dây thần kinh quay chi phối để tìm hiểu tình trạng giảm dẫn truyền hoạt động điện.

- Đo tốc độ dẫn truyền tín hiệu trong dây thần kinh quayđể khảo sát hoạt động thần kinh cơ.

Trong cuộc sống hàng ngày, để chăm sóc sức khỏe cho đôi tay nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung, các bạn nên sử dụng liệu pháp massage.

Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng như: Nhiệt hồng ngoại, con lăn công nghệ 4D, rung massage, túi khí toàn thân... giúp thực hiện các động tác massage một cách điêu luyện, không chỉ thư giãn mà còn chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Sử dụng ghế massage thường xuyên còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh liên quan đến thời tiết thay đổi, bệnh cơ xương khớp, làm giảm tác động của quá trình lão hóa!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Các phương pháp điều trị sụn chêm khớp gối ...

Tổn thương sụn chêm có thể xảy ra ở mọi người, trong đó thường gặp nhất ở các vận động viên thể thao và ở người cao ...

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Trong cơ thể người, vùng khớp vai là vị trí dễ bị tổn thương nhất bởi đây là khớp có phạm vi vận động lớn nhất. Tổn ...

Hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột ...

Bệnh lý hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột sống cổ gây ra. Phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật nội ...

Hiểu vệ dị tật đốt sống chẻ đôi

Đốt sống chẻ đôi là một trong những dị tật ở cột sống, nó xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. Hiện tượng đốt sống ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...