Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Tăng huyết áp cấp cứu là khi huyết áp của người bệnh tăng rất cao, chỉ số huyết áp tâm thu đo được >180 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương đo được >120 mmHg. Khi bị tăng huyết áp cấp cứu sẽ đe dọa hoặc tổn thương cơ quan đích, làm cho cơ quan đó bị suy giảm chức năng tiến triển hoặc khởi phát.

Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Các loại tăng huyết áp cấp cứu

* Tăng huyết áp cấp cứu được phân loại theo chẩn đoán và điều trị y tế 

Tình trạng huyết áp tăng cao khi huyết áp tâm trương > 120mmHg được chia thành:

- Tăng huyết áp kịch phát 

- Tăng huyết áp khẩn cấp 

- Tăng huyết áp ác tính 

* Phân loại tăng huyết áp theo Ủy ban quốc gia 

- Tăng huyết áp kịch phát 

Là tình trạng cơn huyết áp tăng cao đột ngột và không kèm tổn thương cơ quan đích với chỉ số huyết áp tâm thu >220mmHg và tâm trương > 120mmHg. 

Để điều trị cơn tăng huyết áp kịch phát có thể dùng thuốc đường uống hạ huyết áp trong vòng 14 – 48 giờ. Người bệnh cần được theo dõi tại bệnh viện trong 24 - 48 giờ hoặc nhiều hơn về khả năng đáp ứng với thuốc và tác dụng phụ hay biến chứng.

- Tăng huyết áp khẩn cấp 

Là tình trạng cơn tăng huyết áp kèm tổn thương cơ quan đích. 

Mục tiêu để điều trị cơn tăng huyết áp khẩn cấp chính là trong vài phút đến vài giờ, huyết áp phải được hạ xuống mức trung bình 25% hay huyết áp tâm trương < 110 mmHg.

Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Dấu hiệu nhận biết tăng huyết áp cấp cứu

Những dấu hiệu của cơn tăng huyết áp cấp cứu:

- Người bệnh cảm thấy đau đầu dữ dội, xuất huyết não, thậm chí là đột quỵ

- Bị suy tim trái cấp gây khó thở

- Đáy mắt bị tổn thương gây xuất huyết

- Xuất hiện tình trạng suy thận cấp

- Động mạch chủ có thể bị phình bóc tách

- Chảy máu hệ động mạch cảnh ngoài…

Nhận bNhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứuiết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Phương pháp điều trị tăng huyết áp cấp cứu

Khi người bệnh bị tăng huyết áp cấp cứu cần nhập viện ngay để được điều trị hạ huyết áp bằng tiêm thuốc đường tĩnh mạch. Điều trị đảm bảo mức hạ huyết áp trung bình không quá 25% trong vòng vài phút đến 1 giờ đầu tiên sau khi huyết áp tăng.

Trong vòng từ 2 – 6 giờ, cần đưa huyết áp về mức ổn định vớihuyết áp tâm thu xuống khoảng 160 mmHg và huyết áp tâm trương xuống khoảng 100-110 mmHg. Sau khoảng 24 – 48 giờ để huyết áp trở về mức bình thường.

Lưu ý: Khi điều trị tăng huyết áp cấp cứu cần tránh giảm huyết áp quá mức để tránh xảy ra chứng thiếu máu cục bộ ở thận, não hay động mạch vành. 

Các loại thuốc sẽ được chỉ định bởi bác sĩ, dựa trên tình trạng cụ thể của người bệnh.

Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Để phòng ngừa huyết áp tăng, người bệnh nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, kiểm soát cảm xúc để không bị rơi vào tình trạng kích động.

Người bệnh có thể áp dụng liệu pháp massage để chăm sóc sức khỏe và thư giãn tinh thần. Trong trường hợp sử dụng ghế massage thì nên chọn loại ghế có mức độ ngả phù hợp để không gây áp lực cho tuần hoàn máu. Các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp massage cũng như loại ghế massage có thể sử dụng.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Sự nguy hiểm khi huyết áp tăng

Huyết áp cao là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi các triệu chứng âm thầm của huyết áp có thể gây ra biến chứng như tai ...

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Khi người cao tuổi bị bệnh mạch vành sẽ gặp nhiều rủi ro hơn so với người trẻ tuổi. Người già sẽ gặp khó khăn không chỉ ...

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Khi nhịp tim của cơ thể đập nhanh hơn so với mức bình thường được gọi là tình trạng nhịp xoang nhanh. Nhịp xoang nhanh ...

Phục hồi chức năng tim mạch sau nhồi máu cơ ...

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...