Phương pháp giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Khớp gối đóng vai trò quan trọng khi chịu toàn bộ trọng lực của cơ thể đồng thời góp phần vào trong chức năng vận động cũng như di chuyển của cơ thể. Hiện tượng khớp gối bị đau là dấu hiệu có thể xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng. Có thể là viêm bao hoạt dịch khớp, hư hỏng sụn chêm, dây chằng, cũng có thể khớp gối bị viêm, bị thoái hóa…

Hiểu về tình trạng đau cứng khớp gối

Khớp gối được tạo thành bởi phần dưới của xương đùi, phần trên của xương chày và xương bánh chè. Lớp sụn chêm trong và ngoài bao bọc hai đầu xương đùi và xương chày cùng với hệ thống dây chằng cố định vững chắc. Lớp sụn còn được cung cấp một lớp dịch nhầy giúp khớp vận động thoải mái và dễ dàng. Khi hệ thống trên bị hư tổn sẽ khiến các vận động co duỗi khớp không thể linh hoạt và gây ra hiện tượng đau cứng khớp gối.

Nguyên nhân gây đau cứng khớp gối 

- Do bị chấn thương: Khi chơi thể thao, chạy nhảy nhiều hoặc vận động mạnh xoắn vặn khớp gối hoặc bị té ngã... có thể gây nứt, vỡ sụn chêm, dây chằng bị dãn đứt, vỡ mặt xương...

- Khớp bị thoái hóa: Tình trạng đau cứng khớp thường gặp ở người cao tuổi vào sáng sớm khi thức dậy. Đây là dấu hiệu sụn khớp đang bị hư tổn, thoái hóa khớp.

- Viêm khớp: Tình trạng viêm khớp gây cứng khớp gối khiến người bệnhchán ăn, ngủ kém, cơ thể mệt mỏi, da xanh… Viêm khớp có thể làm tổn thương sụn khớp và mặt xương, xảy ra tình trạng cứng khớp hàng giờ đồng hồ vào buổi sáng.

- Do bất động khớp: Trường hợp người bệnh phải bó bột hay mang nẹp sau phẫu thuật làm cho dây chằng bị co rút cũng có thể gây ra tình trạng cứng khớp.

Phương pháp giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Điều trị đau cứng xương khớp

Cần dựa trên nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

- Dùng thuốc 

Người bệnh có thể được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau chống viêm không steriod hoặc có steriod.

- Phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với tập luyện thể dục hàng ngày như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội… rất tốt cho sự mềm dẻo, linh hoạt của khớpgiúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục cho khớp.

- Liệu pháp massage: Massage giúp tăng tuần hoàn máu, nhờ đó cơ thể - trong đó có hệ xương khớp được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng. Cũng nhờ massage trị liệu mà các khớp sản sinh hoạt dịch - chất bôi trơn, giúp cử động dễ dàng và linh hoạt hơn.

Ngoài tự massage, đến các trung tâm trị liệu, các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage toàn thân. Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng giúp massage bấm huyệt không thua kém bàn tay người thật.

- Chế độ ăn uống khoa học cũng giúp giảm tình trạng đau cứng khớp.

- Trường hợp người bệnh đã được điều trị bằng các phương pháp trên nhưng vẫn không đem lại kết quả thì sẽ phải áp dụng phẫu thuật để giải phóng khớp gối.

Lưu ý: Một số trường hợp bị cứng khớp gối nên tránh tập thể dục như khi đầu gối bị chấn thương cần thời gian nghỉ ngơi để chữa lành vết thương. 

Phương pháp giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Những bài tập giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Trước khi luyện tập các bài tập, người bệnh cần dành ra ít nhất 5 – 10 phút khởi động để làm nóng khớp gối bằng cách đạp xe, đi bộ… là tốt nhất.

Để các bài tập có hiệu quả cho khớp gối, vì vậy người bệnh nên thực hiện 4 – 5 lần/tuần.

Bài tập kéo dài gót chân và bắp chân nhằm vào các cơ bắp chân

Để thực hiện bài tập, hãy đứng đối diện với một bức tường. Chống tay lên tường và đưa một chân ra sau, xa nhất có thể. Hướng ngón chân của cả hai bàn chân về phía trước, đầu gối hơi cong. Nhún chân trước đẩy cơ thể vào gần tường và giữ tư thế này trong 30 giây, sau đó đổi chân và lặp lại động tác.

Bài tập duỗi cơ tứ đầu

Để thực hiện bài tập này cần đứng cạnh tường hoặc sử dụng ghế để hỗ trợ. Chân rộng bằng vai, cong đầu gối và co một bàn chân về phía mông, dùng một tay nắm lấy mắt cá chân đó, kéo càng gần về mông càng tốt. Giữ tư thế trong 30 giây và đổi chân. Lặp lại mỗi chân hai lần.

Phương pháp giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Bài tập giúp giãn gân kheo giúp hạn chế đau cứng khớp gối rất tốt

Các bước thực hiện: Cần chuẩn bị một tấm thảm đệm dưới lưng. Nằm lên thảm và duỗi thẳng cả hai chân. Sau đó cong hai đầu gối, đặt bàn chân bằng phẳng trên mặt sàn.Nhấc một chân khỏi sàn. Hai tay đặt sau đùi, dưới đầu gối và nhẹ nhàng kéo gối về phía ngực. Lưu ý kéo vừa đủ tránh bị đau. Giữ trong 30 giây, rồi hạ và đổi chân. Mỗi chân thực hiện 2 lần.

Bài tập nửa ngồi xổm

Ngồi xổm đứng, hai chân rộng bằng vai. Đặt tay lên hông hoặc đưa ra phía trước để giữ thăng bằng. Từ từ ngồi xuống giống một dạng squat sau đó đứng dậy bằng cách đẩy lực qua gót chân. Lặp lại 10 lần.

Bài tập tăng bắp chân giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.

Đứng hai chân rộng bằng vai. Tay chống lên tường hoặc dùng ghế hỗ trợ.Đứng bằng mỏm lòng bàn chân và nhấc cả hai gót chân lên khỏi mặt đất, rồi tự từ hạ chân xuống. Bài tập này cũng lặp lại 10 lần.

Bài tập mở rộng chân tăng cường sức mạnh cho đầu gối

Ngồi trên ghế, đặt hai bàn chân bằng phẳng trên sàn, chân rộng ngang hông. Mắt nhìn thẳng về phía trước, co cơ đùi mở rộng một chân càng cao càng tốt, mông vẫn đặt trên ghế, sau đó hạ xuống vị trí ban đầu. Thực hiện lặp lại 10 lần cho mỗi chân.

Bài tập nâng chân thẳng giúp tăng cương cơ tứ đầu

Trải một tấm thảm trên sàn và nằm ngửa lên thảm, một chân co lên và một chân thẳng ra trước mặt. Co duỗi cơ tứ đầu của chân thẳng và từ từ nâng nó lên khỏi sàn cho đến khi nó cao bằng đầu gối co lại, sau đó hạ xuống vị trí bắt đầu. Thực hiện lặp lại 10 lần cho mỗi chân.
 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

10 nguyên nhân chủ yếu gây đau chân

Đau chân là một vấn đề sức khỏe khá thường gặp. Nguyên nhân của đau chấn có thể đến từ những bệnh lý không nguy hiểm ...

Những điều cần biết về khớp gối có mủ do ...

Khớp gối bị viêm, nhiễm khuẩn gây mủ là một dạng bệnh lý, thường gặp nhất là tình trạng viêm sinh mủ ở trong ổ khớp qua ...

Phòng ngừa loãng xương cho phụ nữ mãn kinh

Loãng xương hay còn gọi là thưa xương. Đây là hiện tượng xương xốp do bị giảm số lượng của tổ chức xương, giảm mật độ ...

Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Tình trạng cứng khớp gối sau phẫu thuật là do khi mô sẹo hình thành quá mức xung quanh khớp làm hạn chế phạm vi chuyển ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...