Tác động của đau lưng tới sức khỏe con người

Thông thường mọi người đều cho rằng, bệnh đau lưng chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng ngày nay căn bệnh này đã xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đau lưng gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh đau thắt lưng là gì?

Vùng thắt lưng được xem là bản lề của cột sống, giúp con người vận động, xoay chuyển…đồng thời quá trình lão hóa cũng ảnh hưởng mạnh tới lưng. Đau lưng xuất hiện ở mọi lứa tuổi, song thường gặp nhất là những người trong độ tuổi từ 30 – 60 tuổi.

Người bị đau cột sống thắt lưng  được gọi là đau lưng vùng thấp. Đây là hội chứng đau xương khớp thường gặp nhất, thường đau khu trú trong khoảng từ ngang mức L1 đến nếp lằn mông.

Tỉ lệ người ở độ tuổi trưởng thành bị đau cột sống thắt lưng cấp tính chiếm khoảng 65-80% và có khoảng 10% trong số này chuyển thành đau lưng mãn tính. Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng con người, nhưng nó gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và đời sống.

Bệnh đau lưng tác động tới sức khỏe con người như thế nào?

đau lưng

Dù bị đau lưng cấp tính hay mãn tính, cơn đau dữ dội hay âm ỉ thì đều ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh. Đau lưng khiến hoạt động bị giới hạn, khó thực hiện các công việc lao động chân tay, mọi sinh hoạt bị chậm chạp…

Khi gặp những cơn đau thắt lưng vào ban đêm sẽ gây mất ngủ, đau lâu dần sẽ ảnh hưởng tới trí nhớ và sự tập trung… ngoài ra một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh đau lưng còn khiến người bệnh bị trầm cảm, mất niềm tin và niềm lạc quan vào cuộc sống. Bệnh đau lưng cũng làm ảnh hưởng tới đời sống chăn gối của vợ chồng nó gây ảnh hưởng gián tiếp tới mối quan hệ của cả hai.

Khi bị đau lưng, nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: khiến các cơ của chân bị yếu và có thể bị liệt, có thể chèn ép gây rối loạn chúc năng đi tiểu…Khi bệnh đã biến chứng, thời gian điều trị bệnh sẽ phải kéo dài, tốn chi phí, gây ảnh hưởng tâm lý người bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng

Do bệnh lý

- Thoát vị đĩa đệm: Đây là một trong các bệnh về xương khớp thường gặp nhất. Biểu hiện ban đầu sẽ xuất hiện cơn đau nhức vùng thắt lưng và vùng xương cùng, một số trường hợp còn bị đau lan xuống mông, đùi và bàn chân.

- Thoái hóa cột sống: Người cao tuổi càng có nguy cơ bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Người bệnh sẽ phải chịu các cơn đau thường xuyên, khiến lưng còng xuống, dáng đi không bình thường và cảm giác khó chịu.

- Người bị loãng xương: Các cơn đau thường xuất hiện và đau dữ dội ở phần lưng trên và lưng giữa, người bệnh có dấu hiệu bị giảm chiều cao…

- Viêm khớp: Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào của lưng, nhưng phổ biến nhất là ở vùng thắt lưng.

- Sỏi thận: Các cơn đau của sỏi thận thường xuất hiện ở vùng thắt lưng.

Những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày gây đau lưng:

- Ngồi nhiều: Nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ bị đau lưng là ngồi quá nhiều trước màn hình vi tính hoặc ngồi xem tivi. Khi ngồi sẽ khiến trọng lượng cơ thể dồn xuống mông, hông và cột sống phải chống đỡ trọng lượng cơ thể trong thời gian lâu sẽ gây đau vùng cột sống thắt lưng.

- Người nằm ngủ sai tư thế: Thói quen nằm ngủ sai tư thế như nằm úp bụng hoặc đầu không thẳng với cổ…sẽ gây áp lực lên cột sống dẫn tới đau lưng.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng: cách tốt nhất khi ngủ hãy nằm ngửa, giữ thẳng lưng sẽ rất tốt cho hệ xương khớp.

- Do chấn thương: Người gặp chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc tai nạn trong khi chơi thể thao… dẫn tới bong gân, giãn dây chằng, gãy cột sống… đều có thể khiến bạn bị đau lưng từ nhẹ đến nặng.

đau lưng

Phương pháp phòng ngừa bệnh đau lưng

- Thường xuyên duy trì việc luyện tập cho lưng, cơ bụng, luôn giữ dáng đi thẳng, tránh mang vác và khiêng đồ quá nặng sai tư thế, và lựa chọn những đôi giày thoải mái cho chân…

- Lưu ý tới vấn đề cân nặng của cơ thể.

- Khi ngồi làm việc phải ngồi đúng tư thế, ngồi thẳng lưng, gối vuông góc, nếu cần ngồi lâu hãy lựa chọn ghế phù hợp chiều cao cơ thể; Hãy thay đổi tư thế khi phải đứng hoặc ngồi lâu, thỉnh thoảng hãy đứng dậy đi xung quanh.

- Hãy thường xuyên tập một số động tác nhẹ nhàng cho lưng, cho bụng;

- Nằm ngủ đúng tư thế.

- Khi vác đồ, đeo túi hãy tránh đeo lệch về một bên.

- Để phòng bệnh đau lưng, hãy làm việc đúng tư thế, tránh vặn xoắn lưng khi mang vật nặng, luyện tập các động tác giúp chắc khỏe cơ bụng, cơ lưng…

- Liệu pháp massage ghế massage có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ giảm đau lưng hiệu quả. Các bạn nên trạng bị ghế massage tại nhà để tiện sử dụng mỗi ngày

Một số phương pháp điều trị đau lưng

Khi bị đau lưng, hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

- Điều trị theo nguyên nhân: Đau thắt lưng thường được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu. Người bệnh cần thay đổi các thói quen không tốt trong cuộc sống và tăng cường luyện tập, không nên lạm dụng phương pháp điều trị ngoại khoa.

- Nằm nghỉ ngơi tại chỗ: Lưu ý hãy nằm trên mặt giường phẳngđể đượcđiều trị điện xung hoặc chiếu đèn hồng ngoại, có thể kết hợp châm cứu và dùng thuốc…

- Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc cho bệnh nhân sử dụng như: thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm không steroid…

- Chỉ thực hiện phẫu thuật cho các trường hợp đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm, người bị trượt đốt sống đã điều trị nội khoa tích cực trong 3 tháng nhưng không đạt hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ về Tác động của đau lưng tới sức khỏe con người từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến chứng đau lưng, liệu pháp massage, ghế massage trị liêu… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Giải pháp vận động cho người bị bệnh cột sống

Hiện nay, một số bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống rất phổ biến, nó không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi ...

Có cần phẫu thuật khi bị lỏng khớp gối?

Nguyên nhân chính gây hiện tượng lỏng khớp gối là do dây chằng khớp gối bị đứt, đây cũng được coi là chấn thương mà ...

Phòng tránh bong gân và đứt dây chằng cổ chân

Cổ chân là vị trí thường bị bong gân nhất trong các chấn thương trên cơ thể. Khi bạn bị ngã, phụ nữ khi đi giày cao ...

Những hậu quả do bệnh loãng xương gây nên

Theo con số thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh loãng xương. Ở nước ta, 1/3 phụ nữ và ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...