Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

Tình trạng huyết áp là yếu tố thể hiện tình trạng sức khỏe con người. Khi một người bị tăng huyết áp đột ngột sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Vì thế, khi nhận biết được các triệu chứng huyết áp tăng đột ngột để có cách xử trí kịp thời sẽ giúp ứng phó và giữ huyết áp ở mức ổn định để bảo vệ tốtsức khỏe của mình và sức khỏe người thân.

Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

Khi gặp trường hợp người bệnh bị tăng huyết áp đột ngột cần có biện pháp xử trí đúng và kịp thời:

Đầu tiên, để người bệnh ngồi hoặc nằm nghỉ. Nếu người bệnh đang làm việc ngoài trời, đang đi ngoài đường hoặc ở nơi đông người… hãy nhanh chóng đưa người bệnh vào nơi râm mát, thoáng khí, yên tĩnh, tránh âm thanh ánh, sáng mạnh để tránh gây kích động cho người bệnh. Nếu cần, hãy cởi bỏ bớt áo, mũ để người bệnh được thoải mái hơn và tiến hành đo lặp lại huyết áp.

Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

* Nếu huyết áp tâm thu vẫn > 140 mmHg nhưng < 160 mmHg

Người bệnh có thể ở tại nhà để theo dõi tình hình bệnh, hạn chế đi lại và cần yên tĩnh nghỉ ngơi, tiếp tục dùng thuốc huyết áp trong ngày theo chỉ định của bác sĩ.

Trong giai đoạn này, người bệnh cần hạn chế ăn mặn, không hút thuốc lá, tránh lo âu... để huyết áp về mức ổn định. Nếu vẫn còn bất thường, hãy đi tái khám sớm để được bác sĩ tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

* Nếu trường hợp huyết áp tâm thu >160 mmHg

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và cho người bệnh sử dụng thuốc hạ huyết áp ngay tại nhà. Thuốc hạ huyết áp giúp khống chế huyết áp khởi đầu tác dụng nhanh, thời gian tác dụng ngắn. Thuốc có thể được bào chế dạng viên ngậm hoặc nhỏ giọt dưới lưỡi. 

Trong thời gian này, người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường và thường xuyên đo lại huyết áp. Nếu huyết áp vẫn còn cao thì nên đưa người bệnh đến bệnh viện sớm để được thăm khám và điều trị.

Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

Trong tình huống người bệnh vừa bị tăng huyết áp đột ngột, vừa có các triệu chứng như yếu liệt, đau ngực, khó thở, mắt nhìn mờ, chảy máu, chậm tiếp xúc, mơ hồ… thì cần đưa người bệnh tới ngay khoa cấp cứu của trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phương pháp phòng tránh tăng huyết áp đột ngột 

Tăng huyết áp là một bệnh lý mãn tính, người bệnh sẽ phải chung sống với nó suốt đời. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ điều trị, uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để giữ huyết áp ở mức ổn định.

Ngoài ra, người bệnh cần có biện pháp phòng tránh yếu tố nguy cơ thúc đẩy huyết áp tăng:

Uống thuốc huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ, không bỏ uống thuốc, quên thuốc… sẽ dễ khiến huyết áp tăng cao trở lại.

Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau hay uống thêm thuốc chữa cảm cúm, viêm nhiễm. 

Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

Không nên ăn mặn và các chất béo bão hòa

Không sử dụng các loại chất kích thích như: thuốc lá, rượu bia, trà, cà phê…

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tránh lo lắng, căng thẳng, mất ngủ…

Áp dụng massage trị liệu để cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái.

Như vậy, huyết áp tăng đột ngột là bệnh lý rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới các biến chứng về mạch máu. Hãy xây dựng thói quen ăn, ngủ khoa học, theo dõi huyết áp và biết cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột… có như vậy mới tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ...

Tăng huyết áp là tình trạng huyết áp nhanh chóng tăng lên 200 mmHg hoặc hơn (trong khi bình thường là 120/80 mmHg). Các ...

Hiểu về bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm, nếu bệnh không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng ...

Sự ảnh hưởng của đường và muối đến huyết áp

Bệnh tăng huyết áp là một trong những vấn đề tim mạch gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Các nước đang phát ...

Mức độ nguy hiểm của viêm cơ tim

Viêm cơ tim nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh viêm cơ tim xuất hiện ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...