Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột

Tăng huyết áp là tình trạng huyết áp nhanh chóng tăng lên 200 mmHg hoặc hơn (trong khi bình thường là 120/80 mmHg). Các triệu chứng đi kèm là đau đầu, chóng váng, tim đập nhanh, khó thở.

Tăng huyết áp đột ngột là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sức khỏe, bởi áp lực quá lớn có thể khiến mạch máu bị vỡ, gây tử vong. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột  nhé.

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột 

Huyết áp chính là áp lực của dòng máu chảy trong lòng động mạch đưa máu đi nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể người. Chính lực co bóp của tim và sức cản của động mạch tạo nên huyết áp. Huyết áp cao là khi đo huyết áp tâm thu > 140 mmHg hoặc huyết áp tâm trương > 90 mmHg.

Thông thường, huyết áp sẽ không luôn ổn định mà nó sẽ thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc hoặc tình trạng sức khỏe của con người ngay tại thời điểm đó. Chúng ta chỉ cần có sự thay đổi nhỏ khi đang hoạt động như thay đổi vị trí, thay đổi tư thế hoặc uống cà phê, hút thuốc lá, thậm chí là một chút xúc động…sẽ khiến huyết áp tăng lên. Tuy nhiên, cơ thể sẽ có các cơ chế phổi hợp để mau chóng đưa huyết áp về mức chỉ số bình thường.

Trường hợp huyết áp tăng cao và tăng nhanh liên tục nghĩa là dòng máu trong lòng động mạch đang phải chịu áp lực quá lớn và nó có thể xảy ra nguy cơ dẫn đến các biến cố tim mạch. Nguy hiểm nhất là bị vỡ mạch máu, nếu xảy ra tại não có thể gây xuất huyết não gây biến chứng làm cho người bệnh bị liệt, thậm chí lú lẫn, hôn mê.

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột

Đối với những người trước đó đã có phình bóc tách động mạch chủ, dòng máu chịu áp lực lớn thì nguy cơ bị vỡ là rất cao, huyết áp sẽ bị tụt nhanh chóng và gây tử vong.

Khi áp lực dòng máu lớn nó cũng có thể gây bong tróc các mảng xơ vữa động mạch, dòng máu chảy tới nuôi các cơ quan sẽ bị hẹp gây nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, khi huyết áp bị tăng đột ngột còn có thể gây phù phổi cấp, suy thận cấp, suy tim cấp, liên tục chảy máu mũi, võng mạc bị xuất huyết gây mù lòa cho người bệnh…

Dấu hiệu nhận biết huyết áp tăngđột ngột

Những trường hợp bị tăng huyết áp đột ngột, khi được đưa tới bệnh viện hầu hết đã gây tổn thương cơ quan đích. Thông thường, người bệnh chỉ đi khám khi cảm thấy cơ thể đột nhiên bị yếu, liệt nửa người, miệng bị méo, đau ngực khó thở, ho ra máu, mắt nhìn mờ, chảy máu cam, người hay lơ mơ, chậm tiếp xúc…những trường hợp này kể cả khi huyết áp được kiểm soát và đưa về trạng thái ổn định thì cũng rất khó khôi phục lại tình trạng tổn thương các cơ quan trở lại bình thường.

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ngột

Khi huyết áp tăng đột ngột, có một số ít người bệnh rất nhạy cảm, họ có khả năng tự nhận biết huyết áp đang tăng cao khithấy xuất hiện các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí bị nôn, đau gáy, cứng cổ, hoặc có cảm giác bứt rứt, mơ hồ lo lắng, khó chịu... cần thiết nhất lúc này là người bệnh hãy nhanh chóng tìm chỗ ngồi nghỉ và kiểm tra, đo huyết áp ngay lập tức.

Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp đột ngột nhập viện trong tình trạng nặng: Bị liệt nửa người, méo miệng, ho ra máu, ý thức suy giảm, không nhìn thấy gì... Vì vậy việc phát hiện sớm và phòng ngừa tăng huyết áp để có thể phòng tránh là hết sức quan trọng.

Để phòng tránh tăng huyết áp cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường xuyên tập luyện thể dục phù hợp với thể trạng, giữ cho tâm trạng ổn định, tránh bị kích động.

Trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage cũng như các loại máy massage để chăm sóc sức khỏe. Massage giúp cho cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái hơn, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm, nếu bệnh không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng ...

Sự ảnh hưởng của đường và muối đến huyết áp

Bệnh tăng huyết áp là một trong những vấn đề tim mạch gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Các nước đang phát ...

Mức độ nguy hiểm của viêm cơ tim

Viêm cơ tim nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh viêm cơ tim xuất hiện ...

Nguyên nhân gây viêm cơ tim

Viêm cơ tim là tình trạng viêm của mô cơ tim, tình trạng viêm này có thể diễn tiến cấp tính hoặc kéo dài và trở thành ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...