Cấu tạo của tim và tình trạng rung nhĩ

Rung nhĩ được biến đến là một trong những dạng rối loạn nhịp tim xảy ra khá phổ biến. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, vì vậy phòng tránh và điều trị rung nhĩ kịp thời sẽ giúp phòng tránh được biến chứng nặng nề, trong đó có cả đột quỵ.

Cấu tạo và hoạt động của tim

Ở người bình thường, trái tim được chia làm bốn buồng, hai tâm nhĩ ở trên và hai tâm thất lớn hơn nằm bên dưới. Tâm nhĩ làm nhiệm vụ nhận máu nghèo oxy từ các cơ quan trong cơ thể rồi đưa xuống tâm thất phải để tống máu lên phổi, đây là nơi diễn ra quá trình trao đổi khí để chuyển máu trở thành máu giàu oxy. Sau đó, tâm nhĩ trái sẽ nhận máu giàu oxy từ phổi và chuyển xuống tâm thất trái để từ đó máu sẽ được đưa đi nuôi khắp cơ thể.

Cấu tạo của tim và tình trạng rung nhĩ

Khi các buồng tim hoạt động co bóp đồng bộ và nhịp nhàng sẽ giúp cho dòng màu luân chuyển. Tim có có thể tự phát xung động được là nhờ vào nút xoang chủ nhịp nằm trong tâm nhĩ phải, nó nằm gần với vị trí đổ vào buồng nhĩ phải của tĩnh mạch chủ trên. 

Tần số trung bình của xung động do nút xoang phát ra khoảng 60 - 100 nhịp/phút. Tần số này sẽ thông qua một hệ thống dẫn truyền trong quả tim để đến tận từng tế bào cơ tim. Cũng chính nhờ sự phát xung và hệ thống dẫn truyền xung động này đã giúp các buồng tim co bóp đều đặn, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ bơm máu đi nuôi cơ thể.

Thế nào là rung nhĩ?

Khi hệ thống phát xung và/ hoặc dẫn truyền xung động xuất hiện sự bất thường sẽ xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim.

Rung nhĩ chính là dạng rối loạn nhịp rất phổ biến trên lâm sàng. Khi xảy ra rung nhĩ, nút xoang sẽ mất khả năng làm chủ nhịp mà thay vào đó là các vị trí khác nhau trong buồng nhĩ thay nhau phát xung liên tục kích thích các thớ cơ của tâm nhĩ rung lên.

Cấu tạo của tim và tình trạng rung nhĩ

Trong hai buồng nhĩ, tần số phát xung tại các điểm rất lớn nhưng không đều, nó vào khoảng 350 - 600 nhịp/ phút. Hai tâm nhĩ không làm nhiệm vụ co bóp mà chỉ rung lên, làm giảm lượng máu xuống tâm thất và tăng lượng máu ứ đọng lại ở buồng tâm nhĩ. Tình trạng này kích thích quá trình đông máu, có thể hình thành các cục máu đông nhỏ trong buồng nhĩ. 

Ngoài ra, trong trường hợp các xung động với tần số nhanh lan xuống hai tâm thất, nó sẽ làm tăng tần số nhịp tim, nếu tần số tim quá nhanh sẽ tạo ra những nhát bóp không hiệu quả. Lúc này, lượng máu đưa đi nuôi cơ thể bị giảm và người bệnh có thể bị hạ huyết áp, thậm chí bị ngất xỉu.

Theo số liệu thống kê cho thấy trong dân số có tỷ lệ người mắc rung nhĩ rất cao. 

Bệnh rung nhĩ cũng được xác nhận là yếu tố nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người bình thường. Rung nhĩ cũng là nguyên nhân gây ra 25% các trường hợp đột quỵ trên lâm sàng. 

Cấu tạo của tim và tình trạng rung nhĩ

Bệnh rung nhĩ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không thể tự khỏi và thường tiến triển nặng lên.

Để chăm sóc sức khỏe tại nhà các bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thể thao thường xuyên, kết hợp với liệu pháp massage. Massage cũng như sử dụng ghế massage gúp cơ thể thư giãn, cải thiện tâm trạng và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Các ghê massage toàn thân hiện đại được trang bị hệ thống con lăn 4D, nhiệt hồng ngoại, rung massage, túi khí toàn thân... là thiết bị lý tưởng để chăm sóc sức khỏe bàn thân và gia đình mỗi ngày.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nguyên nhân và triệu chứng hẹp van động mạch ...

Bệnh hẹp van động mạch chủ xảy ra khi cửa van động mạch chủ không thể mở hoàn toàn được khiến cho lỗ mở giữa tâm thất ...

Triệu chứng và chẩn đoán viêm cơ tim cấp do ...

Viêm cơ tim là một bệnh lý, bệnh xảy ra có thể là mãn tính, nhưng cũng có thể nó xuất hiện đột ngột cấp tính. Nếu để ...

Nguyên nhân gây bệnh viêm cơ tim cấp do virus

Khi cơ tim bị viêm cấp do virus gây ra sẽ làm tổn thương cơ tim nghiêm trọng. Virus sẽ khiến bệnh diễn biến nhanh, do ...

Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng tâm thất phải, tâm thất trái, mỏm tim, hoặc toàn bộ tim bị dày lên một cách bất ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...