Nguyên nhân và triệu chứng hẹp van động mạch chủ

Bệnh hẹp van động mạch chủ xảy ra khi cửa van động mạch chủ không thể mở hoàn toàn được khiến cho lỗ mở giữa tâm thất trái và động mạch chủ bị thu hẹp. Tình trạng này khiến tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu, vì thế buồng thất giãn ra, thành thất dày hơn và tim bị yếu đi.

Khi van càng hẹp, máu sẽ càng khó đi qua, nếu lượng máu không được đẩy hết vào lòng động mạch nó sẽ bị ứ lại ở tâm thất và gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Như vậy, hẹp van động mạch chủ sẽ cản trở động mạch chủ cung cấp máu cho các cơ quan trong cơ thể.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tình trạng hẹp van động mạch chủ xảy ra cùng lúc với hở van động mạch chủ.

Nguyên nhân và triệu chứng hẹp van động mạch chủ

Triệu chứng của bệnh hẹp van động mạch chủ

Hẹp van động mạch chủ ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Phải tới khi tình trạng hẹp gây thiếu máu trầm trọng thì người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

- Xuất hiện cơn đau thắt ngực: Người bệnh có cảm giác lồng ngực bị đè nặng và bóp chặt. Cơn đau ngực có thể lan đến hàm, đau cổ hoặc tay.

- Bị ho, thậm chí là ho ra máu;

- Người bệnh cảm thấy choáng váng và có thể bị ngất

- Triệu chứng suy tim: Chức năng tâm thu hoặc chức năng tâm trương bị rối loạn dẫn tới tình trạng suy tim. Tim bị xơ hóa sẽ làm giảm sự co bóp. 

- Cảm thấy tay chân đột ngột yếu đi;

- Gặp vấn đề về thị giác;

- Người bệnh bị sốt cao;

- Bị chảy máu ở vị trí phẫu thuật;

Người bị hẹp van động mạch chủ nặng có nhịp tim nhanh ngay cả lúc nghỉ ngơi là một trong các dấu hiệu đầu tiên khi cung lượng tim giảm thấp…Tuy nhiên, sẽ tùy vào cơ địa của mỗi người mà tình trạng bệnh sẽ khác nhau. 

Nguyên nhân và triệu chứng hẹp van động mạch chủ

Nguyên nhân gây bệnh hẹp van động mạch chủ

- Do dị tật tim bẩm sinh: Dị tật xuất hiện từ sự cấu tạo bất thường của van tim ngay từ khi trẻ mới sinh ra, theo thời gian sẽ khiến van tim bị hẹp dần và thoái hóa.

-  Van tim bị vôi hóa hoặc có mảng bám cholesterol: Tình trạng van động mạch chủ bị vôi hóa thường xảy ra ở người cao tuổi. bệnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, nhất là hẹp van động mạch chủ.

- Trường hợp bị sốt thấp khớp: Là biến chứng nghiêm trọng của viêm họng, có thể gây tổn hại lớn cho van tim và dẫn tới suy tim. 

- Do thấp tim gây hẹp van: Thấp tim thường kèm theo bệnh van hai lá, nó gây vôi hóa, xơ hóa, hoặc làm dính các mép van và lá van của động mạch chủ.

- Do yếu tố tuổi tác và giới tính: Người cao tuổi là đối tượng dễ bị hẹp van động mạch chủ. Nam giới sẽ có tỷ lệ mắc hẹp van động mạch chủ cao gấp ba lần so với nữ giới.

- Do mắc bệnh thận mãn tính và một số bệnh lý khác: Bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu cao… 

- Những người nghiện thuốc lá cũng có nguy cơ hẹp van động mạch chủ.

Nguyên nhân và triệu chứng hẹp van động mạch chủ

Điều điều trị bệnh hẹp van động mạch chủ  có các phương pháp như: Sử dụng thuốc điều trị; Phương pháp điều trị can thiệp nong van bằng bóng qua da; Phương pháp phẫu thuật mổ hở thay van tim... Điều quan trọng nhất là khi có những triệu chứng của bệnh các bạn nên tới bệnh viện để khám, xác định tình trạng bệnh lý và được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

Việc phòng bệnh phụ thuộc vào phong tránh và ngăn ngừa các nguyên nhân gây bệnh. Các bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao, kết hợp với massage trị liệu. Massage giúp làm giãn mạch và tuần hoàn máu tốt hơn. Ngoài việc tự massage, tới các trung tâm trị liệu, các bạn còn có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Triệu chứng và chẩn đoán viêm cơ tim cấp do ...

Viêm cơ tim là một bệnh lý, bệnh xảy ra có thể là mãn tính, nhưng cũng có thể nó xuất hiện đột ngột cấp tính. Nếu để ...

Nguyên nhân gây bệnh viêm cơ tim cấp do virus

Khi cơ tim bị viêm cấp do virus gây ra sẽ làm tổn thương cơ tim nghiêm trọng. Virus sẽ khiến bệnh diễn biến nhanh, do ...

Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng tâm thất phải, tâm thất trái, mỏm tim, hoặc toàn bộ tim bị dày lên một cách bất ...

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh cơ tim ...

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng xuất hiện sự dày lên của một phần hay toàn bộ cơ tim khiến cho khả năng bơm máu của ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...