Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng tâm thất phải, tâm thất trái, mỏm tim, hoặc toàn bộ tim bị dày lên một cách bất thường. Đối tượng bệnh lý thường là những người trẻ dưới 35 tuổi, tuy nhiên, bệnh cũng có thể bắt gặp ở trẻ em.

Đây là căn bệnh nguy hiểm, dẽ gây đột tử. Người bệnh cần hiểu rõ về bệnh cơ tim phì đại để có kế hoạch theo dõi sát sao cũng như điều trị kịp thời.

Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

Phân loại bệnh cơ tim phì đại dựa trên lâm sàng

Bệnh cơ tim phì đại được chia thành 2 dạng:

- Bệnh cơ tim phì đại có tắc nghẽn

Đa phần những trường hợp bị bệnh cơ tim phì đại đều có dấu hiệu sự dày lên của vách liên thất. Đây là vách ngăn giữa tâm thất trái với tâm thất phải,khi vách này dàylên sẽ làm tắc nghẽn đường ra thất trái gây giảm lưu lượng máu qua tim, đồng thời cũng làm giảm cung lượng tim.

- Bệnh cơ tim phì đại không tắc nghẽn

Trên lâm sàng cũng có những trường hợp bị bệnh cơ tim phì đại nhưng lưu lượng máu qua tim không bị giảm nhiều mà nó gây dày tâm thất trái. Điều nàylàm giảm thể tích buồng thất trái khiến cho lượng máu đi nuôi cơ thể bị giảm.

Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

Bệnh cơ tim phì đại gây biến chứng

- Biến chứng nguy nhất của bệnh cơ tim phì đại là gây đột tử, ngừng tim

Theo số liệu thống kê dựa trên lâm sàng, trong số những người tử vong mỗi năm do bệnh có khoảng 1% tử vong do mắc bệnh cơ tim phì đại. 

- Biến chứng gây suy tim

Bệnh cơ tim phì đại sẽ khiến thành tim dày lên làm giảm cung cấp máu và oxy tới các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo sự hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể, lúc này nhu cầu về máu và oxy tăng lên khiến cơ tim phải hoạt động nhiều hơn, khi tình trạng này diễn ra lâu dần sẽ dẫn đến suy yếu cơ tim.

- Cơ tim phì đại gây thiếu máu cơ tim

Do sự dày lên của cơ tim đã làm giảm lượng máu qua các động mạch vành khiến cho thiếu máu nuôi cơ tim, chính điều này đã gây ra các cơn đau thắt ngực.

- Biến chứng gây rối loạn nhịp tim

Biểu hiện thường gặp nhất là rung nhĩ, nhịp nhanh thất và rung thất. Biến chứng này sẽ tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, đây là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Bệnh cơ tim phì đại: Phân loại và Biến chứng

- Biến chứng hở van hai lá

Do cơ tim dày lên sẽ chiếm thể tích trong các khoang tim khiến máu chảy qua các van tim nhanh và dồn dập tạo áp lực lên van tim, lâu dần sẽ gây hở van tim.

- Cơ tim phì đại gây biến chứng làm giãn cơ tim

- Gây tai biến mạch máu não

Có thể thấy, mặc dù bệnh cơ tim phì đại là bệnh lý không phổ biến với các triệu chứng rõ nhất là đau ngực, khó thở, ngất. Tuy nhiên, khi bị bệnh cơ tim phì đại nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm như suy tim, thậm chí đột tử…Vì vậy, khi có triệu chứng nghi ngờ bị bệnh cơ tim phì đại, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để chăm sóc sưc khỏe cho người bệnh tim mạch nên có chế độ ăn uống khoa học, vận động thể dục thể thao phù hợp với thể trạng, kết hợp với liệu pháp massage. Trên một số ghế massage hiện đại còn được trang bị chế độ cho người bệnh tim, giúp thư giãn cơ thể và cải thiện tâm trạng hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh cơ tim ...

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng xuất hiện sự dày lên của một phần hay toàn bộ cơ tim khiến cho khả năng bơm máu của ...

Một số bệnh viêm cơ tim thường gặp

Viêm cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, nó có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở mọi độ tuổi, tuy nhiên người trẻ tuổi là đối tượng dễ ...

Chức năng và các bệnh lý của tâm nhĩ

Tâm nhĩ là buồng trên của tim và máu sẽ đi qua đó để vào tâm thất. Trái tim con người có 2 tâm nhĩ, tâm nhĩ trái nhận ...

Hiểu về hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hoá là nhóm bệnh lý có khả năng dẫn đến bệnh tim mạch hoặc bệnh tiểu đường type 2. Nhóm bệnh lý chuyển ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...