Hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh tim phổi mạn

Triệu chứng rất nổi bật của chứng tâm phế mạn là triệu chứng liên quan đến phổi. Như cơ thể hay ho, gầy, dễ mệt mỏi và yếu hơn. Khi bệnh phổi dẫn đến suy thất phải sẽ khiến các triệu chứng này càng tăng lên. Vậy các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch do chứng tim phổi mạn ở dưới đây nhé!

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Một số điểm cơ bản trong chuẩn đoán

-Từ các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng viêm phế quản mạn và khí phế thũng phổi. 

- Áp lực tĩnh mạch cảnh tăng lên, kèm theo sự nhấp nhô ở cạnh xương ức, phù, bộ phận gan to ra và cổ trướng.

- Đo điện tâm đồ sẽ cho thấy sóng P cao hơn, nhọn, trục phải và dày thất phải.

- X quang ngực: kết quả cho thấy thất phải to và động mạch phổi lớn.

- Hãy siêu âm và chụp buồng tim bằng phóng xạ để có thể loại trừ được rối loạn chức năng thất trái tiên phát.

Nhận định chung

Thuật ngữ chứng tim phổi mạn ở đây có nghĩa là phì đại thất phải và dẫn đến suy tim thất phải do các bệnh liên quan đến phổi gây ra. Đặc điểm lâm sàng của chứng tim phổi mạn còn phụ thuộc vào bệnh tiên phát và ảnh hưởng của nó đến tim mạch.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chính là một nguyên nhân thường gặp dẫn đến chứng tim phổi mạn. Còn có nguyên nhân ít gặp hơn đó là bệnh nhiễm cầu khuẩn, gù vẹo cột sống, bệnh xơ phổi và chứng tăng áp phổi tiên phát hay từ những đợt tái phát của tắc mạch không,… Bên cạnh đó, hạ oxy máu chính là một hậu quả chung nhất dẫn đến những tình trạng bệnh này, sau đó sẽ gây ra chứng tâm phế mạn.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim phổi mạn

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim phổi mạn

Triệu chứng vô cùng nổi bật của chứng tâm phế mạn đó là các triệu chứng liên quan đến các bệnh từ phổi. Đó là khi bệnh phổi dẫn đến suy thất phải và khiến cho các triệu chứng này càng tăng lên. Các dấu hiệu của chứng tâm phế mạn như tím, ngón tay dùi trống, thất phải to hơn và nhịp ngựa phi thất phải, gan mềm to và phù phụ thuộc, kèm theo tình trạng tĩnh mạch cổ nổi.

Tình trạng đa hồng cầu thường sẽ xuất hiện trong các chứng tâm phế mạn từ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khi đó, độ bão hòa oxy máu động mạch thấp khoảng dưới 85% và PCO2 cũng có thể tăng hoặc không.

Khi đo điện tâm đồ, có thể thấy trục phải, sóng P cao nhọn cùng với sóng S sâu ở V6. Các bạn có thể thấy ở những bệnh nhân bị phế thũng sẽ có trục phải và điện thế thấp. Còn phì đại thất phải theo kiểu Frank rất ít gặp, trừ khi tăng áp lực phổi tiên phát. Điện tâm đồ thường sẽ giống như nhồi máu cơ tim, khi  mà sóng Q có thể xuất hiện ở các chuyển đạo DII, DIII, aVF. Bởi vì tim luôn ở trong tư thế thẳng đứng, nhưng nó lại hiếm khi rộng hay sâu giống như nhồi máu sau dưới. 

Thăm dò chức năng phổi thì thường sẽ xác nhận bệnh cơ sở ở phổi. Khi siêu âm sẽ cho ta thấy thất trái bình thường về yếu tố kích thước và chức năng những thất phải lại giãn. Ngoài ra, khi chụp nhấp nháy phổi ít có được giá trị nhưng nếu như kết quả là âm tính thì nó cũng góp phần giúp loại trừ tình trạng tắt mạch phổi, đó chính là một nguyên nhân đôi lúc gặp phải của chứng tâm phế mạn. Bên cạnh đó, chụp mạch phổi cũng là một phương pháp chuẩn đoán vô cùng đặc biệt đối với tắt mạch phổi ở người bệnh mỗi khi bị tăng áp động mạch phổi.

Trong những giai đoạn của bệnh, thì chứng tâm phế mạn cũng có thể được chuẩn đoán dựa vào chụp X quang, điện tim đồ hay siêu âm. Thông tim phải sẽ cho phép chúng ta chuẩn đoán xác định, nhưng nó lại thường được thực hiện để giúp loại trừ suy thất trái. Vì đối với một số người bệnh, có thể nguyên nhân không biểu hiện rõ rệt của suy tim phải. Những cân nhắc chuẩn đoán phân biệt thường sẽ có liên quan đến bệnh phổi đặc hiệu và dẫn đến suy tim phải.

Điều trị bệnh tim phổi mạn

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim phổi mạn chi tiết

Đối với quá trình điều trị, nên thực hiện hướng trực tiếp vào các quá trình của bệnh phổi có vai trò dẫn đến tình trạng suy tim phải. Bệnh nhân nên thở oxy, có chế độ ăn uống hạn chế chứa mưới, dịch và sử dụng thuốc lợi tiểu chính là yếu tố chủ chốt. Đặc biệt, digitalis không có sự chỉ định trong suy tim phải trừ khi có rung nhĩ xảy ra.

Với chứng tâm phế mạn còn bù sẽ có cùng tiên lượng với bệnh phổi cơ sở. Mỗi khi mà triệu chứng ứ trệ đã xảy ra thì có lẽ tuổi thọ trung bình chỉ là từ 2 cho đến 5 năm. Nhưng bệnh nhân vẫn có thể sống kéo dài hơn một khoảng thời gian đáng kể nếu nguyên nhân của nó là do giãn phế nang không biến chứng.

Đó là sự hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch do chứng tim phổi mạn. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể chuẩn đoán cũng như điều trị bệnh kịp thời. Hãy đến tại các phòng khám để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn và có phương pháp điều trị phù hợp nhất các bạn nhé!

Người bệnh tim kị nhất là căng thẳng đầu óc và mệt mỏi cũng là một nguyên nhân không thể không nhắc đến. Ngoài các phương pháp kể trên các bạn có thể sử dụng thêm ghế massage toàn thân để điều trị cũng như phòng chống bệnh tim ngay tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mát xa da mặt nhiều có tốt không?

Mát xa mặt là cách chăm sóc da mặt được phái đẹp ưa chuộng hiện nay. Thế nhưng, nhiều chị em phụ nữ ...

Cách mát xa khi đau đầu tại nhà và ghế ...

Đau đầu hầu như ai cũng gặp phải, nó không bỏ qua một ai từ già, trẻ, gái, trai... tình trạng này xuất ...

Mát xa giảm đau dạ dày tại nhà mỗi ngày ...

Ghế massage được biết đến với các bài mát xa - bấm huyệt nổi tiếng được tích hợp trong nó. Vì ...

Mát xa giảm mỡ bụng có hiệu quả không? dùng ...

Mát xa giảm mỡ bụng có hiệu quả không? dùng ghế massage tại nhà để mát xa có giúp giảm mỡ bụng được ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...