Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức năng của tim mạch

Các chất có thể hòa tan trong dịch cơ thể, tạo ra các ion mang điện tích âm và dương được gọi là các chất điện giải. Đây là những khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó giúp thực hiện các chức năng thần kinh, chức năng cơ bắp. Ngoài ra, chất điện giải còn giúp cơ thể giữ cân bằng lượng dịch, huyết áp và độ pH trong máu.

Chất điện giải có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

Đối với cơ thể con người khỏe mạnh, không gặp sự rối loạn về bệnh lý thì phía trong và ngoài của màng tế bào luôn duy trì được sự cân bằng về điện tích. Tuy nhiên, chỉ cần có sự rối loạn dù là nhỏ nhất khi mắc các bệnh lý, đặc biệt là bệnh lý tim mạch hay bệnh chuyển hóa, do bị stress hay những người sau khi phẫu thuật...thì sự cân bằng này sẽ bị phá vỡ. Khi mất cân bằng sẽ khiến cho nồng độ các ion tự do trong máu như: Ca++, K+, Na+, Cl-, Mg++... có thể bị tăng hoặc giảm đột ngột.

Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức năng của tim mạch

- Natri 

Có vai trò cơ bản giúp duy trì sự phân bố nước cũng như áp lực thẩm thấu ở các mô của cơ thể. Natri có nhiều trong muối ăn, vì thế việc cân bằng Natri trong khẩu phần ăn là điều cực kỳ quan trọng giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Người bình thường sẽ có nồng độ Natri trong máu là 135-145 mmol/l.

- Kali 

Với chức năng duy trì sự đáp ứng của tế bào thần kinh cơ khi có sự kích thích. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, nhất là đối với hệ tim mạch. Nồng độ Kali liên quan chặt chẽ tới sự hưng phấn của cơ tim, sự dẫn truyền và nhịp tim.

Các loại thực phẩm như: chuối, khoai lang, củ cải, .... có chứa nhiều Kali.

Nồng độ bình thường của Kali trong máu là 3,5 – 5 mmol/l.

- Canxi 

Vai trò quan trọng của canxi đối với các chức năng sinh học của cơ thể, nhất là chức năng đông máu.

* Những trường hợp bị rối loạn điện giải

Người có chế độ ăn uống mất cân bằng như: Ăn quá nhạt hoặc ăn quá mặn, uống nhiều các loại nước giải khát, nước tăng lực,...;

Những người đang bị đau ốm hoặc bị mắc các bệnh lý toàn thân. 

Vai trò của chất điện giải và chức năng tim

Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức năng của tim mạch

Các chất điện giải kali, natri, magie và canxi có vai trò rất quan trọng đối với các chức năng của cơ tim và mô cơ tim. Khi các ion này di chuyển qua màng tế bào cơ tim sẽ gây ra điện áp, nếu để vượt quá ngưỡng và phát ra một điện thế hoạt động sẽ dẫn tới co cơ. Các điện giải mang điện tích với nồng độ sinh lý được thông qua các cơ chế khác nhau để tim duy trì chức năngthích hợp.

- Khi xảy ra tình trạng mất cân bằng điện giải

Các chất điện giải mất cân bằng sẽ có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho tim. Nó có thể trực tiếp gây ra hoặc góp phần gây ra rối loạn nhịp tim, thậm chí là đột tử do tim.

- Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim liên quan đến chất điện giải

Thường gặp nhất là sự mất cân bằng kali. Khoáng chất nàycó vai trò quan trọng trong sự dẫn truyền thần kinh. Nếu mức kali thấp, nó có thể gây loạn nhịp tương đối ổn định. Trường hợp mức kali cao, có thể nhanh chóng dẫn đến các rối loạn nhịp tim, có thể gây đột tử. 

Ngoài ra, sự mất cân bằng natri, magie và canxi cũng có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim.

Nhận biết tình trạng rối loạn nhịp tim

Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức năng của tim mạch

Tình trạng rối loạn nhịp tim có thể khiến cho hoạt động bơm máu của tim kém hiệu quả và gây ra một số triệu chứng như:

- Người bệnh luôn cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực

Biểu hiện này xảy ra khá phổ biến khi bị rối loạn nhịp tim. Người bệnh có cảm giác hụt hẫng, thậm chí có lúc cảm thấy như  tim bị ngưng lại trong một vài giây, sau đó sẽ là một nhịp đập mạnh trong lồng ngực. 

- Người bệnh cũng có thể bị ngất hoặc choáng váng, xây xẩm mặt mày.

- Có cảm giác nhịp tim đập nhanh hơn hoặc chậm hơn so với bình thường.

- Cơ thể luônmệt mỏi, cảm thấy khó thở.

Điều này xảy ra là do tình trạng rối loạn nhịp tim kéo dài, nó làm giảm hiệu suất bơm và hút máu của tim, khiến người bệnh cảm thấy khó thở và mệt mỏi.

- Xuất hiện cơn đau ngực

Đây là một trong những dấu hiệu nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim. Tình trạng đặc biệt nghiêm trọng, đối với những trường hợp cơn đau xuất hiện trên nền các bệnh lý tim mạch sẵn có như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim...

Dấu hiệu cho biết người bệnh cần đến gặp bác sĩ

Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức năng của tim mạch

Khi xuất hiện triệu chứng nêu trên, tốt nhất người bệnh nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp, tránh những biến cố nguy hiểm có thể xảy ra. Một số trường hợp bị rối loạn nhịp tim có thể là vô hại, tuy nhiên đa phần sẽ là báo hiệu cho tình trạng bệnh lý nặng, đe dọa đến cuộc sống và tính mạng người bệnh.

Người bệnh cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu:

Nhịp tim nhanh hoặc chậm kèm theo cảm giác hồi hộp đánh trống ngực;

Bị chóng mặt hoặc choáng ngất;

Tim bị loạn nhịp kèm triệu chứng khó thở, cơn đau xuất hiện ở ngực, cổ, vai, cánh tay hoặc ở lưng;

Bị loạn nhịp tim khi người bệnh sử dụng một loại thuốc nào đó;

Tim loạn nhịp kèm các triệu chứng khác như: bị sút cân nhanh, tình trạng mệt mỏi kéo dài, cảm giác đánh trống ngực, đau đầu, cơ thểđổ nhiều mồ hôi...

Để chăm sóc sức khỏe hàng ngày và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch, cơ - xương - khớp.... các bạn nên sử dụng liệu pháp massage (hoặc ghế massage tại nhà), kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nguyên nhân và triệu chứng tai biến mạch máu ...

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là bệnh lý xảy ra khi không thể cung cấp máu và oxy đến não khiến ...

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch ...

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là tình trạng mạch máu não bị tổn thương làm cho não bị thiếu máu ...

Những nguyên nhân có thể gây ra bệnh tim

Theo thống kê thì hầu như nguyên nhân gây ra bệnh tim là do mắc các bệnh lý liên quan hoặc do bị bẩm sinh. Tuy nhiên, ...

Dấu hiệu và chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp

Trái tim của chúng ta cần một lượng oxy đủ lớn để có thể tồn tại và thực hiện nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể. Nhồi máu ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...