Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là tình trạng mạch máu não bị tổn thương làm cho não bị thiếu máu nuôi dưỡngkhiến não mất đi một số chức năng quan trọng. 

Khi cơ thể người ở trạng thái bình thường, máu sẽ lưu thông trong cơ thể qua động mạch và tĩnh mạch, sau đó đi tới nuôi dưỡng các cơ quan, trong đó có não. Nếu mạch máu gặp bất thường khiến quá trình cung cấp máu đến não bị gián đoạn, nó sẽ gây ra tai biến mạch máu não. 

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong rất cao, chỉ đứng sau các bệnh lý về tim mạch. Những người bị tai biến mạch máu não nặng thường mắc phải các di chứng nghiêm trọnggây liệt nửa người, rối loạn nhận thức... Tuy nhiên, nếu điều trị bện thành công thì người bệnh sẽ có cơ hội trở lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường.

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não 

Do tình trạng tắc mạch máu não và vỡ mạch máu não;

Tai biến mạch máu não nặng khi các tế bào ở não bị tổn thương nặng nề, khiến hoại tử và người bệnh tử vong đột ngột. 

Tuy nhiên, ngoài xuất huyết não nặng thì vẫn có tình trạng bị xuất huyết não nhẹ, vì vậy bệnh có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả.

Đối với người trẻ tuổi, nguyên nhân tai biến mạch máu não là do giãn mạch máu não;

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não ở người già là do động mạch ở người cao tuổi sẽ bị xơ vữa và vỡ mạch máu não.

Theo số liệu thống kê thì người trẻ dễ mắc phải tai biến mạch máu não nặng hơn người già, do đó những biến chứng để lại cũng nặng nề hơn.

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não gây biến chứng

Trên lâm sàng, tai biến mạch máu não bao gồm: Tình trạng chảy máu não, hay xuất huyết não và thể nhồi máu não. 

Tai biến mạch máu não có thể để lại một số di chứng nặng nề như:

Liệt nửa người;

Người bệnh bị rối loạn ý thức;

Có trường hợp bị rối loạn ngôn ngữ, giảm thị lực... 

Tai biến mạch máu não sẽ tùy vào thể bệnh cũng như vị trí não bị tổn thương và độ tuổi của người bệnh mà mà gây ra những biến chứng khác nhau.

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Để điều trị tai biến mạch máu não, nếu là tai biến ở những người già thì khả năng điều trị thành công là rất thấp. Tuy nhiên, trường hợp người bệnh được phát hiện từ giai đoạn sớm và có phương pháp xử lý kịp thời thì hoàn toàn có thể bình phục trở lại đến 90%. 

Đối với người trẻ tuổi mắc xuất huyết não nhẹ và chỉ bị liệt nửa người, có thể sử dụng các phương pháp điều trị như:

- Phương pháp điều trị nội khoa

Sử dụng các loại thuốc trị biến chứng liệt nửa người như: Thuốc kháng đông, thuốc hạ huyết áp, thuốc điều chỉnh hàm lượng Cholesterol trong máu, thuốc giúp giãn cơ...

- Phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Sẽ phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh bị liệt cứng hay liệt mềm để có cách thức điều trị khác nhau. Đối với trường hợp bị liệt mềm thì sẽ được thực hiện vật lý trị liệu bằng một số động tác luyện tập như: gấp, duỗi, đóng và mở ở những khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ tay, khớp ngón tay, khớp háng... kết hợp với massage trị liệu.

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

Trong trường hợp người bệnhbị liệt cứng thì quá trình điều trị sẽ gặp khó khăn hơn, lúc này người bệnh cần được hỗ trợ thực hiện các động tác như: nằm, ngồi dậy, đi lại, đứng và đi thăng bằng.

Để điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả nên kết hợp cả hai phương pháp vật lý trị liệu và điều trị nội khoa để người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng nhất.

Lưu ý dành do người điều trị tai biến mạch máu não

- Cần có chế độ ăn uống khoa học:

Những người bị tai biến nên ăn thức ăn lỏng và chia ra ăn nhiều bữa trong ngày;

Tăng cường hàm lượng chất xơ và vitamin trong mỗi bữa ăn;

Hạn chế ăn những loại thức ăn chứa nhiều chất béo.

- Khi người bệnh vẫn động sẽ cần sự hỗ trợ từ người nhà và các nhân viên y tế. 

Thời gian đầu, hãy vận động và tập một số động tác nhẹ, sau đó tăng dần độ mạnh của động tác và tập một số động tác phức tạp hơn.

- Người bệnh cần được động viên, an ủi để tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ. Tránh để rơi vào tình trạng trầm cảm, lo âu và tủi thân.

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống bia rượu để tránh nguy cơ tái phát bệnh.

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch máu não

- Sử dụng massage hoặc ghế massage với các bài xoa bóp nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn, các khớp được vận động

Khi bị tai biến, nếu là tai biến mạch máu não nhẹ thì khả năng hồi phục của người bệnh là rất cao, có thể lên tới 90% nếu được điều trị đúng phương pháp. Tuy nhiên, đối với những trường hợp tai biến mạch máu não nặng và có khả năng tử vong thì việc điều trị rất khó khăn. Vì vậy, khi có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ bị tai biến dù chỉ là thoáng qua, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và phát hiện bệnh sớm nhất có thể, có như vậy thì việc điều trị tai biến mạch máu não mới đạt hiệu quả cao. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những nguyên nhân có thể gây ra bệnh tim

Theo thống kê thì hầu như nguyên nhân gây ra bệnh tim là do mắc các bệnh lý liên quan hoặc do bị bẩm sinh. Tuy nhiên, ...

Dấu hiệu và chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp

Trái tim của chúng ta cần một lượng oxy đủ lớn để có thể tồn tại và thực hiện nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể. Nhồi máu ...

Chẩn đoán và điều trị cơn đau thắt ngực ...

Cơn đau thắt ngực không ổn định là tình trạng bệnh lý được biểu hiện bằng các cơn đau thắt ở vùng ngực gia tăng, kéo ...

Hiểu về cơn đau thắt ngực không ổn định

Khi xảy ra cơn đau thắt ngực không ổn định, có thể là biểu hiện lâm sàng của tình trạng suy động mạch vành. Cơn đau ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...