Những lợi ích từ liệu pháp mùi hương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp mùi hương có thể giúp ích trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần của con người. Liệu pháp hương thơm chính là sự kết hợp giữa nghệ thuật và hoa, đây cũng là liệu pháp đã được công nhận trong lĩnh vực khoa học và y học.

Liệu pháp mùi hương là gì?

Liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) hay còn gọi là liệu pháp tinh dầu. Đây là một liệu pháp sử dụng các chất được chiết xuất từ thực vật t ự nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe cũng như đem lại cảm giác hạnh phúc. 

Liệu pháp mùi hương chính là cách sử dụng tinh dầu thơm với mục đích giúp cải thiện sức khỏe cơ thểcũng như sức khỏe tinh thần và tâm trí con người. Ngoài ra, liệu pháp này còn giúp tăng cường sức khỏe thể chất và cảm xúc. 

Những lợi ích từ liệu pháp mùi hương

Nguồn gốc của liệu pháp mùi hương

Liệu pháp hương thơm đã được con người đã sử dụng từ hàng nghìn năm nay và nó phổ biến ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập,… Con người nơi đây đã kết hợp các thành phần thực vật thơm trong nhựa, cây kiện và dầu cho những mục đích về y tế và tôn giáo. Sự kết hợp tuyệt vời này đã được chứng minh đem lại lợi ích cả về thể chất và tâm lý cho con người.

Sau đó, quá trình chưng cất tinh dầu đã phát triển mạnh tại các nước như Đức, Pháp…và nó đã đem lại lợi ích rất lớn trong việc điều trị bệnh.

Cơ chế của liệu pháp mùi hương

Phương pháp trị liệu bằng hương thơm là cách kích thích các thụ thể mùi trong mũi, sau đó thông điệp được gửi qua hệ thần kinh đến hệ limbic rồi tới phần não kiểm soát cảm xúc.

Tinh dầu được sử dụng trong liệu pháp hương thơm thường được chiết xuất từ các bộ phận khác nhau của thực vật, sau đó chưng cất để lấy tinh dầu. Khi sử dụng, các loại dầu đậm đặc có thể được hít trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách thoa lên da thông qua massage, kem dưỡng da hoặc muối tắm.

- Cơ chế hoạt động của liệu pháp hương thơm thông qua khứu giác và sự hấp thụ của da với các sản phẩm được sử dụng như:  Bộ khuếch tán; Spritzers thơm; Thuốc hít; Muối tắm; Dầu, kem hoặc nước thơm cơ thể để xoa bóp hoặc bôi tại chỗ; Máy xông hơi mặt; Chườm nóng và lạnh; Mặt nạ đất sét…

Những lợi ích từ liệu pháp mùi hương

Công dụng của liệu pháp mùi hương

Đối với mỗi loại tinh dầu sẽ có các đặc tính cũng như công dụng và tác dụng điều trị khác nhau. Do vậy, có thể sử dụng từng loại tinh dầu riêng biệt hoặc sử dụng kết hợp các loại tinh dầu để tạo ra hỗn hợp tổng hợp đem lại nhiều lợi ích hơn nữa.

- Một số nghiên cứu về hiệu quả của liệu pháp hương thơm đã chỉ ra những lợi cho sức khỏe con người như:

Giúp giảm tình trạng lo âu và trầm cảm;

Có công dụng cải thiện chất lượng cuộc sống, nhất là đối với những người mắc các bệnh lý mãn tính;

Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ;

- Công dụng của liệu pháp sử dụng tinh dầu oải hương:

Có tác dụng giảm đau nhức đối với những người bị thoái hóa khớp gối;

Giúp người bị sa sút trí tuệ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống;

Đem lại tác dụng giảm đau cho người bị sỏi thận.

Ngày nay liệu pháp mùi hương thường gắn với massage Thụy Điển - một phương pháp massage nhẹ nhàng, mang tính chất thư giãn.

Những lợi ích từ liệu pháp mùi hương

Một số người sử dụng ghế massage tại nhà cũng thường trang bị thêm bộ khuếch tán tinh dầu để tạo không gian massage lý tưởng, tăng cường hiệu quả mát xa.

Liệu pháp mùi hương có thể gây ra một số phản ứng phụ 

Thực tế chứng minh, hầu hết các loại tinh dầu đều an toàn khi sử dụng, tuy nhiên cần lưu ý tới một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu.

- Không thoa tinh dầu trực tiếp lên da;

- Sử dụng dầu dẫn để pha loãng tinh dầu vì tinh dầu đậm đặc có thể khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời;

- Không nên sử dụng các loại dầu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời;

- Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nếu muốn sử dụng tinh dầu cần có sự giám sát của bác sĩ.

- Không được uống tinh dầu.

- Sử dụng tinh dầu có thể gây ra các tác dụng phụ như: Gây phát ban; Xuất hiện triệu chứng cơn hen suyễn; Cảm thấy đau đầu; Xuất hiện phản ứng dị ứng; Bị kích ứng da; Cảm giác buồn nôn…

Những lợi ích từ liệu pháp mùi hương

Để sử dụng tinh dầu một cách an toàn, cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các chuyên gia. Bởi vì, khi bôi tinh dầu lên da nó có thể gây ra các tác dụng phụ như phản ứng dị ứng, kích ứng da và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. 

Ngoài ra, một số đối tượng cần đặc biệt chú ý tới những tác dụng có thể ảnh hưởng khi sử dụng tinh dầu hương thơm đó là trẻ em đến phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú,… hoặc tìm hiểu kỹ xem tinh dầu có tương tác với thuốc và các phương pháp điều trị khác không. Cách tốt nhất khi muốn sử dụng liệu pháp mùi hương, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia trị liệu.

Như vậy, khi chúng ta có nhu cầu sử dụng tinh dầu cần hiểu rõ về liệu pháp tinh dầu để có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra, hiểu rõ để sử dụng đúng mục đích mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất và an toàn cho sức khỏe con người.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thực hiện massage Shiatsu cho mắt theo cách ...

Cơ thể con người sẽ có sự biến đổi theo thời gian, tuổi tác. Trong đó, một trong những bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng ...

Phương pháp massage Thụy Điển

Massage là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Khi nói tới massage, mỗi quốc gia, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...