Thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý mà người trung niên và người cao tuổi thường gặp phải nhiều nhất. Mặc dù thoái hóa khớp gối không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó gây khó khăn cho mọi vận động và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Điều trị bệnh thoái hóa khớp gối mất bao thời gian là phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và mức độ thoái hóa.

Bệnh thoái hóa khớp gối, liệu có chữa khỏi?

Thoái hóa khớp gối là do đầu sụn nơi khớp gối bị tổn thương và suy giảm chức năng. Từ những tổn thương phần sụn đệm giữa hai đầu xương, dịch nhầy nơi khớp bị giảm gây ra viêm.

Tiến trình của bệnh thoái hóa khớp là do nhân tố tự nhiên nơi hệ thống xương khớp nên bệnh này rất khó tránh, nhất là ở người cao tuổi. Tuy vậy, không phải những người trẻ thì không mắc bệnh lý xương khớp.Nó tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, thói quen vận động, công việc làm, trọng lượng cơ thể… mà thoái hóa khớp gối có thể phát bệnh vào những thời điểm khác nhau.

Thoái hóa khớp gối cũng liên quan tới quá trình lão hóa tự nhiên, bởi vậy khi đã mắc bệnh này thì không thể chữa khỏi dứt điểm. Song nếu được phát hiện kịp thời thì bệnh cũng sẽ được điều trị phục hồi, giúp giảm các cơn đau để chất lượng cuộc sống tốt hơn.

thóa hóa khớp gối

Phương pháp điều trị bệnh lý thoái hóa khớp gối

Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Khi bệnh còn ở giai đoạn sớm

Giai đoạn này sẽ được kết hợp 3 nhóm phương pháp điều trị

- Dùng thuốc: Khi khớp gối xuất hiện những cơn đau, bạn có thể dùng thuốc. Ở giai đoạn sớm này, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm, giảm đau. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để kết hợp thêm uống hoặc tiêm thuốc hỗ trợ cho sụn khớp. 

- Vận động và trị liệu: Hãy thực hiện các bài tập tốt cho cơ tứ đầu đùi để giảm bớt lực đè lên khớp gối. Luyện tập một số môn thể thao có cường độ nhẹ như: chạy bộ, đạp xe, bơi lội … giúp dẻo dai sức khỏe, tốt cho xương khớp. Bạn cũng có thể tới các trung tâm trị liệu hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

- Giữ trọng lượng cơ thể phù hợp, tránh thừa cân: Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp hơn người bình thường. Thừa cân sẽ tạo áp lực nặng nề cho khớp gối, nếu để kéo dài sẽ dẫn tới khớp gối bị thoái hóa. Vì vậy, duy trì cân nặng phù hợp là điều kiện cần thiết cho việc điều trị thoái hóa khớp gối.

Bệnh ở giai đoạn giữa

Người bệnh vẫn có thể dùng các phương pháp điều trị như ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nặng bác sĩ có thể chỉ định sự can thiệp của phẫu thuật như: nội soi khớp để cắt lọc nơi viêm thoái hóa hoặc có thể cắt xương chỉnh trục xương chày.

Giai đoạn bệnh nặng

Giai đoạn này có thể áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả đó là thay khớp gối nhân tạo. Với phương pháp này, hai đầu xương của khớp gối sẽ được bọc thay thế bằng vật liệu kim loại đặc biệt.

Tuy nhiên, đây là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao, trang thiết bị máy móc hiện đại, điều kiện phòng mổ phải được vô trùng tuyệt đối. Đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, kinh phí cho một ca mổ là rất tốn kém nên không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện tài chính để mổ.

thoái hóa khớp gối

Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị thoái hóa khớp gối

Đây được coi là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối an toàn và hiệu quả.

Huyết tương giàu tiểu cầu có tên gọi tiếng anh là Platelet Rich Plasma(được viết tắt PRP).

Trong máu bình thường sẽ có huyết tương, các tế bào máu với 93% là hòng cầu, 6% tiểu cầu và 1% bạch cầu.Sau khi dùng phương pháp chiết xuất ly tâm để loại bỏ phần lớn hồng cầu và bạch cầu, để giữ lại tỷ lệ tiểu cầu nhiều gấp từ 2 – 7 lần máu bình thường.

PRP có yếu tố dinh dưỡng cao, giúp tái tạo, làm lành tổ chức, kích thích tăng trưởng nguyên bào sợi, sản xuất collagen…

Ngoài ra, PRP còn giúp kích thích tế bào biểu mô, tạo tế bào máu, tạo chất nền, đồng thời kích thích mạch máu phát triển…quá trình này sẽ hỗ trợ tái sinh các mô bị hư hại, để tế bào khỏe mạnh hơn. PRP cũng có tác dụng kháng viêm, giảm các tổn thương cơ xương khớp, giúp giảm cơn đau nhanh chóng, đồng thời nâng cao khả năng vận động cho cơ và khớp.

* Quy trình tiêm huyết tương

Người bệnh sau khi được khám, được bác sĩ chỉ định tiêm PRP, sẽ được lấy máu và thực hiện phương pháp chuyển tách chiết PRP. Sau đó, chế phẩm này sẽ được tiêm trực tiếp vào vùng tổn thương của người bệnh. Sau tiêm, người bệnh có thể về nhà tự theo dõi bệnh và trở lại tái khám sau khoảng 3 – 4 tuần.

Nhìn chung thoái hóa khớp gối không quá nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh. Việc phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoái hóa khớp gối và những tiêu chuẩn để ...

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp. Một số biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: gai xươngxuất hiện dưới ...

Thoái hóa khớp gối có những giai đoạn nào?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp với 4 giai đoạn tiến triển dựa trên hình ảnh X-quang để xác định sự tổn ...

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái ...

Thoái hóa khớp, đặc biệt thoái hóa khớp háng là bệnh thường gặp ở những người trưởng thành và gặp nhiều ở người cao ...

Tập yoga, đi bộ có dành cho người thoái hóa ...

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện ở người cao tuổi. Để bệnh này có tiến triển tốt, người bệnh cần có một chế độ ăn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...