Tập yoga, đi bộ có dành cho người thoái hóa khớp gối?

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện ở người cao tuổi. Để bệnh này có tiến triển tốt, người bệnh cần có một chế độ ăn uống phù hợp, chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học. Lựa chọn môn thể thao phù hợp để luyện tập, không chỉ mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt mà còn có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Thế nào là thoái hóa khớp gối?

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mà những nguời cao tuổi thường mắc phải, đó là các triệu chứng bệnh lý về thoái hóa xương khớp. Bệnh xuất hiện do tình trạng bị mất cân bằng cơ học và sinh học dẫn đến tình trạng tổn thương sụn nơi khớp gối, làm cho khớp gối bị sưng, viêm và giảm dịch nhờn.

Người bị thoái hóa khớp gối, các lớp sụn sẽ bị hỏng làm trục xương sẽ bị cong và xoay vào phía trong.

Khi sụn khớp đã bị bào mòn và không che chắn được nơi đầu xương, khiến xương đùi và xương chày cọ xát vào nhau gây nên đau đớn cho người bệnh. Nếu nghi ngờ bị thoái hóa khớp gối, tốt nhất người bệnh hãy kịp thời đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị theo chỉ dẫn.

thoái hóa khớp gối ảnh thật

Tập yoga và đi bộ đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh

Đi bộ tập yoga đều là những cách tập thể dục rất tốt cho sức khỏe con người. Khi bạn luyện tập đúng cách sẽ giúp tạo sự linh hoạt, cơ thể sẽ khỏe mạnh, dẻo dai. Luyện tập đúng cách còn giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh giúp việc điều trị bệnh có những cải thiện tích cực và hiệu quả. Đặc biệt, những động tác nhẹ nhàng, đúng phương pháp khi được thực hiện chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ vô cùng hữu ích cho người bị thoái hóa khớp gối. 

Đối với những người bị thoái hóa khớp gối nặng, nên hạn chế đi lại nhiều mà chuyển sang tập một số môn thể thao như đạp xe, tập dưỡng sinh sẽ tốt hơn. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nặng cần lưu ý tránh thực hiện các động tác mạnh như gập người, xoay gối, bẻ lưng… thậm chí cũng nên tránh động tác chạy nhảy tại chỗ vì như thế sẽ gây hại cho các khớp.

Sở dĩ không nên vận động mạnh khi đi, đứng vì nó sẽ tạo lực ép, chèn lên mặt sụn khớp đang bị thoái hóa sẽ làm sang chấn đầu xương, gây nên viêm khớp.

Các bài tập vận động cho người bị thoái hóa khớp gối

Đi bộ đúng cách

Muốn thực hiện luyện tập đi bộ đúng cách, đầu tiên, người bệnh hãy tập đi bộ trong khoảng cách ngắn bởi càng đi bộ nhiều khớp sẽ càng thêm đau. Tiếp đó, trước khi đi bộ hãy có bước khởi động nhẹ để làm nóng khớp gối. Hãy thực hiện bằng cách duỗi gập gối trong khoảng 10 phút sau đó hãy xoa bóp nhẹ nhàng. Thực hiện các động tác khởi động xong là bạn có thể nhẹ nhàng đi bộ. Sau khi kết thúc chặng đường đi bộ, bạn cũng nên vận động đầu gối nhẹ nhàng rồi mới ngồi nghỉ.

Người bệnh cần lưu ý, không nên đi bộ quãng đường quá dài và cũng không vượt quá thời gian 30 phút. Như vậy sẽ hạn chế khớp gối phải chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể trong thời gian dài, các khớp cũng không phải hoạt động nhiều tránh tổn thương làm cho bệnh thêm nặng.

ảnh thoái hóa xương khớp ảnh chụp x quang

Tập yoga một cách khoa học, nhẹ nhàng

Yoga được coi là môn thể thao tập luyện nhẹ nhàng, song tác dụng mà nó đem lại cho cơ thể lại rất lớn, đặc biệt hiệu quả cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Hãy cùng tham khảo các bài tập luyện yoga đặc biệt hiệu quả mà người mắc bệnh thoái hóa khớp gối có thể tự tập ngay tại nhà với thời gian không quá dài:

- Bài tập thứ nhất có công dụng giúp làm khỏe phần cơ mặt trước của đùi. Trước khi thực hiện bài tập, bạn cần chuẩn bị một chiếc ghế, tiếp theo bạn ngổi lên ghế và để hai bàn chân ốp mặt sàn, gấp gối một góc 90 độ. Tiếp theo, hãy nhẹ nhàng và chậm rãi duỗi thẳng chân phải, và nâng chân phải song song mặt sàn theo hướng nằm ngang. 

Mỗi lần thực hiện hãy giữ trong 30 giây rồi từ từ hạ chân xuống mặt sàn. Thực hiện các động tác với chân còn lại và mỗi ngày  hãy tập ít nhất 10 lần nhé.

- Bài tập thứ hai giúp kéo dãn cơ bắp chân, tăng sự linh hoạt của khớp gối và các nhóm cơ chân. 
Hãy thực hiện động tác: trước hết, đặt chân phải cách chân trái vài bước chân. Gập gối của chân phải, lưu ý không để đầu gối của bạn bị xô về phía trước quá các ngón chân.

Giữ thẳng chân trái rồi ấn gót chân trái xuống đất, làm thế sẽ giúp kéo dãn cơ bắp chân phía sau.Giữ động tác trong 30 giây, sau đó chuyển sang tập chân đối diện.

Bài tập này cần thực hiện ít nhất 3 lần/ngày

- Bài tập thứ ba: Thực hiện động tác bước lên 1 bậc cầu thang hoặc bước lên bục.

Bạn hãy đứng trước bục cao từ 10 – 20 cm, chú ý  hai chân rộng bằng vai.Nhẹ nhàng bước chân phải lên bục, rồi thực hiện bước nốt chân trái lên bục. Khi bước xuống thì thực hiện ngược lại, hãy đặt chân trái xuống đất trước rồi mới bước chân phải xuống sau.

Nếu cần giữ thăng bằng bạn hãy chuẩn bị thêm thanh vịn để có thể đứng vững. Bài tập này cũng nên thực hiện ít nhất 10 lần/ngày.

Ngoài các phương pháp trên, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khớp gối các bạn có thể sử dụng massage trị liệu hoặc trang bị ghế massage tại nhà. Sử dụng ghế massage hoặc máy masage chân có thể giảm đau, tăng cường tiết hoạt dịch ở khớp, tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cần lưu ý tình trạng xương mỏng ở đàn ông ...

Thông thường, bệnh loãng xương sẽ được phát hiện ở nữ giới nhiều hơn. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu gần đây lại chứng ...

Khắc phục chứng nhức mỏi toàn thân sau sinh

Đa phần phụ nữ sau sinh thường phải đối mặt với tình trạng toàn thân bị đau, nhức mỏi, điển hình là các cơn đau lưng, ...

Người cao tuổi và bệnh đau nhức xương khớp

Người cao tuổi với phần sụn khớp đã bị lão hóa, thường xảy đến những cơn đau nhức gây khó khăn cho quá trình đi lại và ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn: nguyên nhân và triệu ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi. Thông thường khớp gối sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...