Viêm khớp nhiễm khuẩn: nguyên nhân và triệu chứng

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi. Thông thường khớp gối sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, song viêm khớp nhiễm khuẩn cũng có thể xuất hiện ở khớp vai, khớp hông và các khớp khác. Nhiễm trùng dễ gây ra tình trạng nghiêm trọng làm hỏng sụn khớp. Vì thế người bệnh cần được khám và điều trị kịp thời, tránh những rủi ro, biến chứngảnh hưởng tới sức khỏe.

viêm khớp nhiễm khuẩn

Tìm hiểu bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn 

Tình trạng vùng khớp bị nhiễm trùng bên trong, vùng khớp bị sưng tấy và đau do vi khuẩn xâm nhập gọi là viêm khớp nhiễm khuẩn. Viêm khớp nhiễm khuẩn thường xuất hiện ở nhiều khớp cùng lúc, nhiễm trùng sẽ đi theo đường máu mà đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Những chấn thương có thể mang vi trùng trực tiếp vào khớp cũng gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn.

Một số khớp dễ bị nhiễm trùng nhất bao gồm: khớp gối, khớp cổ tay, khuỷu tay, khớp mắt cá chân…

Để điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn có thể dùng phương pháp phẫu thuật, cũng có thể dùng kháng sinh điều trị nhiễm trùng.

Những tổn thương mà viêm khớp nhiễm khuẩn gây ra có thể làm hủy hoại khớp, trường hợp nặng người bệnh sẽ phải thay thế khớp.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Người bị viêm khớp nhiễm khuẩn gặp khó khăn khi vận động nơi khớp, khó chịu mỗi khi vận động.

Một số dấu hiệu dễ nhận biết khi mắc viêm khớp nhiễm khuẩn:

Sốt.

Vùng khớp bị đau, sẽ càng đau khi di chuyển khớp.

Các khớp bi ảnh hưởng xuất hiện sưng, đỏ 

Cảm giác ấm nóng nơi khớp 

Trẻ em bị viêm khớp nhiễm khuẩn còn có thêm một số triệu chứng:

Chán ăn

Tình trạng bất ổn.

Tim đập nhanh.

Trong người cảm thấy khó chịu.

Nếu người bệnh đang dùng thuốc điều trị viêm khớp, khi bị viêm khớp nhiễm khuẩn có thể sẽ không cảm thấy đau nhiều, bởi các loại thuốc này giúp giảm đau và hạ sốt.

Mỗi người sẽ có biểu hiện viêm khớp nhiễm khuẩn khác nhau:

- Ở người lớn, các khớp tứ chi đặc biệt khớp gối sẽ dễ bị viêm khớp nhiễm khuẩn.

- Trẻ em sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nơi khớp hông

- Trường hợp đặc biệt hiếm gặp, viêm khớp nhiễm khuẩn có thể xảy ra nơi khớp cổ, khớp đầu và khớp lưng.

nguyên nhân gây nên tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn

Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp nhiễm khuẩn

Các nhiễm trùng do vi khuẩn, do virus hoặc nấm có thể gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn. Trong đó nhiễm khuẩn tụ cầu khuẩn là một trong nguyên nhân phổ biến nhất bởi loại virus này có thể sống khỏe trên da.

Viêm khớp nhiễm khuẩn sẽ trở nặng nếu người bệnh bị nhiễm trùng như: nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu…các nhiễm trùng này có thể qua máu để lây sang khớp, cũng có thể do các vết tiêm, vết phẫu thuật khiến vi trùng có thể xâm nhập vào khớp gây ra viêm khớp.

Màng hoạt dịch là vùng bảo vệ khớp xương rất kém, khi vi khuẩn lan tới nơi này nó sẽ dễ dàng xâm nhập và phá hủy sụn khớp. 

Một số nguyên nhân dẫn tới viêm khớp nhiễm khuẩn là do những thay đổi bất thường nơi khớp:

Bị chấn thương.

Bị các bệnh viêm khớp khác.

Từng cấy ghép khớp nhân tạo.

Một số bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân ung thư có hệ miễn dịch yếu cũng dễ mắc viêm khớp nhiễm khuẩn.

Nguy cơ bị viêm khớp nhiễm khuẩn 

Người bệnh mắc các bệnh mãn tính như gout, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp sẽ có nguy cơ cao mắc viêm khớp nhiễm khuẩn. Người đang sử dụng khớp nhân tạo, người bị chấn thương khớp, từng phẫu thuật khớp sẽ có nguy cơ mắc rất cao.

Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp và đang dùng thuốc điều trị sẽ có nguy cơ cao mắc viêm khớp nhiễm trùng bởi loại thuốc này có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch. Viêm khớp nhiễm trùng và viêm khớp dạng thấp thường có dấu hiệu giống nhau nên rất khó để chẩn đoán.

Người có làn da mỏng, khi bị thương da khó lành sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Một số bệnh chàm, bệnh vẩy nên cũng gia tăng nguy cơ gây viêm khớp nhiễm khuẩn. 

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể yếu sẽ làm tăng nguy cơ vị viêm khớp nhiễm khuẩn, những người mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh về thận cũng cần đặc biệt lưu ý.

Vết động vật cắn, vết thương bị đâm hoặc vết cắn trên khớp… cũng dễ dẫn đến nguy cơ khớp bị nhiễm trùng.

Những biến chứng do viêm khớp nhiễm khuẩn gây nên

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm khớp nhiễm khuẩn có thể gây ra thoái hóa khớp hoặc khiến khớp bị tổn thương vĩnh viễn.

Một số biến chứng thường gặp:

Viêm xương khớp.

Khớp bị biến dạng.

Trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật tái tạo khớp. Nếu nhiễm trùng ảnh hưởng đến khớp chân, tay có thể sẽ phải thay thế khớp.

Để phòng ngừa viêm khớp nhiễn khuẩn các bạn nên áp dụng liệu pháp massage xoa bóp để giảm các triệu chứng của bệnh xương khớp. Các ghế massage hiện đại có thể giúp chăm sóc toàn thân hiệu quả, đồng thời cũng giúp củng cố hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu có liên quan tới viêm khớp nhiễm khuẩn. Chẳng hạn bỗng nhiên vùng khớp bị đau, cơn đau ngày càng nặng, cảm thấy người ngấy sốt… hãy tới gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời, giúp ngăn chặn những lây lan, giảm những ảnh hưởng không tốt tới khớp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bệnh viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm đang trở thành bệnh lý khá phổ biến. Bệnh này tuy không  nguy hiểm nhưng nó thường gây ra ...

Chụp X-quang đóng vai trò quan trọng trong ...

Chụp X-quang là phương pháp quan trọng, nhờ vào hình ảnh phim chụp mà bác sĩ có thể chẩn đoán về các bệnh lý tại khớp ...

X-quang giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý ...

Phương pháp chụp X quang đóng vai trò quan trọng, giúp chẩn đoán chính xác và phân biệt rõ các bệnh lý khác nhau của ...

Viêm khớp phản ứng – Nguyên nhân và dấu hiệu ...

Bệnh viêm khớp phản ứng thường gặp ở người đang độ tuổi lao động nhiều, những người trẻ tuổi từ 20 – 40 tuổi dễ mắc ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...