Viêm khớp phản ứng – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Bệnh viêm khớp phản ứng thường gặp ở người đang độ tuổi lao động nhiều, những người trẻ tuổi từ 20 – 40 tuổi dễ mắc nhất. Bệnh viêm khớp phản ứng gây khó khăn, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong bài viết này, Okasa giới thiệu về nguyên nhân, những dấu hiệu nhận biết giúp bạn chủ động phòng ngừa về căn bệnh viêm khớp này.

viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là bệnh gì?

Viêm khớp phản ứng hay còn tên gọi khác là viêm khớp vô khuẩn. Đây là bệnh viêm khớp xuất hiện thứ phát sau khi bạn bị nhiễm khuẩn ngoài ở hệ tiết niệu, hệ sinh dục hoặc hệ tiêu hóa. Bệnh viêm khớp phản ứng mang tính hệ thống do bị tổn thương tại các cơ quan ngoài khớp như kết mạc, cầu thận, niệu đạo hoặc đại tràng.

Bệnh viêm khớp có thể xảy ra ở một hay nhiều khớp, nhưng thường gặp nhất là khớp chân, khớp cột sống và khớp cùng chậu. Viêm khớp phản ứng thường xảy ra ở người trẻ và đa số ở nam giới, trẻ em và người già ít mắc bệnh này.

Quá mẫn của hệ miễn dịch đối với các nhiễm khuẩn trong cơ thể đã sinh ra cơ chế của bệnh viêm khớp phản ứng. 

Khoảng 10-20% người viêm khớp phản ứng có dấu hiệu viêm khớp vảy nến mãn tính, thậm chí còn bị viêm cột sống dính khớp gây ảnh hưởng tới các chức năng của khớp và cột sống.

Những nguyên nhân dẫn tới viêm khớp phản ứng

Nguyên nhân chính của viêm khớp phản ứng là do bạn bị nhiễm khuẩn ngoài ở hệ tiết niệu, hệ sinh dục hoặc hệ tiêu hóa. Tuy nhiên khoảng 20% người mắc bệnh viêm khớp phản ứng mà không rõ nguyên nhân.

Một số loại vi khuẩn như: Campylobacter, Borrelia,Salmonella, Shigella,Yersinia,... đã gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Các loại vi khuẩn: Chlamydia,

Trachomatis… gây nhiễm khuẩn cho đường tiết niệu, đường sinh dục.

Một số trường hợp viêm khớp phản ứng lại xảy ra ở bệnh nhân lao. Thậm chí một số loại virus như: Parvovirus, HIV, viêm gan… cũng được cho là nguyên nhân gây nên viêm khớp phản ứng.

Cũng có những trường hợp bị viêm đường ruột mãn tính, viêm loét đại tràng cũng dẫn đến viêm khớp phản ứng.

tình trạng viêm khớp phản ứng

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp phản ứng

Bệnh viêm khớp phản ứng có triệu chứng lâm sàng rất đa dạng và nó được biểu hiện với nhiều mức độ ở các cơ quan trong cơ thể như:

Biểu hiện toàn thân: Khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, chán ăn và mệt mỏi…

Biểu hiện ở tại khớp: Biểu hiện triệu chứng viêm ở một khớp hoặc nhiều khớp, hiện tượng viêm không đối xứng và thường gặp ở khớp gối, khớp cổ chân, ngón chân. Các khớp khác nơi cơ thể như khớp vai, khớp chậu, khớp cột sống, khớp khuỷu là những nơi có thể phản ứng cùng triệu chứng viêm bao gân, viêm mắt cá chân, viêm gân cơ.

Tổn thươngniêm mạc và da: người bệnh xuất hiện các tổn thương viêm niêm mạc như ở miệng, lưỡi, viêm bàng quang hoặc viêm tuyến tiền liệt…

Tổn thương mắt: mắt bị đỏ, nguời bệnh cảm thấy sợ ánh sáng, thấy đau hốc mắt hoặc kết mạc bị viêm loét, viêm loét giác mạc…

Nhiều người bệnh có tiền sử bị viêm tiết niệu hoặc viêm đường tiêu hóa rất dễ mắc bệnh viêm khớp phản ứng, tuy nhiên một số người mới bị viêm nhẹ thì không rõ triệu chứng nên họ dễ bị bỏ qua bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp phản ứng

Người mắc viêm khớp phản ứng hãy thăm khám định kỳ và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. 

Cùng với điều trị bằng thuốc, người bệnh hãy kiên trì luyện tập vật lý trị liệu, sự kết hợp này đóng vai trò vô cùng quan trọng để ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Những tổn thương ngoài khớp cần được điều trị triệt để  bằng phương pháp sử dụng thuốc cóacid salicylic hoặc corticosteroid theo sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Trong cuộc sống hàng ngày các bạn nên sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage để giảm đau xương khớp, tăng cường sức để kháng cho cơ thể. Hiện nay trên 1 số ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống con lăn 4D với cảm biến quang học, hệ thống túi khí toàn thân, nhiệt hồng ngoại giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật và giảm đau hiệu quả.

Bệnh viêm khớp phản ứng thường đạt kết quả tốt khi được chữa trị kịp thời, đúng phương pháp. Bệnh sẽ thuyên giảm sau vài tuần hoặc lâu hơn có thể sau vài tháng. Tuy nhiên những người bị viêm đường tiêu hóa, đường tiết niệu, đường sinh dục thì tỉ lệ tái phát lại là rất cao. Một số trường hợp đặc biệt còn có thể tiến trển thành bệnh mãn tính dẫn đến viêm cột sống dính khớp. Vì thế các bạn nên chủ động phòng ngừa và điều trị sớm.

Trên đây là một số chia sẻ về Viêm khớp phản ứng – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết Từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Viêm khớp phản ứng, viêm khớp vô khuẩn, massage trị liệu, liệu pháp massage, ghế massage… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Độ tuổi thiếu niên có bị viêm khớp mãn tính?

Thông thường nhiều người vẫn nghĩ viêm khớp mãn tính chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, bởi người ta cho rằng đây là bệnh ...

Những biện pháp giảm đau cho bệnh nhân gout

Biểu hiện rõ nhất của bệnh gout là xuất hiện những đợt viêm khớp cấp tính tái phát khiến người bệnh bị đau đớn đột ...

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh thoái ...

Thoái hóa khớp tay là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đây là bệnh những khớp ở cổ tay, khớp bàn tay và ngón tay bị ...

Những lưu ý cần thiết cho người bị viêm khớp ...

Viêm khớp dạng thấp còn có tên gọi là viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh gây sưng, đỏ dẫn đến các cơn đau gây xơ cứng khớp, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...