Những biện pháp giảm đau cho bệnh nhân gout

Biểu hiện rõ nhất của bệnh gout là xuất hiện những đợt viêm khớp cấp tính tái phát khiến người bệnh bị đau đớn đột ngột, nhiều nhất vào giữa đêm. Những điểm viêm khớp chủ yếu ở ngón cái sẽ bị sưng tấy vả đỏ lên khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Hãy cùng tìm hiểu những biện pháp có thể giúp giảm đau đớn khi viêm khớp tái phát cho những người bị gout.

Gout là bệnh gì?

Bệnh gout (hay còn tên gọi khác là thống phong). Là hiện tượng thận bị rối loạn chuyển hóa nhân purin, hiện tượng này dẫn đến tình trạng thận không còn khả năng lọc acid uric trong máu. Theo thời gian, acid uric sẽ bị tích tụ lại và hình thành những tinh thể nhỏ nơi khớp gây ra hiện tượng viêm và sưng đau.

Những nguyên nhân gây ra gout

Bệnh gout xảy ra do acid uric trong các khớp gia tăng và tích tụ dẫn đến sưng tấy, gây đau đớn cho người bệnh. Vì vậy, những yếu tố làm tăng acid uric máu chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout:

  1. Ăn nhiều thức ăn có chứa purin như: Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, tôm cua, và ngay cả nấm cũng làm tăng acid uric máu.
  2. Tế bào tăng giáng hóa nucleoprotein 
  3. Tổng hợp purin nội sinh tăng
  4. Việc đào thải acid uric qua đường niệu bị giảm do mức lọc cầu thận giảm …
  5. Do yếu tố di truyền: nếu bố mẹ mắc gout thì tỉ lệ cao là con cái cũng sẽ mắc bệnh này.
  6. Giới tính cũng ảnh hưởng tới bệnh gout: Thông thường tỉ lệ nam giới mắc gout cao hơn nữ giới, song phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh cũng dễ mắc gout.
  7. Do lạm dụng các loại thuốc bổ, những loại vitamin có chứa niacin, hoặc bị nhiễm độc chì sẽ gây rối loạn trong chuyển hóa acid uric.
  8. Những bệnh nhân béo phì, người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh tiểu đường… cũng rất dễ bị gout.

bệnh gout là gì

Những biện pháp làm giảm đau cho bệnh nhân bị viêm khớp do gout

Đối với những người bị viêm khớp cấp tính của bệnh gout thì việc loại bỏ cơn đau giảm sưng ở các khớp là mục tiêu chính. 

Liệu pháp massage có thể được sử dụng để giảm đau. Các bạn có thể đến các trung tập trị liệu hoặc trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà.

Một số loại thuốc người bệnh có thể dùng: 

Thuốc dành cho chống viêm và giảm đau không steroid: Indomethacin, meloxicam mobic,...

Thuốc đặc trị colchicine: trong trường hợpthuốc không steroidkhông có tác dụng nhiều thì người bệnh có thể thay thế bằng colchicine. Đây là một loại thuốc không dành giảm đau nhưng nó được chỉ định dùng làm thuốc chống bệnh gout. Khi bị gout mãn tính có thể dùng liều nhỏ, trong trường hợp cấp tính có thể dùng liều cao. Sẽ hiệu quả nhất khi dùng thuốc trong vòng 12 giờ khi có triệu chứng sưng đau. Thuốc này có một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc khi dùng liều cao...

Các loại thuốc corticosteroid: Khi bệnh nhân gout không đáp ứng với colchicine và steroid thì có thể dùng prednisone, solumedrol,dexamethason để điều trị cơn đau gout cấp. Đây là loại thuốc giảm viêm đau nhanh, có thể dùng từ 7- 10 ngày, liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người loét dạ dày, tá tràng cần thận trọng khi dùng loại thuốc này.

Ở nước ta, bệnh gout khá phổ biến, tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh này và cách phòng tránh. Những người mắc bệnh gout lại có thói quen sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ dẫn đến tình trạng bệnh thêm nặng. 

những biện pháp giảm đau do bệnh gout

* Hãy cảnh giác với một số loại thuốc sau vì nó có thể khiến bệnh gout của bạn có nguy cơ bị nặng thêm:

Thuốc corticoid: Được ví như “con dao hai lưỡi” đối với bệnh gout. Corticoid có thể giúp giảm đau và sưng rất nhanh nhưng nếu sử dụng lâu dài nó có thể gây biến chứng như làm tăng huyết áp, đái tháo đường, thậm chí gây cho người bệnh bị đục thủy tinh thể…

Sở dĩ nói khi người bệnh dùng corticoid trong thời gian dài sẽ gây tác dụng phụ bởi corticoid khi được đưa vào cơ thể, cơ chế hoạt động của loại thuốc này sẽ cạnh tranh với quá trình thải tiết acid uric ở ống thậnlàm cho lượng acid uric trong cơ thể người bệnh càng tăng sẽ khiến cho bệnh gout càng nặng.

Aspirin: Đây là loại thuốc trước đây được dùng phổ biến để điều trị khớp nó là loại thuốc nằm trong nhóm chống viêm không steroid. Theo nghiên cứu, aspirin liều thấp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout thứ phát. Tuy nhiên ngày nay khi các loại thuốc không steroid mới ra đời giúp điều trị hiệu quả hơn thì aspirin đã hạn chế sử dụng. 

Thuốc lợi tiểu: Hầu hết các loại thuốc lợi tiểu đều có ảnh hưởng tới quá trình đào thải acid uric trong cơ thể, vì thế nó làm lượng acid uric trong máu tăng cao dẫn tới bệnh gout. Trong trường hợp bệnh nhân gout bắt buộc phải dùng thuốc lợi tiểu hãy lưu ý theo dõi nồng độ acid uric máu để có thể sớm phát hiện và phòng tránh những cơn đau gout cấp tính.

Người bị bệnh gout thường phải chịu những cơn đau do viêm khớp gây nên, điều này làm ảnh hưởng rất nhiều tới các hoạt động cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để giảm các cơn đau, cần sử dụng đúng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuân thủ các pháp đồ điều trị, cùng với đó cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Kiêng các chất kích thích, hạn chế ăn các loại hải sản, thịt đỏ và nội tạng động vật. Hãy đi khám định kỳ để nắm được chỉ số acid uric máu, như vậy mới có thể đề phòng và hạn chế các đợt gout tái phát.

Trên đây là một số chia sẻ về Những biện pháp giảm đau cho bệnh nhân gout từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến bệnh gout, nguyên nhân, cách giảm đau, liệu pháp massage, ghế massage... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh thoái ...

Thoái hóa khớp tay là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đây là bệnh những khớp ở cổ tay, khớp bàn tay và ngón tay bị ...

Những lưu ý cần thiết cho người bị viêm khớp ...

Viêm khớp dạng thấp còn có tên gọi là viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh gây sưng, đỏ dẫn đến các cơn đau gây xơ cứng khớp, ...

Một số bệnh thường gặp ở khớp gối

Khớp gối là vùng khớp chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vùng khớp này được cấu tạo bởi nhiều thành phần và cũng dễ ...

Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt ...

Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...