Một số bệnh thường gặp ở khớp gối

Khớp gối là vùng khớp chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vùng khớp này được cấu tạo bởi nhiều thành phần và cũng dễ bị tổn thương nhất. Khi bạn gặp chấn thương thì khớp sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, vấn đề này xảy ra ở mọi lứa tuổi. Các vấn đề về khớp gối sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chấn thương về dây chằng, sụn khớp, thoái hóa khớp hoặc bệnh gout…

khớp gối bị đau

Dấu hiệu của bệnh khớp gối

Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà có một số dấu hiệu như:

  1. Sưng và cứng
  2. Sưng, đỏ và cảm thấy nóng
  3. Cảm thấy khớp gối yếu
  4. Khó khăn trong việc duỗi thẳng chân
  5. Hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc tới phòng khám khi bạn cảm thấy:
  6. Đầu gối đau nhức, khó khăn trong việc đứng lên, ngồi xuống.
  7. Sưng đầu gối
  8. Cảm thấy đau đớn khi gập đầu gối
  9. Nhìn thấy đầu gối bị biến dạng

Nguyên nhân khiến khớp gối bị đau

* Do chấn thương

Dây chằng, gân thậm chí bao hoạt dịch đầu gối sẽ bị ảnh hưởng do chấn thương khớp gối gây nên.

* Vấn đề cơ học

Một số vấn đề có thể gây đau cho khớp gối:

- Chấn thương vỡ xương, sụn. 

- Hội chứng dải chậu chày: bệnh lý này xuất hiện khi hoạt động thể thao như chạy bộ, leo núi, đạp xe đạp… cơn đau thường xảy ra ở ngoài khớp gối, khi dừng hoạt động thì cơn đau cũng giảm.

- Khớp gối hạn chế: điều này xảy ra khi chấn thương làm rách sụn, làm một phần của sụn vỡ và nằm trong khớp gối khiến bệnh nhân không thể duỗi thẳng đầu gối.

- Chấn thương trật khớp xương bánh chè

- Đau hông hay đau chân: Trường hợp bị đau hông, đau chân cũng ảnh hưởng và gây áp lực lên khớp gối khiến người bệnh di chuyển khó khăn.

các dấu hiệu của đau khớp gối

Viêm khớp có mấy loại?

Có hàng trăm loại viêm khớp khác nhau và nhìn chung chúng đều ảnh hưởng tới khớp gối: 

- Viêm xương khớp còn được gọi là viêm khớp thoái hóa, đây là dạng thường gặp nhất của viêm khớp.

- Viêm khớp dạng thấp: do khớp suy yếu, viêm khớp dạng thấp là quá trình tự miễn dịch và nó có thể ảnh hưởng tới hầu khắp các khớp trong cơ thể.

- Bệnh Gout: được coi là một dạng viêm khớp xảy ra khi tinh thể acid uric tích tụ nhiều trong các khớp. Gout thường ảnh hưởng tới các ngón chân và cũng có thể ảnh hưởng ở đầu gối.

- Bệnh giả Gout: bệnh này thường bị nhầm lẫn với bệnh gout, nó là do các tinh thể calcium pyrophosphate tồn tại trong dịch khớp gây nên.

- Viêm khớp nhiễm khuẩn: do chấn thương bị nhiễm khuẩn dẫn đến bị sưng, đỏ gây nên đau đớn, đôi khi viêm khớp nhiễm khuẩn còn khiến người bệnh bị sốt.

đau khớp gối

Những nguy cơ dẫn đến các bệnh thường gặp ở khớp gối

Đầu tiên là vấn đề thừa cân, béo phì sẽ làm tăng sức nặng cho đầu gối gây ảnh hưởng tới khớp gối. Nguyên nhân này gây khó khăn khi bạn di chuyển đặc biệt là quá trình bước lên xuống cầu thang. Nó cũng tăng nguy cơ viêm xương khớp vì đẩy nhanh quá trình phá vỡ sụn khớp.

Cơ bắp yếu cũng làm tăng nguy cơ chấn thương khớp gối vì nó không bảo vệ dược sự ổn định khi bạn hoạt động khiến ổ khớp không hoạt động bình thường được. 

Một số môn thể thao như trượt tuyết, chạy, nhảy… đều gây áp lực cho khớp gối bởi khả năng gặp chấn thương lớn. Hoặc khi bạn thực hiện một công việc đòi hỏi sự lặp đi lặp lại một hành động nhiều lần cũng có nguy cơ tăng các bệnh về khớp gối.

Bạn tham gia các môn thể thao hoặc trong khi làm việc chẳng may gặp chấn thương thì khả năng cao chấn thương đó ảnh hưởng đến các bệnh về khớp gối.

Những biến chứng thường gặp ở bệnh khớp gối

Tuy không phải tất cả các bệnh liên qua đến khớp gối đều nghiêm trọng,song những chấn thương và các bệnh lý ở đầu gối như viêm xương khớp, tổn thương khớp sẽ xảy ra những cơn đau, sẽ bị tổn thương nặng hơn hoặc thậm chí dẫn đến tàn phế nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa bệnh đau khớp gối

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa đau đầu gối, tuy nhiên những gợi ý sau đây có thể giúp bạn làm giảm chấn thương và suy thoái khớp:

- Hãy duy trì cân nặng hợp lý, cơ thể khỏe mạnh đó chính là điều tốt nhất bạn làm cho đồi gối chân của mình.

- Khởi động thật kỹ trước khi hoạt động mạnh hoặc tham gia thể thao. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện đúng kỹ thuật khi chuyển động hoặc chơi thể thao. Có thể sử dụng sports massage để giảm nguy cơ chấn thương và hồi phục nhanh hơn.

- Nếu bạn có dấu hiệu bị viêm xương khớp, hoặc từng bị đau đầu gối mãn tính, đau do chấn thương cũ tái phát… hãy thay đổi cách vận động, luyện tập hoặc nghỉ ngơi trong vài ngày để theo dõi tình hình bệnh.

- Trong cuộc sống hàng ngày các bạn nên trang bị ghế massage tại nhà. Các ghế massage hiện đại được trang bị rất nhiều tính năng như con lăn masage 4D tích hợp cảm biến, túi khí toàn thân đa cấp độ, nhiệt hồng ngoại… giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh liên quan đến xương khớp.

Luyện tập, chăm sóc, duy trì hoạt động và chăm sóc khớp chính là những nguyên tắc cơ bản để phòng tránh thoái hóa khớp. Các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, tập yoga, đi bộ, đạp xe…sẽ giúp cải thiện rất tốt cho khớp.

Nếu bạn đã bị thoái hóa khớp, hãy nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh, có thể dùng dầu gió xoa bóp hoặc bôi kem giảm đau để giảm cơn đau tức thời. Quan trọng nhất vẫn là luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái, lạc quan sẽ giúp hạn chế bệnh diễn biến xấu.

Dùng phương pháp tiên tiến, hiện đại để điều trị đau khớp gối

Hiện nay, do khoa học kỹ thuật hiên đại phát triển kết hợp đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi đã giúp điều trị rất tốt cho bệnh về khớp. Đặc biệt phải kể đến phương pháp PRP (viết tắt từ tiếng anh: Platelet Rich Plasma) đang được ứng dụng rất hiệu quả trong công tác điều trị:

- Bệnh lý viêm, rách chóp xoay

- Viêm điểm bám gân ở cổ tay, khuỷu tay và đầu gối chân

- Viêm cân gan chân

- Chấn thương sụn, chấn thương dây chằng

- Thoái hóa khớp…

So với cách điều trị sử dung thuốc thì phương pháp PRP hiện đươc đánh giá cao về cả sự an toàn trong điều trị và kết quả điều trị nên nó đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả tốt.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt ...

Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn ...

Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch ...

Viêm bao hoạt dịch khớp được coi là một trong cac bệnh lý về khớp thường gặp hiện nay. Bệnh này thưởng mắc phải nhiều ...

Cha mẹ cần lưu ý bệnh đau, viêm khớp háng ở ...

Đau, viêm khớp háng là bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc ...

Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và ...

Trong các sinh hoạt và môi trường làm việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến lao động chân tay càng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...