Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và điều trị

Trong các sinh hoạt và môi trường làm việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến lao động chân tay càng đòi hỏi cần nhiều sức khỏe vì cường độ làm việc cao. Do vậy những bệnh lên quan đến khớp, thoái hóa khớp nói chung, thoái hóa khớp cổ chân nói riêng càng dễ gặp. Tuy là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng con người, song nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ dễ dẫn đến hậu quả bị tàn phế. 

Thoái hóa khớp cổ chân là bệnh gì?

Đây là hiện tượng phần đầu sụn đệm giữa hai đầu xương bị hư hỏng, kèm theo viêm và thiếu dịch nhầy bôi trơn gây ra đau và cứng khớp. Thoái hóa khớp cổ chân chủ yếu xảy ra ở độ tuổi từ 40, đặc biệt là những người trên 60 tuổi. 

Có hai loại thoái hóa khớp cổ chân:

* Thoái hóa khớp tiên phát

Dạng thoái hóa này thường xuất hiện ở khớp háng, khớp đầu gối, các khớp ở tứ chi như cổ chân, bàn chân, các ngón chân… sau nữa là cột sống, đốt sống cổ, sống lưng…

* Thoái hóa khớp thứ phát

Nguyên nhân chính do người bệnh gặp phải những tổn thương ở khớp như bệnh viêm khớp dạng thấp hay ngoài khớp. Thoái hóa khớp thứ phát có thể mắc ở tất cả các khớp trên cơ thể con người.

thoái hóa khớp cổ chân

Dấu hiệu nhận biết bạn bị thoái hóa khớp cổ chân

Dễ nhận biết nhất là dấu hiệu bị đau ở vùng khớp cổ chân dù bạn vận động rất nhẹ. Cơn đau nhói có thể đến và đi bất chợt khi bạn làm việc quá sức hoặc khi khớp bị va đập, thậm chí khi dùng tay ấn vào vùng khớp cũng cảm thấy đau.

Những cơn đau đớn từ khớp cổ chân sẽ làm giảm hoạt động của bạn và nếu để kéo dài thời gian bạn có thể bị teo cơ chân, nếu nặng có thể dẫn đến biến dạng xương.

Khi bị thoái hóa khớp cổ chân còn có thể bị các phản ứng viêm khớp gây sưng, đỏ ở khớp cổ chân, nếu bị nặng có thể bị tràn dịch khớp sẽ vô cùng đau đớn.

Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp cổ chân

Khi bị thoái hóa khớp cổ chân, những lúc thấy đau nhức hãy giảm đau bằng cách dùng túi hoặc khăn lạnh để chườm lên vùng bị đau, sau đó dùng nước nóng chườm lại. Nếu đau nhẹ, có thể dùng dầu gió xoa bóp nhẹ để khớp nóng lên cũng sẽ giảm đau. Khi cảm thấy vùng khớp cổ chân bị cứng hãy nhẹ nhàng co duỗi để khớp được linh hoạt.

Liệu pháp massage cũng rất tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp cổ chân. Massage tăng cường vận động cho khớp, tăng tiết hoạt dịch – chất bôi trơn để các khớp linh hoạt hơn.

Ngoài ra masage còn giảm đau rất hiệu quả.

các nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau khớp cổ chân

Các bạn có thể tự massage, đến các trung tâm trị liệu, sử dụng máy massage chân hoặc ghế massage chân để cơ thể, đặc biệt là đôi chân được thư giãn thoải mái hơn.

Nếu sau khi thực hiện những hướng dẫn trên đều đặn sau một thời gian vẫn không có dấu hiệu đỡ đau thì bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách, kịp thời.

Tuyệt đối bạn không tự ý mua thuốc uống hoặc thuốc tiêm tránh xảy ra tác dụng phụ.

Lưu ý rằng phương pháp chườm nóng, xoa bóp với dầu gió chỉ là biện pháp tức thời để giảm cơn đau, sau đó bạn hãy đi khám bác sĩ để được điều trị tránh để bệnh thêm nặng.

Thực tế thì bệnh thoái hóa khớp cổ chân được coi là bệnh mãn tính nhưng nó không gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Khi bị bệnh này, người bệnh cần chăm chỉ tập luyện như xoa bóp bấm huyệt, dùng thuốc uống, tiêm hoặc châm cứu để giảm đau. Luyện tập đúng cách sẽ giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Những loại thuốc dành cho người lớn tuổi khi mắc thoái hóa khớp cổ chân: thuốc giảm đau, chống viêm, vitamin, glucosamine... dùng thuốc và kết hợp luyện tập để giảm cơn đau, đồng thời giúp cho khớp được dẻo dai.

Những bài tập cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp cổ chân

Luyện quay cổ chân

Thực hiện động tác này bằng cách, người bệnh nằm ngửa và cần một người trợ giúp đứng sát cẳng chân người bệnh, một tay giữ gót chân một tay nắm đầu bàn chân người bệnh xoay nẹ từ 2 – 3 lần, rồi đẩy bàn chân ngược về phía ống chân, rồi duỗi bàn chân ra hết cỡ, sau đó đổi thực hiện ở chân còn lại.

Lắc cổ chân

Người trợ giúp đứng phía dưới dùng 2 tay ôm cổ chân người bệnh, sau đó dùng hai ngón cái đặt lên mắt cá phía trong và mắt cá phía ngoài của chân người bệnh, sau đó dùng gốc bàn tay đẩy gót chân người bệnh vào trong rồi lại kéo ra ngoài, thực hiện từ 2 – 3 lần.

Kéo giãn cổ chân

Động tác này, bệnh nhân nằm thẳng, cần người trợ giúp đứng cạnh dùng một tay giữ gót chân, một tay nắm bàn chân người bệnh kéo đồng thời về phía dưới để cổ chân được giãn ra, thực hiện như thế trong vài lần rồi đổi bên.

điều trị thoái hóa khớp cổ chân

Phòng tránh bệnh thoái hóa khớp cổ chân

- Hãy hạn chế mang vác nặng, làm việc nặng nhọc lâu ngày khiến các cơ phải hoạt động quá sức, gây áp lực lên cổ chân sẽ gây viêm khớp dễ dẫn đến thoái hóa khớp cổ 

- Bảo vệ cổ chân bằng cách chọn những đôi giày dép có kích cỡ phù hợp, ôm chân sẽ giúp nâng đỡ đôi chân bạn tốt hơn. Không nên đi giày, dép quá cứng và giày cao gót quá lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến khớp cổ chân.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đúng cách và nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga… đây sẽ là những động tác rất tốt để các khớp được cử động nhịp nhàng, dẻo dai.

- Trong đời sống hàng ngày các bạn nên sử dụng ghế massage cũng như liệu pháp massage thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh hơn,

- Nếu phải di chuyển hoặc đứng nhiểu, hãy ngâm chân với nước ấm pha chút muối và cho thêm vài lát gừng sau đó kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng  cho thêm vài lát gừng tươi kết hợp massage, nhẹ nhàng xoa bóp cổ chân và bàn chân sẽ giảm mỏi nhức và rất tốt cho khớp.

- Thường xuyên bổ sung canxi, vitamin và các chất dinh dưỡng để khớp luôn chắc khỏe, giúp phòng ngừa loãng xương và thoái hóa khớp.

Khi cảm thấy đau nhức và nghi ngờ mình bị mắc các bệnh về khớp, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị bệnh kịp thời. 

Trên đây là một số chia sẻ về Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và điều trị. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về việc mắc bệnh về khớp, bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn đúng đắn. Thường xuyên khám bệnh định kỳ để hiểu rõ tình trạng khớp của bản thân và biết cách phòng tránh thoái hóa kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Viêm khớp dạng thấp và diễn biến của bệnh

Viêm khớp dạng thấp – một dạng bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra chất gây đau. Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn ...

Những chấn thương vai thường gặp phải

Trong các hoạt động thường ngày, khi hoạt động ở cường độ mạnh hoặc quá sức như chơi thể thao, làm vườn… con người sẽ ...

Phương pháp điều trị và tập luyện cho người ...

Thoái hóa khớp gối là bênh thường mắc của người già. Tuy nhiên do yếu tố di truyền, do chấn thương thậm chí do thừa ...

Hiểu về bệnh loãng xương

Quá trình hủy xương và tạo xương của cơ thể gặp triệu chứng bệnh lý rối loạn cân bằng được gọi là bệnh loãng xương. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...