Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn thân. Tùy mức độ nặng, nhẹ của viêm khớp sẽ có diễn biến và gây tổn hại đến sức khỏe người bệnh. Vì viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính nên người bệnh xác định phải sống chung với nó, lưu ý cách điều trị và chế độ sinh hoạt để bệnh nặng thêm, tránh bị tàn phế.

viêm khớp dạng thấp

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp xuất hiện dấu hiệu vùng khớp bị sưng, đỏ khiến người bệnh bị đau thậm chí bị xơ cứng khớp. Những vùng khớp dễ mắc viêm nhất là khớp tay, khớp chân, khớp lưng, tỉ lệ cao mắc ở khớp gối. Một số trường hợp đặc biệt sẽ bị viêm phổi, tim, mắt, dây thần kinh… tuy nhiên những trường hợp này rất hiếm gặp.

Về nguyên nhân của bệnh viêm khớp dạng thấp vẫn chưa có nghiên cứu chính xác và đầy đủ. Nhìn chung, bệnh viêm khớp dạng thấp được cho là do môi trường, yếu tố di truyền, hormone, miễn dịch hoặc nhiễm trùng… Bên cạnh đó, các yếu tố tâm lý và lối sống sinh hoạt cũng gây ảnh hưởng đến khớp do thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu…

Mặc dù viêm khớp dạng thấp không gây nguy hiểm cho tính mạng con người, nhưng nếu không được điều trị kịp thời nó có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và dẫn đến một số biến chứng xấu:

Biến chứng cho mắt: 

Người mắc viêm khớp dạng thấp có nguy cơ cao mắc hội chứng khô mắt, nếu nghiêm trọng nó sẽ gây mù lòa cho người bệnh.

Bệnh về phổi:

Viêm khớp dạng thấp có thể gây hại cho phổi, như làm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ, làm tăng huyết áp nơi phổi, gây viêm niêm mạc phổi…

Ảnh hưởng tim mạch: 

Người bị viêm khớp dạng thấp sẽ có nguy cơ bị tim mạch cao gấp đôi người bình thường.

Gây tổn thương thần kinh: 

Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, thường xuất hiện triệu chứng đau cổ, mất thăng bằng thậm chí tổn thương hệ thần kinh.

Viêm mạch máu: 

Mạch máu bị giảm kích thước hoặc làm yếu và ngăn chặn dòng máu lưu thông.

Ảnh hưởng tới xương:

Bệnh viêm khớp dạng thấp, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời dễ gây biến chứng làm loãng xương, dính khớp, biến dạng khớp… gây tàn phế.

viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không

Có chữa khỏi hoàn toàn viêm khớp dạng thấp không?

Vì được xác định viêm khớp dạng thấp là một bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn thân. Vì thế bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ không bị nặng, không tổn thương thêm và không biến chứng dẫn tới tàn phế.

Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp 

Tùy thuộc vào vùng khớp bị tổn thương, mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp cũng như thời gian điều trị bệnh. Bên cạnh đó tùy thuộc triệu chứng phát bệnh ở mỗi bệnh nhân mà có những cách điều trị khác nhau.

- Nếu ở thể nhẹ: Khớp bị viêm ít, người bệnh có thể vận động không khó khăn thì chỉ cần dùng thuốc giảm đau, chống viêm thông thường kết hợp luyện tập, trị liệu, áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

- Người mắc viêm khớp dạng thấp ở thể trung bình: Số khớp bị viêm nhiều hơn gây đau khi vận động, sẽ được dùng một số loại thuốc chống viêm đặc trị theo chỉ định của bác sĩ và cũng cần kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu, luyện tập các bài tập dành riêng cho khớp…

- Bệnh nhân ở thể nặng: Trong trường hợp người bệnh không thể đi lại được, sẽ được chỉ định dùng thuốc D-penicilamin, corticoid liều cao, muối vàng, …

- Cần phẫu thuật cho trường hợp viêm khớp dạng thấp bệnh nặng: Tùy tình trạng người bệnh mà có thể sử dụng phương pháp chỉnh sửa các khớp và gân bị viêm nặng thậm chí thay thế chúng.

Những chế độ sinh hoạt đặc thù dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Là căn bệnh mãn tính khó chữa khỏi, song nếu chú ý và luyện tập thường xuyên thì người bệnh có thể hạn chế các đợt viêm khớp dạng thấp bằng cách dùng thuốc kết hợp luyện tập và sinh hoạt đúng cách. Nếu duy trì được các khớp hoạt động thường xuyên sẽ tránh được những biến chứng đáng tiếc.

* Một số lưu ý dành cho người bị viêm đa khớp dạng thấp:

- Chỉ nên vận động có chừng mực và tránh động tác gây hại cho khớp.

- Không nên ngồi hoặc đứng quấ lâu và lưu ý ngồi thẳng lưng, khi đứng cần giữ cơ thể cân bằng.

- Không cầm, xách đồ nặng thường xuyên.

- Không cử động cổ khi bàn tay bị lệch sang một bên. 

- Thường xuyên cử động cổ tay và nhẹ nhàng xoa bóp các khớp 

- Bổ sung canxi và vitamin D cho cơ thể một cách thường xuyên sẽ giúp xương khớp của bạn thêm chắc khỏe. Đặc biệt bổ sung các sản phẩm từ trứng, sữa, rau xanh…

- Không dùng các chất kích thích như: hút thuốc lá, uống bia rượu…

- Tránh những áp lực và lo lắng vì nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ viêm khóp dạng thấp trở nặng.

- Trang bị ghế massage tại nhà và thường xuyên sử dụng ghế massage để tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng cho cơ thể.

Người bị viêm khớp dạng thấp, ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp luyện tập thì cũng cần tạo cho mình trạng thái luôn thư thái, vui vẻ, lạc quan…đây sẽ là những yếu tố giúp giảm những cơn đau và khả năng phục hồi tốt cho người bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch ...

Viêm bao hoạt dịch khớp được coi là một trong cac bệnh lý về khớp thường gặp hiện nay. Bệnh này thưởng mắc phải nhiều ...

Cha mẹ cần lưu ý bệnh đau, viêm khớp háng ở ...

Đau, viêm khớp háng là bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc ...

Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và ...

Trong các sinh hoạt và môi trường làm việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến lao động chân tay càng ...

Viêm khớp dạng thấp và diễn biến của bệnh

Viêm khớp dạng thấp – một dạng bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra chất gây đau. Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...