Cha mẹ cần lưu ý bệnh đau, viêm khớp háng ở trẻ

Đau, viêm khớp háng là bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Mặc dù đau, viêm khớp háng không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời, nó có thể gây biến chứng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do vậy khi trẻ có biểu hiện bị đau, viêm khớp háng, các bậc cha mẹ cần cảnh giác và đưa trẻ đi khám để được chữa trị kịp thời.

Đau, viêm khớp háng thường xuất hiện ở độ tuổi nào của trẻ?

Viêm khớp háng được coi là một trong những bệnh lý về xương khớp, khi trẻ mắc phải bệnh này sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày và sự phát triển của trẻ sau này. Ở nước ta, trẻ em trong độ tuổi từ 7 -14 thường có nguy cơ bị viêm khớp.

Nhiều trường hợp trẻ bị viêm khớp háng nhưng sẽ bị chẩn đoán nhầm bị lao khớp háng và đến khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng, thậm chí có nhiều trường hợp bị di chứng làm tiêu hoàn toàn chỏm xương đùi. Bệnh này ở trẻ có trường hợp bệnh phát triển âm thầm nhưng cũng có trường hợp phát bệnh đột ngột, vì vậy các bậc cha mẹ cần lưu ý những bất thường ở con để có biện pháp kịp thời.

Trẻ bị viêm khớp háng

Những đặc điểm, biểu hiện trẻ bị đau, viêm khớp háng

Bệnh lý đau - viêm khớp háng ở trẻ em chính là những tổn thương ở khớp hoặc xương của trẻ. Tuy bệnh này được coi là lành tính song nếu không được điều trị dứt khoát nó có thể để lại hậu quả cơ học , dễ dẫn đến thoái hóa khớp khi trẻ trưởng thành.

Bệnh viêm khớp ở trẻ em xảy khi xảy ra tại mỗi vị trí khác nhau trên cơ thể trẻ sẽ có những tên gọi khác nhau. Chẳng hạn khi bị tổn thương ở khớp háng được gọi là  Legg-Perthes-Calvé. Đặc điểm khi bị bệnh ở vị trí này, cơn đau khớp háng sẽ kéo dài khiến bước chân bước đi khó khăn, không thuận tiện cho vận động, đặc biệt khó trong các tư thế xoay chân, dạng chân.

Đau, viêm khớp háng ở trẻ chỉ phát hiện đau khi trẻ đi lại không bình thường, khó ngồi xổm và khó xoay khớp háng.  Đặc biệt, nơi đau không có biểu hiện sưng, đỏ hoặc nóng rực, cũng không phát hiện có hạch…

Nguyên nhân của bệnh đau, viêm khớp háng ở trẻ nhỏ

Hiện nay, bệnh đau, viêm khớp háng ở trẻ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nó chỉ được phát hiện dựa trên những biểu hiện khi trẻ bị đau và bệnh đau, viêm khớp háng ở trẻ có thể do nguyên nhân:

- Trẻ từng nhiều lần bị chấn thương ở đầu gối và chấn thương này để lâu không được chữa trị kịp thời nó sẽ dẫn đến đau, viêm khớp hángcủa trẻ.

- Nguyên nhân thứ 2: có thể trẻ đã bị virus xâm nhập và do sức đề kháng của trẻ quá yếu nên gây ra bệnh.

- Nguyên nhân thứ 3: có thể bệnh này do bị di truyền.

- Và một nguyên nhân nữa có thể do trẻ bị khiếm khuyết sụn khớp nên không đảm bảo cho xương khớp hoạt động tốt.

Biểu hiện và triệu chứng của bệnh

Nếu cha mẹ lưu ý và quan sát trẻ hàng ngày, khi có một số biểu hiện sau thì rất có thể bé nhà bạn đã bị đau, viêm khớp háng.

Trẻ bị sốt cao

Trẻ di chuyển một cách khó khăn hoặckhông vận động được

Bị sưng khớp

Cũng có những trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa, viêm tai mũi họng hoặc chân bước đi khập khiễng…

Khi bệnh tiến triển càng nặng thì cơn đau khớp háng ở trẻ càng tăng, có khi bị đau dữ dội. Sau đó cơn đau lan dần ra đùi rồi xuống đến khớp gối gây khó khăn cho trẻ trong việc sinh hoạt hàng ngày, trong việc đi lại…

Trong trường hợp bị nặng, khi chụp X-quang có thể phát hiện bị tràn dịch ở khớp, thậm chí bị giãn khe khớp khiến các mô mỡ quanh khớp bị nén lại, phần mềm quanh háng cũng bị dồn lại tạo thành lớp dày.

điều trị cho trẻ bị trật khớp háng

Cảnh giác với bệnh để có biện pháp phòng ngừa

Như đã nói ở trên, bệnh đau, viêm khớp háng không chỉ xuất hiện ở người lớn mà trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 7 – 14 tuổi cũng dễ mắc phải. Vì thế cha mẹ hãy lưu ý đề phòng và sớm phát hiện khi trẻ mắc bệnh này.

Cảnh giác khi trẻ bị ngã chấn thương khớp gối

Trong gia đình có thành viêm mắc bệnh viêm khớp háng

Khi trẻ bị mắc bệnh viêm nhiễm

Trẻ bị béo phì, thừa cân, cũng là một trong những nguyên nhân dễ bị viêm khớp háng.

Phương pháp điều trị đau, viêm khớp háng ở trẻ

Trẻ bị viêm khớp háng nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì khả năng phục hồi rất nhanh chóng. Tuy nhiên cần lưu ý trong quá trình điều trị bệnh trẻ không nên vận động nhiều đặc biệt hạn chế vđi lại khi chân bị đau, tránh ảnh hưởng đến thời gian phục hồi tổn thương.

Khi trẻ bị bệnh nếu được phát hiện kịp thời sẽ có khả năng chữa khỏi hoàn toàn, chỏm xương đùi của trẻ cũng sẽ phát triển bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện muộn sẽ ảnh hưởng đến xương đùi và trẻ dễ mắc bệnh thoái hóa khớp. 

Trong trường hợp xấu nhất, khi phát hiện bệnh muộn khiến bệnh quá nặng và không thể dùng phương pháp chữa thông thường, trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định thay khớp háng nhân tạo. 

Để phòng tránh bệnh đau, viêm khớp háng ở trẻ, cha mẹ cũng cần hướng dẫn và xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp. Chú ý thường xuyên bổ xung vitamin D và omega 3 từ trái cây và rau xanh, bổ sung canxi để tốt cho xương khớp của trẻ. 

Nếu trẻ trên 6 tuổi, và trong nhà có ghế massage toàn thân thì có thể sử dụng. Ghế massage cũng như liệu pháp massage là cách để thư giãn, tăng cường toàn hoàn máu và tăng cường vận động cũng như sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó trẻ cũng cần thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch, tăng độ dẻo dai cho xương khớp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và ...

Trong các sinh hoạt và môi trường làm việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến lao động chân tay càng ...

Viêm khớp dạng thấp và diễn biến của bệnh

Viêm khớp dạng thấp – một dạng bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra chất gây đau. Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn ...

Những chấn thương vai thường gặp phải

Trong các hoạt động thường ngày, khi hoạt động ở cường độ mạnh hoặc quá sức như chơi thể thao, làm vườn… con người sẽ ...

Phương pháp điều trị và tập luyện cho người ...

Thoái hóa khớp gối là bênh thường mắc của người già. Tuy nhiên do yếu tố di truyền, do chấn thương thậm chí do thừa ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...