Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch khớp

Viêm bao hoạt dịch khớp được coi là một trong cac bệnh lý về khớp thường gặp hiện nay. Bệnh này thưởng mắc phải nhiều nhất ở các vậnđộng viên thể dục thể thao hoặc những người lao động chân tay. Bệnh viêm bao hoạt dịch khớp chỉ khi được khám và làm các xét nghiệm mới có thể chẩn đoán chính xác tình hình của bệnh nhân khi mắc bệnh này. 

Tại sao lại gọi là viêm bao hoạt dịch khớp?

Hiện tượng bị viêm gây sưng, đỏ túi dịch lỏng ở các bao khớp được gọi là bệnh viêm bao hoạt dịch khớp. Thông thường bao dịch sẽ nằm ở các vị trí quanh vai, khuỷu tay, hông hoặc ở đầu gối và bàn chân. Những bao dịch này đóng vai trò làm lớp đệm giữa xương và cơ, gân, da giúp các bộ phận này hoạt động trơn tru, dễ dàng hơn.

Những bộ phận thường xuyên phải hoạt động như khớp gối, khớp cổ tay sẽ dễ bị mắc viêm bao hoạt dịch khớp. Bệnh này dù đã điều trị khỏi thì vẫn có xu hướng tái phát lại.

Bệnh viêm bao hoạt dịch khớp có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên những người cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

viêm bao dịch hợp

Biểu hiện của viêm bao hoạt dịch khớp

Khi bạn bị mắc bệnh viêm bao hoạt dịch khớp sẽ rất dễ nhận biết, bởi một số biểu hiện điển hình như:

- Khớp bị sưng và tấy đỏ

- Khớp sẽ bị cứng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức vùng khớp. Khi người bệnh dùng tay ấn vào hoặc di chuyển sẽ cảm thấy càng đau hơn.

- Có thể bị tràn dịch khớp do hiện tượng tiết dịch nhiều khiến bao hoạt dịch bị ứ đọng. 

- Nếu viêm bao hoạt dịch xảy ra ở khớp gối, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi di chuyển, và sẽ rất khó cầm, nắm đồ vật nếu nếu bị viêm ở khớp cổ tay.

Đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh viêm bao hoạt dịch khớp 

Bệnh viêm bao khớp mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng con người, song nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

- Những cơn đau liên tục xuất hiện và kéo dài.

- Vùng khớp đau sẽ bị sưng, đỏ thậm chí gây bầm tím.

- Cơn đau thường tới bất ngờ, đặc biệt khi người bệnh di chuyển, hoạt động sẽ cảm thấy đau.

- Hiện tượng cứng khớp kéo dài.

viêm bao dịch hoạt đầu gối

Những nguyên nhân dẫn đến viêm bao hoạt dịch khớp

Người bệnh dễ bị mắc viêm bao khớp nhất ở khớp đầu gối, các khớp quanh cổ tay hay viêm khớp vai, có một số nguyên nhân chính dẫn đến viêm bao hoạt dịch khớp do: 

-Bị chấn thương: Khi bạn bị chấn thương có thể gây tổn thương hoặc viêm nhiễm các bao hoạt dịch dẫn đến viêm khớp. 

- Do bệnh nghề nghiệp: Những người hoạt động trong một số nghề bắt buộc phải thường xuyên hoạt động chân tay, hoạt động mạnh như vận động viên thể thao, người lao động chân tay…Những người này hoạt động liên tục khiến các khớp phải hoạt động nhiều và chịu nhiều tác động, vì thế bao khớp dễ bị tổn thương gây ra bệnh.

- Vấn đề tuổi tác: Những người cao tuổi càng có nguy cơ cao bị viêm bao hoạt dịch khớp. Lý do là vì tuổi càng cao xương khớp càng hay bị lão hóa làm mất độ chắc khỏe dẻo dai nên khớp dễ tổn thương và bị viêm.

- Yếu tố bệnh lý: Những người mắc một số bệnh lý như bệnh gout, bệnh thấp khớp, hoặc người bị tiểu đường... sẽ rất dễ mắc bệnh viêm bao hoạt dịch khớp.

Phương pháp điều trị viêm bao hoạt dịch khớp

- Người bị viêm bao hoạt dịch khớp thường phải chịu nhiều cơn đau hành hạ, gây đau đơn và khó chịu. Để hạn chế cơn đau và kịp thời chữa trị thì ngay khi có dấu hiệu viêm bao hoạt dịch khớp hãy tới ngay trung tâm y tế để được các bác sĩ, khám và đưa ra biện pháp chữa bệnh phù hợp nhất.

- Sau khi thăm khám và được chỉ định chữa trị, người bệnh cần dừng mọi vận động và nghỉ ngơi ít nhất nửa tháng. Chỗ khớp bị viêm sẽ có thể được bác sĩ cố định lại bằng dây thun hoặc nẹp tạm thời đê hạn chế tình trạng viêm sưng. Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể tự chườm đá để giảm cơn đau và uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

- Trường hợp bệnh trở nặng gây nhiễm trùng khớp, ngoài việc kê đơn thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ chọc để hút bớt dịch trong bao hoạt dịch để giúp người bệnh giảm đau tạm thời. Tuy nhiên việc chọc hút sẽ không thể thực hiện thường xuyên bởi nó dễ bị nhiễm trùng vùng chọc.Vì thế nếu đã được điều trị mà sau khoảng ba tháng bệnh không giảm thì cần nội soi khớp hoặc phải phẫu thuật để tiến hành điều trị tổn thương bên trong.

Ngoài ra, còn một số biện pháp cũng có thể giúp người bị viêm bao hoạt dịch khớp giảm cơn đau và kiểm soát được tình hình bệnh:

+ Sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage để tăng cường khả năng vận động bị động.

+ Hạn chế cử động vùng khớp bị viêm, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để giúp khớp nhanh hồi phục.

+ Chườm đá 

+ Khi nằm nghiêng hãy đặt một chiếc gối giữa hai chân để giảm áp lực lên khớp gối. 

+  Nếu cổ tay bị viêm bao khớp khuỷu tránh nằm nghiêng và đè lên vùng khớp bị đau. 

+  Hạn chế chơi các môn thể thao 

+  Không nên thực hiện một hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần.

+  Nên đi khám định kỳ để nắm được tình hình của khớp, trong trường hợp phát hiện bị viêm có biện pháp chữa trị kịp thời.

Trên đây là một số chia sẻ về Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch khớp từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến viêm bao dịch khớp, nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị, phòng ngừa, liệu pháp massage, ghế massage Nhật Bản… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cha mẹ cần lưu ý bệnh đau, viêm khớp háng ở ...

Đau, viêm khớp háng là bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc ...

Thoái hóa khớp cổ chân: Cách phòng ngừa và ...

Trong các sinh hoạt và môi trường làm việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến lao động chân tay càng ...

Viêm khớp dạng thấp và diễn biến của bệnh

Viêm khớp dạng thấp – một dạng bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra chất gây đau. Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn ...

Những chấn thương vai thường gặp phải

Trong các hoạt động thường ngày, khi hoạt động ở cường độ mạnh hoặc quá sức như chơi thể thao, làm vườn… con người sẽ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...