Những lưu ý cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp còn có tên gọi là viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh gây sưng, đỏ dẫn đến các cơn đau gây xơ cứng khớp, chủ yếu xảy ra ở các khớp tay, khớp chân, khớp lưng và nhiều nhất ở khớp gối. Tuy đây là căn bệnh không gây chết người nhưng nó ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và có thể giảm tuổi thọ của người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

- Biến chứng về mắt: Viêm khớp dạng thấp nếu biến chứng nặng có thể gây ra mù lòa cho người bệnh.

- Viêm khớp dẫn tới nhiễm trùng: Do phải dùng thuốc ức chế miễn dịch nên người bệnh điều trị viêm khớp dạng thấp dễ bị nhiễm trùng.

- Ảnh hưởng đường tiêu hóa: Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp rất dễ bị mắc các chứng đau dạ dày, do việc phải sử dụng các loại thuốc kháng viêm.

- Phổi cũng bị ảnh hưởng: Người bệnh có nguy cơ xơ sẹo phổi, bị nghẽn các đường dẫn khí nhỏ hoặc viêm lớp niêm mạc phổi.

- Gặp vấn đề về tim mạch: Người bị viêm khớp dạng thấp dễ bị mắc các bệnh về tim mạch, nguy cơ mắc và bị đột quỵ cao gấp đôi người thường.

- Tổn hại thần kinh: Dễ gặp các triệu chứng đau cổ, trạng thái mất cân bằng…

-Viêm mạch máu: Viêm khớp dạng thấp có thể thu hẹp và chặn dòng máu lưu thông…

- Tăng nguy cơ bị loãng xương

viêm khớp dạng thấp sẽ như thế nào

Triệu chứng cảnh báo bệnh viêm khớp dạng thấp

- Cứng khớp: Triệu chứng thường xuất hiện vào sáng sớm khi ngủ dậy

- Sưng khớp: Do bị ứ dịch gây sưng

- Nóng, đỏ da

- Xuất hiện cơn đau nơi vùng khớp bị viêm

Ngoài ra, người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường cảm thấy : Đau nhức toàn thân; Mệt mỏi, suy nhược cơ thể; Chán ăn…

Những lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

- Sử dụng thuốc điều trị

Dùng thuốc viêm khớp dạng thấp theo chỉ định của bác sĩ nhằm hạn chế các cơn đau giúp người bệnh dễ chịu hơ trong các sinh hoạt hàng ngày.

- Tránh những động tác gây hại cho khớp

- Không cầm, xách đồ nặng sẽ gây hại cho khớp bàn tay

- Không cử động cổ tay khi bàn tay đang lệch sang một bên, 

- Không cố gắng vặn, nắm các nút chai lọ, tránh dùng ngón tay ấn nút mà hãy dùng lòng bàn tay…

- Những món ăn kiêng mà người bị viêm khớp dạng thấp cần tránh

- Hạn chế tối đa ăn đồ chiên xào, đồ nhiều dầu mỡ, dồ chế biến sẵn…chất béo trong các loại thức ăn này sẽ kích thích khiến khớp đau hơn.

- Không ăn chuối tiêu, thịt chó, canh cua và cá loại cà.

- Không nên ăn nội tạng động vật: vì trong đó chứa nhiều photpho, khi ăn vào cơ thể dễ gây nguy cơ mất canxi sẽ tăng thêm viêm khớp.

- Không uống rượu, bia nhiều.

- Cần thường xuyên bổ sung:

- Rau xanh đặc biệt là bông cải rất tốt cho khớp

- Những loại thực phẩm giàu acid omega-3 có nhiều trong các loại cá sẽ giúp giảm viêm đau khớp.

- Bổ sung Canxi từ trứng và sữa để cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể đồng thời tốt cho xương khớp.

- Thường xuyên vận động và luyện tập hàng ngày

Bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp cần chăm chỉ luyện tập hàng ngày, đồng thời thay đổi môi trường xung quanh để tạo cảm giác thư giãn cho bản thân.

Bạn có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà để cơ thể được thư giãn. Các ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống con lăn, túi khí, nhiệt hồng ngoại có khả năng thực hiện tốt các phương pháp và kỹ thuật massage giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tăng cường lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Khi làm việc cần có các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là cần những dụng cụ nhà bếp khi nấu ăn, tránh những động tác quá sức như vặn xoắn, mở nút chai…

sự khác nhau giữa viêm khớp dạng thấp tay và bình thường

- Luyện tập thể dục thể thao ở mức độ phù hợp

Chăm chỉ và kiên trì luyện tập, nếu khi tập mà xuất hiện cơn đau, cần nhẹ nhàng và tập tiếp đừng nản chí. Hãy sử dụng dụng cụ giúp đỡ để tiếp tục vận động.

Vận động nhẹ ngay tại nhà cũng giúp ích rất nhiều cho người bệnh. Lựa chọn bài tập duy trì sự dẻo dai cho khớp cổ tay, bài tập cho chân để tạo sự cân bằng, vững vàng cho cơ thể sẽ khiến việc đi lại dễ dàng hơn.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng các bài tập nhẹ nhàng: đi bộ, đạp xe đạp, hoặc có thể bơi lội … lựa chọn phù hợp với sức khỏe và khả năng của mình;

- Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm khớp

Nếu có hiện tượng bị đau cổ, người bệnh tuyệt đối không để tác động vào cột sống, bởi nếu cột sống bị tổn thương sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não hoặc các di chứng về thần kinh…

Vấn đề trọng lượng của cơ thể cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình bệnh. Nếu bị thừa cân, cân nặng sẽ gây áp lực cho khớp vì thế người bệnh cần giảm cân nếu đang bị thừa cân.

Bàn chân là nơi dễ bị tổn thương nhất đối với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. Vì thế hãy lựa chọn giày, dép thích hợp, không nên đi giày quá cứng cũng như không đi giày cao gót liên tục trong một thời gian dài để giảm tác động lên khớp bàn chân.

Vì viêm khớp dạng thấp được nhận định là bệnh lý mãn tính nên người bệnh, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cần chăm chỉ luyện tập, đồng thời lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày. Hãy ăn uống ngủ nghỉ điều độ, vận động đúng cách sẽ hạn chế được những đợt đau, giảm ảnh hưởng xấu tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Một số bệnh thường gặp ở khớp gối

Khớp gối là vùng khớp chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vùng khớp này được cấu tạo bởi nhiều thành phần và cũng dễ ...

Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt ...

Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn ...

Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch ...

Viêm bao hoạt dịch khớp được coi là một trong cac bệnh lý về khớp thường gặp hiện nay. Bệnh này thưởng mắc phải nhiều ...

Cha mẹ cần lưu ý bệnh đau, viêm khớp háng ở ...

Đau, viêm khớp háng là bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...