Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh thoái hóa khớp tay

Thoái hóa khớp tay là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đây là bệnh những khớp ở cổ tay, khớp bàn tay và ngón tay bị sưng đau gây ảnh hưởng tới các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày. 

Những người dễ mắc thoái hóa khớp tay

Bệnh thoái hóa các khớp ở cổ tay, bàn tay, ngón tay thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 55- 65 tuổi và độ tuổi trên 70 có tỉ lệ mắc cao nhất. 

Tuổi cao là nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp tay, bởi ở những người cao tuổi lượng máu dẫn đến các khớp bị giảm, gây lão hóa sụn và các yếu tố có hại cho khớp.

Theo nghiên cứu thì tỷ lệ nữ giới bị mắc thoái hóa khớp tay cao hơn nam giới. Thống kê đã ghi lại rằng số lượng nữ giới bị mắc bệnh này cao gấp 3 lần nam giới. Nguyên nhân chính là những thay đổi hormone estrogen đã khiến tế bào sụn khớp bị thay đổi. 

Những người thừa cân, béo phì cũng dễ bị thoái hóa khớp tay.

thoái hóa khớp cổ tay

Nguyên nhân của bệnh thoái hóa tay

Nguyên nhân do tuổi tác

Do tuổi càng cao, các chức năng của cơ thể càng dễ lão hóa, đặc biệt ở nữ giới do bị suy giảm hormon. Lượng máu cũng ít nên máu dùng nuôi dưỡng khớp bị giảm đáng kể khiến sụn bị thiếu dĩnh dưỡng gây tác động lên khớp.

Người phải làm việc liên quan đến bàn tay nhiều

Những người phải thường xuyên hoạt động đôi tay như phụ nữ làm việc nội trợ sẽ có nguy cơ dễ mắc thoái hóa khớp tay. Thoái hóa thường xuất hiện ở bàn tay, các khớp ngón tay, khi bạn thuận tay nào thì tay đó sẽ có nguy cơ thoái hóa khớp cao hơn. Khi tay bị thoái hoá, các khớp trên bàn tay thuận sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Các khớp cổ tay, bàn tay, ngón tay cũng sẽ dễ bị viêm đa khớp dạng thấp.

Người thiếu canxi dễ bị thoái hóa khớp tay

Những người thiếu canxi, nhất là phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh và tuổi mãn kinh là một trong những nguyên nhân lớn gây thoái hóa khớp tay.

Người bị chấn thương

Những người bị chấn thương như gãy xương, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, bệnh đái tháo đường...dễ dẫn tới thoái hóa khớp. Người cao tuổi ít vận động cũng là nguyên nhân xuất hiện thoái hóa khớp tay.

Những dấu hiệu để nhận biết bệnh thoái hóa khớp tay

Dễ nhận biết nhất là triệu chứng đau, cứng nơi khớp. Cơn đau sẽ xuất hiện khi người bệnh vận động và cơn đau sẽ bớt khi dừng các hoạt động cổ tay, ngón tay.

Những cơn đau khớp tay thường không đau dữ dội nó chỉ đau nhẹ trong khoảng 15 phút hoặc lâu hơn. Tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh viêm khớp tay mà cơn đau có thể ít hoặc nhiều hơn,có trường hợp nơi vùng khớp bị đau sẽ sưng lên.

Triệu chứng cứng khớp thường thấy rõ đối với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp. Triệu chứng này thường xuất hiện nhiều nhất vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy hoặc sau giấc ngủ trưa.

Cứng khớp khiến cho những cử động của bệnh nhân không dễ dàng, lâu dần bàn tay sẽ khó thực hiện các thao tác bình thường trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Những hành động như cầm nắm mọi vật sẽ không còn chắc chắn nữa, thậm chí những thao tác vận động cá nhân như tắm, giặt, tự chăm sóc bản thân cũng gặp khó khăn.

Khi tình trạng bệnh trở nặng sẽ khiến các cơ ở ngón tay, bàn tay có dấu hiệu teo, nhỏ lại và tay có thể bị biến dạng. Nếu bệnh phát hiện muộn, bệnh nhân có dấu hiệu ở khớp ngón tay bị mọc xương, gây biến dạng ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

thoái hóa khớp tay do làm việc nhiều

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Ngoài những dấu hiệu nhận biết lâm sàng, bệnh thoái hóa khớp tay có chẩn đoán qua phim chụp X - quang các khớp trên cổ tay, bàn tay và ngón tay để xác định bệnh thoái hóa khớp. Khi chụp X-quang có thể phát hiện các bệnh thoái hóa khớp như: gai xương, hốc xương, đặc xương sụn và hẹp khe khớp.

Những người bị thoái hóa khớp cần tiến hành thêm các xét nghiệm máu lắng để xác định viêm khớp dạng thấp.

Cách tốt nhất nếu nghi ngờ bị mắc bệnh thoái hóa khớp hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Khi đã xác định bị thoái hóa khớp tay và ngón tay, hãy dùng thuốc theo chỉ định, kê đơn của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất, không nên tự ý mua thuốc để tránh những rủi ro cho người bệnh. 

Những cách phòng tránh thoái hóa khớp tay hiệu quả

Để phòng bệnh hiệu quả, những người có nguy cơ cao như phụ nữ phải thường xuyên làm việc nhà, hãy tránh làm việc quá nặng. Cần có thời gian để tay ghỉ ngơi, không làm việc liên tục trong thời gian dài.

Việc sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Ghế massage có thể chăm sóc toàn diện cho cơ thể nhờ hệ thống con lăn 4D tích hợp cảm biến, hệ thống túi khí massage, nhiệt hồng ngoại. Các ghế massage cao cấp có thể đảm nhận đồng thời 2 chắc năng: Thư giãn & Trị liệu!

Trong các hoạt động hàng ngày cũng như khi làm việc hãy sử dụng thêm máy móc hỗ trợ, tránh tay phải hoạt động quá nhiều. Ví dụ khi làm nội trợ hãy sử dụng máy móc để giải phóng bớt cho đôi tay như: máy xay phục vụ xay thịt, xay cua…nếu có thể trang bị thêm máy rửa bát sẽ đỡ cho đôi tay phải hoạt động quá sức.

Hãy luyện tập cho tay hàng ngày, mỗi khi thức dậy hãy xoay nhẹ cổ tay, bàn tay, xoa bóp nhẹ các ngón tay giúp cho các khớp được linh hoạt, dẻo dai.

Thường xuyên ngâm tay vào nước ấm có pha chút muối trong khoảng 10 phút trước khi ngủ.

Ăn uống hợp lý, luyện tập chăm chỉ và kiểm soát tốt cân nặng.

Tránh tăng cân quá mức, thường xuyên vận động cơ thể;

Khi bị chấn thương tay hãy gặp bác sĩ để điều trị dứt điểm tránh bị ảnh hưởng gây viêm, thậm chí thoái hóa khớp. Nếu nghi ngờ bị thoái hóa khớp tay, hãy tới ngay bác sĩ tăm khám để có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh bệnh nặng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những lưu ý cần thiết cho người bị viêm khớp ...

Viêm khớp dạng thấp còn có tên gọi là viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh gây sưng, đỏ dẫn đến các cơn đau gây xơ cứng khớp, ...

Một số bệnh thường gặp ở khớp gối

Khớp gối là vùng khớp chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vùng khớp này được cấu tạo bởi nhiều thành phần và cũng dễ ...

Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt ...

Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh khớp mãn tính, đây là bệnh lý tự miễn tại khớp, ngoài khớp và có thể trên toàn ...

Một số điều cần lưu ý về viêm bao hoạt dịch ...

Viêm bao hoạt dịch khớp được coi là một trong cac bệnh lý về khớp thường gặp hiện nay. Bệnh này thưởng mắc phải nhiều ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...