Bệnh viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm đang trở thành bệnh lý khá phổ biến. Bệnh này tuy không  nguy hiểm nhưng nó thường gây ra những cơn đau nhức nơi hàm, dẫn đến khó há miệng, ảnh hưởng tới quá trình ăn uống, gây bất tiện và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu về bệnh viêm khớp thái dương hàm 

Trên phần mặt sọ thì khớp thái dương hàm chính là khớp động duy nhất. Khớp này bao gồm khớp thái dương và khớp của xương hàm dưới, bao khớp, đĩa khớp, mô sau đĩa, dây chằng khớp. Khớp thái dương làm nhiệm vụ qua trọng đó là giúp hàm đóng, mở để thực hiện hoạt động như: nói, nhai, nuốt thức ăn…

Viêm khớp thái dương hàm còn có tên gọi khác là viêm khớp hàm thái dương hoặc rối loạn khớp thái dương hàm. Đây là bệnh lý rối loạn các cơ mặt và khớp hàm dẫn tới các cơn co thắt hoặc cơn đau theo chu kỳ. Cơ đau khiến xương hàm và xương sọ bị mất cân bằng, suy giảm chức năng của khớp thái dương hàm, ảnh hưởng không tốt tới các sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy đến với mọi người, mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, theo con số thống kê thì phụ nữ ở tuổi dậy thì và tuổi mãn kinh có tỉ lệ mắc viêm khớp thái dương hàm cao nhất.

viêm khớp thái dương hàm

Các triệu chứng nhận biết viêm khớp thái dương hàm

Xuất hiện cơn đau khớp thái dương, có thể ở một hoặc ở cả hai bên mặt,có thể lúc đầu cơn đau chỉ nhẹ sau đó tự khỏi. Song nếu bệnh có tiển triển nặng thì những cơn đau sẽ xuất hiện liên tục, đau nhiều nhất là khi người bệnh nhai thức ăn.

Các cơn đau sẽ đau từ trong, sau đó ra xung quanh tai, lúc này người bệnh gặp khó khăn trong động tác há miệng, ngậm miệng, cử động vùng hàm. Thậm chí khi nhai có thể nghe thấy khớp hàm phát ra tiếng kêu, gây lệch miệng, mỏi hàm…

Một số triệu chứng do viêm khớp thái dương hàm gây ra như: đau đầu, mặt cảm giác đau nhức, đau tai, mỏi cổ, hạch nổi ở một hoặc cả hai bên khớp thái dương hàm, nếu một bên khớp bị viêm có thể gây sưng làm một bên mặt bị phình to…

Khi người bệnh cảm thấy đau nơi khớp thái dương hàm, cơn đau tăng lên khi nhai thức ăn, nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn nặng, cần nhanh chóng đi khám để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Một số biến chứng do viêm khớp thái dương hàm gây ra: chứng giãn khớp sẽ dễ dẫn đến nguy cơ dính khớp hoặc trật khớp.  Hiện tượng dính khớp giữa đĩa khớp với các đầu xương nếu để biến chứng có thể gây ra thủng đĩa khớp. Nếu không điều trị thủng đĩa khớp kịp thời, các đầu xương có thể bị phá hủy gây xơ cứng khớp, lúc này người bệnh sẽ không thể há miệng ra được.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm

Các nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dươnghàm

Bệnh việm khớp thái dương hàm do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có thể kể tới nguyên nhân hàng đầu là do các bệnh lý về xương khớp. Một số bệnh lý gây ra bệnh như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khớp bị nhiễm khuẩn…Trong đó bệnh viêm khớp dạng thấp chiếm tới 50% trường hợp viêm khớp thái dương hàm. 

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc thoái hóa khớp, tổn thương sau cùng chính là viêm khớp thái dương hàm sau khi đã bị viêm ở các khớp gối, khuỷu tay, cổ tay…Nguyên nhân của viêm khớp thái dương do do bị thoái hóa khớp thường xảy ra ở người cao tuổi là nhiều nhất.

Một nguyên nhân nữa được coi là phổ biến dẫn đến viêm khớp thái dương hàm là do người bệnh bị chấn thương vùng hàm mặt trong khi lao động hoặc do bị tai nạn giai thông, hoặc khi chơi thể thao…

Những người thường há miệng quá rộng một cách đột ngột, người hay nghiến răng khi ngủ… cũng có nguy cơ viêm cao.

Ngoài ra, những người có răng mọc lệch, hoặc rặng mọc chen chúc không đều, người mổ răng khôn, người bị sang chấn tâm lý… đều là nguyên nhân có thể dẫn tới viêm khớp thái dương hàm.

Phương pháp điều trị 

Có một số phương pháp điều trị bệnh viêm khớp thái dương hàm mà bạn cần biết đó là:

Uống thuốc giảm đau: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định việc điều trị. Tuy nhiên, để giảm đau khớp và cơ, người bệnh sẽ được kê đơn một số loại thuốc như: Paracetamolgiảm đau, các thuốc Meloxicam, Diclofenac, hoặc thuốccorticoid giúp kháng viêm, Eperisone giãn cơ,...

Ngoài ra, người bệnh còn có thể được bác sĩ chỉ định kết hợp một số phương pháp vật lý trị liệu như: chườm nóng, xoa bóp cơ, chiếu tia hồng ngoại… để hiệu quả điều trị tốt hơn.

Nếu vùng răng hàm mặt là tác nhân gây viêm, người bệnh sẽ được điều trị theo phương pháp như: niềng răng, có thể nhổ bỏ chiếc răng gây ảnh hưởng, điều chỉnh khớp hoặc có thể phẫu thuật xương ổ răng…

Bệnh có thể sẽ khỏi chỉ sau vài ngày điều trị nếu người bệnh đáp ứng tốt phương pháp điều trị. Song những trường hợp nặng, có khi quá trình điều trị sẽ kéo dài hàng năm trời, cũng có những người phải sống chung với bệnh suốt đời.

Liệu pháp massage có thể giúp bạn phòng ngừa viêm khớp thái dương hàm. Trên các ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống túi khí để massage toàn bộ phần đầu, giúp giảm đau. Sử dụng ghế massage còn giúp làm dịu thần kinh, dễ ngủ, hạn chế căng thẳng và tật nghiến răng.

Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm khớp thái dương hàm, hãy hạn chế ăn các loại thức ăn quá cứng hoặc dai… đồng thời hãy bỏ thói quen nghiến răng (nếu có), không cắn móng tay, không nên duy trì thói quen chống cằm. Nếu răng không đều hãy chỉnh nha để phục hồi, không để răng xô lệch. Tránh stress cũng là cách để bảo vệ tốt vùng thái dương hàm.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chụp X-quang đóng vai trò quan trọng trong ...

Chụp X-quang là phương pháp quan trọng, nhờ vào hình ảnh phim chụp mà bác sĩ có thể chẩn đoán về các bệnh lý tại khớp ...

X-quang giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý ...

Phương pháp chụp X quang đóng vai trò quan trọng, giúp chẩn đoán chính xác và phân biệt rõ các bệnh lý khác nhau của ...

Viêm khớp phản ứng – Nguyên nhân và dấu hiệu ...

Bệnh viêm khớp phản ứng thường gặp ở người đang độ tuổi lao động nhiều, những người trẻ tuổi từ 20 – 40 tuổi dễ mắc ...

Độ tuổi thiếu niên có bị viêm khớp mãn tính?

Thông thường nhiều người vẫn nghĩ viêm khớp mãn tính chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, bởi người ta cho rằng đây là bệnh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...