Chụp X-quang đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán viêm quanh khớp vai

Chụp X-quang là phương pháp quan trọng, nhờ vào hình ảnh phim chụp mà bác sĩ có thể chẩn đoán về các bệnh lý tại khớp vai. Hình ảnh phim chụp X-quang sẽ được bác sĩ chuyên khoa phân tích, để đưa ra chẩn đoán thật chính xác đồng thời có hướng điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Bệnh viêm quanh khớp vai là gì?

Khớp vai là phần khớp quan trọng của cơ thể con người trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Khớp vai có liên quan tới các rễ thần kinh ở các vùng ở cổ, ở trên lưng và các hạch giao cảm quanh cổ của con người. Nếu bạn bị chấn thương ở vùng đốt sống cổ, vùng lồng ngực…đều có thể dẫn đến bệnh viêm khớp vai. Viêm khớp có thể là viêm gân, viêm bao khớp, gây cho người bệnh những cơn đau và làm hạn chế vận động của khớp vai trong các hoạt động hàng ngày.

Bệnh viêm quanh khớp vai là bệnh lý gây đau đớn, làm hạn chế các vận động nơi khớp vai. Có những tổn thương ở các phần mềm xung quanh khớp vai như thoái hóa gân, viêm các phần mềm nơi cơ, dây chằng, bao khớp… Bệnh này không bị tổn thương nơi đầu xương, nơi sụn khớp, hoạt dịch và không có hiện tượng nhiễm khuẩn.

Khi vận động khớp vai như giang tay, hoặc xoay tay ra ngoài, quan sát sẽ thấy phần xương bả vai cùng di chuyển với một khối xương tay.

chụp x quang khớp vai

Chụp X-quang trong việc chẩn đoán và quá trình điều trị viêm quanh khớp vai

Chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và phân biệt các bệnh lý của khớp vai. Dựa vào phân tích hình ảnh phim chụp  mà bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán và phương pháp điều trị tốt nhất.

Những bệnh lý liên quan đến khớp vai:

- Đau khớp vai đơn thuần hay còn gọi là viêm gân mãn tính: Hiện tượng canxi hóa đầu gân sẽ được phát hiện trên hình ảnh chụp Xquang.

- Đau vai cấp: Qua hình ảnh phim chụp X-quang sẽ phát hiện canxi hóa có kích thước khác nhau tồn tại trong khoảng cùng vai - mấu động. 

- Giả liệt khớp vai (còn tên gọi khác là đứt gân mũ cơ quay): Dùng phương pháp cản quang để chụp khớp vai sẽ giúp phát hiện nơi các gân mũi cơ quay bị đứt. Sự thông thương giữa nơi khoang của khớp và túi thanh mạc được nhìn thấy qua hình ảnh cản quang biểu hiện hình ảnh đứt gân.

- Bệnh cứng khớp vai: Vẫn là dùng phương pháp dùng thuốc cản quang chụp khớp để quan sát sẽ thấy nơi khoang khớp bị thu hẹp.

Phương pháp chụp X-quang cản quang khớp vai còn có khả năng phát hiện và giúp điều trị các bệnh khác quanh khớp vai, đặc biệt là bệnh cứng khớp. 

Một số phương pháp giúp chẩn đoán bệnh viêm quanh khớp vai khác

Phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng

- Làm xét nghiệm máu: Thông thường, kể cả trường hợp bệnh nhân có phản ứng viêm thì các xét nghiệm máu  cũng sẽ cho kết quả âm tính.

- Siêu âm: Những bất thường của bệnh viêm khớp vai sẽ được phát hiện qua hình ảnh siêu âm. Đó là hình ảnh các nốt tăng âm kèm hiện tượng canxi hóa ở gân, bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai.Đứt gân nhị đầu, trong cơ sẽ xuất hiện tụ máu ở mặt trước cánh tay khi bị đứt gân mũ cơ quay của khớp vai…

Thu thập triệu chứng bệnh để chẩn đoán

Mỗi một bệnh lý của viêm khớp vai sẽ có những bệnh lý khác nhau. Vì thế việc thu thập các triệu chứng để kết hợp các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và dễ dàng hơn.

- Đau khớp vai đơn thuần (bệnh viêm gân mãn tính)

Khi vận động mạnh hoặc sau khi bị các chấn thương liên tiếp ở vai, hiện tượng đau khớp vai xuất hiện. Những cơn đau sẽ tăng lên khi người bệnh thực hiện những động tác co cánh tay. Bệnh thường gặp nhất là tổn thương nơi gân cơ nhị đầu, gân cơ trên vai khiến người bệnh gặp hạn chế trong các vận động khớp. Chỉ cần ấn nhẹ nơi điểm bám tận gân nơi mặt trước của khớp vai hoặc mỏm cùng vai là người bệnh sẽ cảm thấy nhói đau.

- Đau vai cấp 

Cơn đau vai thường xuất hiện đột ngột và đau dữ dội, cơn đau lan rộng ra toàn bộ vai, lan lên cổ, xuống cánh tay, thậm chí có thể đau xuống tận bàn tay. Những cơn đau khiến người bệnh bị hạn chế vận động nơi khớp vai, khó thực hiện các động tác như giang tayvì sẽ khiến đau do khớp vai cứng. Người bệnh xuất hiện triệu chứng sưng vai và sốt nhẹ.

- Giả liệt khớp vai 

Khi vận động sẽ nghe tiếng kêu răng rắc kèm cơn đau dữ dội, nơi phần trước cánh tay xuất hiện đám bầm tím. Cơn đau làm hạn chế vận động, rất khó nâng vai, vận động thụ động và không có dấu hiệu thần kinh. Có thể phát hiện phần đứt cơ ở phần trước của cánh tay khi thực hiện động tác gấp có đối kháng cẳng tay.

- Cứng khớp vai 

Khớp vai bị hạn chế vận động trong các động tác cả chủ động và thụ động, động tác giang, quay tay ra ngoài vô cùng khó khăn. Người bệnh khi giơ tay lên sẽ quan sát  thấy phần xương bả vai đang di chuyển theo khối với phần xương cánh tay.

Khi có dấu hiệu của bệnh xương khớp các bạn nên đi khám để được xác định tình trạng cụ thể và điều trị kịp thời. Trong cuộc sống hàng ngày, vận động thể dục thể thao, tập yoga, sử dụng liệu pháp massage, ghế massage tại nhà có thể giúp các bạn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

X-quang giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý ...

Phương pháp chụp X quang đóng vai trò quan trọng, giúp chẩn đoán chính xác và phân biệt rõ các bệnh lý khác nhau của ...

Viêm khớp phản ứng – Nguyên nhân và dấu hiệu ...

Bệnh viêm khớp phản ứng thường gặp ở người đang độ tuổi lao động nhiều, những người trẻ tuổi từ 20 – 40 tuổi dễ mắc ...

Độ tuổi thiếu niên có bị viêm khớp mãn tính?

Thông thường nhiều người vẫn nghĩ viêm khớp mãn tính chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, bởi người ta cho rằng đây là bệnh ...

Những biện pháp giảm đau cho bệnh nhân gout

Biểu hiện rõ nhất của bệnh gout là xuất hiện những đợt viêm khớp cấp tính tái phát khiến người bệnh bị đau đớn đột ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...