13 tử huyệt nguy hiểm trên cơ thể

Y học cổ truyền phương Đông đã có hàng nghìn năm tuổi, gắn liền với các tri thức về âm dương, ngũ hành, hệ thống kinh lạc…. Cùng với đó là hệ thống huyệt đạo được sử dụng trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh, dưỡng sinh.

Trong y học, huyệt thường được sử dụng vào phòng và trị bệnh. Còn trong võ học thì huyệt thường được sử dụng như các điểm yếu trên cơ thể - nơi chỉ cần tấn công chính xác với một lực tác động nhỏ cũng khiến cho đối phương bị tổn thương.

Trên cơ thể con người hệ thống huyệt đạo lên tới hàng trăm (khoảng 365), nếu tính cả các tân huyệt mới được phát hiện trong thời gian gần đây thì lên tới cả nghìn. Trong đó có 108 đại huyệt là những huyệt cơ bản, được chia thành 72 yếu huyệt và 36 tử huyệt. Yếu huyệt là khi bị tác động sẽ dẫn tới chấn thương nhưng không gây nguy hiểm cho tính mạng; Còn tử huyệt là khi lực tác động đủ mạnh có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.  

Tuy nhiên, trong 36 tử huyệt thì có những huyệt rất khó để điểm trúng do nằm ở vị trí kín đáo, như Trường cường ở cuối xương cụt, Dũng tuyền ở dưới lòng bàn chân. Một số huyệt ở vị trí dễ bị tác động hơn như đỉnh đầu, ngực, lưng. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 13 tử huyệt trên cơ thể nhé.

Huyệt Bách hội

 

Vị trí nằm ở chính giữa đỉnh đầu. Bách hội là nơi hội tụ của 6 kinh dương, là nơi thiên khí đi qua. Bên dưới huyệt là xương sọ và não. Khi bị tác động mạnh sẽ khiến rối loạn sự vận hành của 6 kinh dương, thiên khí tắc nghẽ, có thể gây tổn thương cho não; Nhẹ thì choáng váng, chảy máu cam, ngất xỉ, mà nặng thì có thể tử vong.

Huỵêt Thần đình

 

Vị trí của huyệt ở sau chân tóc trên trán 0,5 thốn. Hoặc so thể đo từ điểm giữa 2 lông mày (huyệt Ấn đường) lên 3,5 thốn.

Não là phủ của nguyên thần, mà huyệt ở chính giữa – vị trí như cửa của nguyên thần nên khi bi tác động mạnh cũng sẽ gây tổn thương não bộ, khiến cho nguyên thần bị tán loạn… có nguy cơ tử vong.

Huyệt Thái Dương

 

Có 2 huyệt thái dương ở 2 bên, vị trí từ đuôi mắt đo ra khoảng 1 thốn.

Huyệt nằm ở nơi có động mạch của thái dương đi qua, khi bị tác động dù không quá mạnh cũng có thể làm tổn thương dương khí, cũng như sự lưu thông của mạch thái dương, rất nguy hiểm.

Huyệt Phong Phủ

 

Vị trí của huyệt ở giữa xương chẩm và đốt sống cố số 1.

Dưới huyệt là tiểu não, khi bị tác động rất dễ gây chấn thương tiểu não, khiến người bị tác động ngất xỉu, tử vong.

Huyệt Đản Trung

 

Vị trí huyển ở giữa 2 núm vú đàn ông, còn ở phụ nữ là ở trên 2 bờ đầu xương sườn thứ 4.

Vị trí giữa ngực, án ngữ trước tim, lại là huyệt hội của khí trong cơ thể. Khi bị tác động mạnh sẽ khiến tim bị ảnh hưởng, gây rối loạn khí huyết, gây nguy hiểm.

Huyệt Cự Khuyết

 

Đây là huyệt mộ của tim, và có mối liên hệ với dạ dày. Khi bị tác động mạnh sẽ khiến khí bị nghịch lên, gây nôn mữa, nôn ra máu…

Huyệt Thần Khuyết

 

Vị trí ở chính giữa rốn, là nơi tập trung khí, là vết sẹo mà ai cũn mang từ lúc sơ sinh nên rất nhạy cảm. Khi bị tác động thì khí chạy tán loạn.

Huyệt Quan Nguyên

 

Vị trí dưới rốn 3 thốn. Huyệt là cánh cửa của nguyên khí, nằm ngay phía trên đan điền và bàng quan. Khi bị tác động có thể khiến nguyên khí tổn thương, tắc nghẽn. Khi trong bàng quang có nước tiểu thì lực tác động mạnh có thể gây vỡ. Ngay cả khi châm cứu nếu châm trung bàng quan cũng rất nguy hiểm.

Huyệt Chương môn

 

Vị trí ở đầu xương sườn 11. 

Đây là nơi hội của các tạng ở bên trong cơ thể, ở bên dưới huyệt là xương sườn 11.  Lực tác động mạnh khiến gây tổn thương đến ngũ tạng, làm rối loạn chức năng các tạng, gãy xương sườn.

Huyệt Phế Du

 

Vị trí của huyệt ở dưới mỏm gai lưng số 3 (D3) đo ngang ra 1.5 thốn.

Đây là nơi đưa kinh khí và phổ, bên dưới là xương sườn và phổi. Khi bị tác động mạnh gây tổn thương phổi, rối loạn hô hấp, gãy xương sườn, gây khó thở, ho ra máu, ngất xỉu…

Huyệt Tâm du

 

Vị trí ở dưới mỏm gai lưng số 5 (D5) đo ngang ra 1.5 thốn. 

Đây là nơi đưa kinh khí vào tim. Bên dưới là xương sườn và tim, khi bị tác động mạnh sẽ tổn thương tim và phổi, làm rối loạn tuần hoàn, khó thở, nôn ra máu…

Vị trí : dưới mỏm gai lưng D5 đo ngang ra 1,5 thốn.  

Huyệt Thận Du

 

Vị trí huyệt ở ngay dưới mỏm gai thắt lưng số 2 (L2) đo ngang ra 1.5 thốn.

Đây là nơi đưa kinh khí vào thận. Khi bị tác động mạnh sẽ làm rối loạn chức năng bài tiết, bí tiểu, tiểu ra máu…

Huyệt Túc Tam Lý

 

Vị trí ở dưới xương bánh chè đo xuống 3 thốn.

Huyệt có mối liên hệ với dạ dày, khi bị tác động không đúng cách khiến cho hệ tiêu hóa rối loạn, chán ăn, ăn không tiêu, đầu bụng…

Trên đây là 13 tử huyệt nguy hiểm trên cơ thể. Khi bạn có những vấn đề về sức khỏe và muốn áp dụng massage bấm huyệt trị liệu thì nên đến các trung tâm uy tín để được các chuyên gia được cấp chứng chỉ hành nghề hỗ trợ tốt nhất. Không nên tự thực hiện tại nhà nếu bản thân chưa qua đào tạo hoặc chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Những huyệt này có mối liên quan với các cơ quan trong cơ thể, sự lưu thông khí huyết, vì vậy trong đời sống hàng ngày cũng nên lưu ý để tránh khỏi những va đập mạnh khiến cơ thể bị chấn thương nguy hiểm.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

8 huyệt đạo chính trên cơ thể

Huyệt còn được gọi là huyệt đạo, huyệt vị, du huyệt, khổng huyệt… là một nơi trống rỗng nằm ở trên các đường kinh hoặc ...

Cách người xưa tìm hiểu Kinh lạc và Bấm ...

Hệ thống kinh mạch – huyệt đạo là một trong những nền tảng quan trọng của Y học cổ truyền phương Đông, là cơ sở để xây ...

Huyệt là gì ?

Huyệt đạo là một hệ thống rất phổ biến trong y học cổ truyền phương Đông – nơi châm cứu – xoa bóp – bấm huyệt được hình ...

Tìm hiểu hệ kinh lạc trong cơ thể

Trong khi massage phương Tây được xây dựng trên cơ sở giải phẫu sinh lý người thì massage phương Đông lại được hình ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...