Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khớp, khiến khớp bị nhiễm trùng gây sưng tấy và đau. Viêm khớp nhiễm khuẩn có thể do vi trùng từ các bộ phận khác trong cơ thể đi qua đường máu vào khớp. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phương pháp chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn.

Viêm khớp nhiễm khuẩn và phương pháp chẩn đoán

Dựa trên các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm máu và dịch khớp, dựa vào bệnh sử, khám thực thể... mà các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán cho bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Có thể người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ, sau đó bác sĩ tiến hành rút dịch khớp nơi khớp bị viêm. Dịch này sẽ được thử nghiệm bạch cầu để tìm vi khuẩn hoặc các mầm bệnh khác trong cơ thể người bệnh.

Dịch khớp cũng có thể được nuôi cấy trong môi trường đặc biệt để vi khuẩn mọc, sau đó sẽ xác định chính xác. Cũng có trường hợp, bác sĩ thực hiện sinh thiết mô hoạt dịch gần khớp, sau khi xét nghiệm nếu mẫu dịch khớp âm tính, sẽ được nuôi cấy các dịch khác của cơ thể như: máu, nước tiểu, cũng có thẻ thực hiện nuôi cấy dịch khớp đồng thời.

bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Một số xét nghiệm giúp chẩn đoán viêm khớp nhiễm khuẩn:

Phân tích dịch khớp

Nhiễm trùng có thể làm khớp của người bệnh thay đổi tính nhất quán, khối lượng hay màu sắc... bác sĩ có thể dùng kim rút chất lỏng ra khỏi khớp để làm xét nghiệm, phân tích.

Từ các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, người ta có thể xác định được sinh vật nào đã gây ra nhiễm trùng khớp, đồng thời dựa vào đó để bác sĩ kê đơn thuốc điều trị. 

Cũng có thể dùng phương pháp nuôi cấy máu, nước tiểu… để loại trừ một số nguyên nhân khác như: viêm khớp dạng thấp,bệnh gout, hoặc thấp khớp cấp… những bệnh này cũng có triệu chứng gây đau khớp và sốt cho người bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm lượng tế bào bạch cầu của người bệnh >100.000 tế bào/mm3 hoặc có lượng bạch cầu đa nhân > 90% thì khả năng người bệnh mắc viêm khớp nhiễm trùng là rất lớn.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện ra dấu hiệu nhiễm trùng khớp. 

Xét nghiệm qua hình ảnh 

Phương pháp chụp X-quang và một số xét nghiệm hình ảnh khác nơi khớp cũng có thể đánh giá được tình trạng của khớp. Tuy nhiên chẩn đoán qua hình ảnh khó phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm của viêm khớp nhiễm trùng. Khi mới khởi phát bệnh, các tổn thương nơi khớp chưa rõ nét, vì thế qua hình ảnh X-quang có thể đánh giá được tổn thương nơi khớp.

viêm khớp nhiễm khuẩn

Phương pháp điều trị viêm khớp nhiễm trùng

Nếu được chẩn đoán sớm, bệnh vêm khớp nhiễm trùng sẽđược điều trị bằng kháng sinh

Thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn để điều trị cho những bệnh nhân ở giai đoạn sớm của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn. Khi phát hiện bệnh, bác sĩ có thể dùng kháng sinh để tiêm tĩnh mạch để thuốc diệt được vi khuẩn một cách nhanh nhất. Sau khi tiêm, người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng sinh qua đường uống.

Phương pháp điều trị này thường được kéo dài từ 2 – 6 tuần. Giai đoạn dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ  như tiêu chảy, buồn nôn, thậm chí dị ứng thuốc có thể xảy ra… hãy thông báo với bác sĩ khi người bệnh gặp tác dụng phụ của thuốc trong thời gian điều trị.

Tháo dịch khớp

Trong trường hợp dịch khớp liên tục bị tiết ra, bác sĩ sẽ cần tháo dịch khớp. 

Việc thoát dịch bị nhiễm khuẩn từ khớp với mục đích: loại bỏ vi khuẩn nơi khớp; giúp giảm áp lực lên khớp;dịch khớp là mẫu để bác sĩ kiểm tra vi khuẩn và các sinh vật khác.

Một số phương pháp phổ biến để loại bỏ dịch khớp:

- Thông qua nội soi khớp: từ vết rạch nhỏ để nội soi, người ta sẽ dùng ống hút để hút hết dịch nơi ổ khớp bị nhiễm khuẩn.

- Bác sĩ cũng có thể dùng một cây kim để loại bỏ chất lỏng trong khớp. Phương pháp này được thực hiện lặp lại cho tới khi sạch vi khuẩn trong ổ khớp.

Riêng trường hợp người bệnh bị viêm khớp nhiễm khuẩn nơi khớp hông thì cần dùng phương pháp phẫu thuật mở để lấy dịch.

Sau khi nhiễm trùng vùng khớp được kiểm soát, người bệnh có thể chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp duy trì chức năng vận động của khớp, tránh cho cơ bị yếu và cứng khớp. Các di chuyển, hoạt động nhẹ nhàng còn giúp máu lưu thông và quá trình hồi phục bệnh nhanh hơn.

3. Những lưu ý thường ngày dành cho người bệnh

Khi đã được chẩn đoán mắc viêm khớp nhiễm khuẩn, người bệnh cần có các biện pháp tự chăm sóc bản thân một cách khoa học để quá trình phục hồi bệnh tốt hơn.

- Hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

- Vận động nhẹ nhàng theo sự hướng dẫn của y bác sĩ.

- Sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ như: thuốc chống viêm không steroid (NSAID); ibuprofen hoặc aspirin,…các loại thuốc này giúp giảm bớt đau khớp. 

- Để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn, chườm ấm cũng có thể giúp giảm đau và viêm. Bạn có thể sử dụng ghế massage với các thao tác xoa bóp nhẹ nhàng, kết hợp với chế độ nhiệt nóng để giảm đau và cơ thể được chăm sóc tốt hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và điều trị. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến bệnh viêm khớp, ghế massage trị liệu… Hãy liên hệ với Okasa  để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp cùng chậu ở ...

Bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tiến triển mãn tính, nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những hậu quả ...

Nữ giới cần lưu ý với bệnh viêm khớp cùng ...

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý mãn tính và nó là một phần của  viêm cột sống dính khớp. Bệnh viêm khớp cùng chậu ...

Thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý mà người trung niên và người cao tuổi thường gặp phải nhiều nhất. Mặc dù thoái ...

Thoái hóa khớp gối và những tiêu chuẩn để ...

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp. Một số biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: gai xươngxuất hiện dưới ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...