Nữ giới cần lưu ý với bệnh viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý mãn tính và nó là một phần của  viêm cột sống dính khớp. Bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tiến triển âm thầm và chậm song nó vẫn ảnh hưởng không tốt tới các hoạt động cũng như chất lượng cuộc sống. Phụ nữ trong gia đoạn mang thai và sau sinh là những người dễ mắc viêm khớp cùng chậu nhất.

Viêm khớp cùng chậu là gì?

Viêm khớp cùng chậu là tình trạng có thể một hoặc nhiều khớp giữa xương cột sống và xương chậu bị viêm. Các khớp này nằm ở phần dưới của xương cột sống, nó nối giữa xương hông và xương chậu. Do vậy, nếu vùng này bị viêm nó sẽ ảnh hưởng tới lưng dưới, hông, mông và chân. 

Viêm khớp cùng chậu là một phần của bệnh viêm dính khớp cột sống và nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Người bị viêm khớp cùng chậu sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở vùng thắt lưng, sau đó cơn đau sẽ lan xuống hông và đùi, gây cản trở sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

viêm khớp cùng chậu

Những nguyên nhân gây đau viêm khớp cùng chậu 

Do nhiễm khuẩn

Phụ nữ sẽ chiếm tỉ lệ cao mắc viêm khớp cùng chậu do nhiễm khuẩn. Đặc biệt những người có tiền sử bị viêm vùng kín, viêm đại tràng, thời kỳ kinh nguyệt không vệ sinh sạch sẽ đều dễ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, sau đó lan sag vùng xương chậu và dẫn tới khớp cùng chậu bị viêm.

Có trường hợp, phụ nữ lúc chuyển dạ, thai nhi lọt xuống vùng tiểu khung sẽ gây ứ nước làm phù nề vùng dây chằng nơi khớp cùng chậu. Đây cũng là nguyên nhân khớp cùng chậu bị nhiễm khuẩn.

Ở nam giới, những người có bệnh lý về cột sống cũng sẽ có nguy cơ cao mắc viêm khớp cùng chậu.

Sau chấn thương bị tổn thương

Người gặp tai nạn xe cộ, tai nặn lao động hoặc tai nạn khi chơi thể thao…bị tác động mạnh và đột ngột có thể làm tổn thương gây viêm khớp cùng chậu.

Người có tiền sử viêm khớp

Bệnh viêm khớp mãn tính cũng có thể xuất hiệnnơi khớp cùng chậu, thậm chí có thể bị viêm cột sống dính khớp.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ trong quá trình mang thai, sinh con, khớp cùng chậu bị tác động nhiều, nó phải nở rộng và kéo dài để giúp việc sinh nở thuận lợi. Nhất là giai đoạn mang thai, trọng lượng cơ thể của phụ nữ thường tăng mạnh nên sẽ gây áp lực lên khớp cùng chậu khiến vùng khớp này bị tổn thương.

Ngoài ra là do di truyền, cơ địa của mỗi người.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm khớp cùng chậu

- Xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ, có kèm buồn nôn và sốt cao, đi tiểu thấy buốt…

- Hầu hết những người mắc viêm khớp cùng chậu đều bị đau thắt lưng, vùng giữa chậu hông và mông. Cơn đau có thể kéo dài dai dẳng.

- Khi ngồi lâu sẽ thấy đau và cảm giác tê xuống hai chân.

- Gặp khó khăn trong vận động, co duỗi hoặc gập chân, dáng đi cũng có thay đổi.

- Cảm giác bỏng rát nơi khớp bị viêm, vùng da phía ngoài khớp cùng chậu cũng bị ửng đỏ.

- Đối với phụ nữ mang thai, khi nằm, khi ngồi đều thấy đau, cơn đau sẽ tăng khi người bệnh cử động.

bệnh viêm khớp cùng chậu

Biện pháp khắc phục bệnh viêm khớp cùng chậu 

Dùng thuốc

Khi có biểu hiện nghi mắc viêm khớp cùng chậu, người bệnh cần đi khám bấc sĩ để được chẩn đoán và chỉ định điều trị bệnh đúng cách. Căn cứ vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể tư vấn hoặc kê đơn thuốc.

Một số loại thuốc thường dùng điều trị bệnh viêm khớp cùng chậu ở phụ nữ như:thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau, kháng sinh, thuốc giãn cơ...

Người bệnh cần lưu ý, phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng khi không có đơn của bác sĩ.

Phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc không có tác dụng nhiều, bác sĩ có thể chỉ định dùng phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ viêm nhiễm giúp tái cấu trúc lại vùng khớp cùng chậu.

Hãy kết hợp luyện tập

Phương pháp vật lý trị liệu sẽ rất tốt trong điều trị và phục hồi viêm khớp cùng chậu.

Người bệnh hãy nghỉ ngơi nhiều, những người bị đau cấp cần được nghỉ ngơi tuyệt đối.

Sau khi các cơn đau giảm dần, người bệnh sẽ thực hiện một số bài tập giúp khung chậu co giãn linh hoạt, duy trì cho chức năng của cột sống để tránh tình trạng cơ bị co.

Có thể massage, chườm ấm hoặc chườm lạnh kết hợp chiếu tia hồng ngoại sóng ngắn 2 lần/ngày vào vùng khớp chậu cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt cho điều trị bệnh. Việc sử dụng ghế massage thường xuyên tại nhà cũng mang lại rất nhiều lợi ích.

Thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như: 

- Căng cơ khép háng: Bệnh nhân nằm ngửa, gập gối và đặt hai chân lên mặt sàn, sau đó dng rộng cho hai đầu gối cách xa nhau giữ trong khoảng 15 – 30 giây sau đó lặp lại 3 lần liên tiếp.

- Tập cơ mông: nằm sấp rồi duỗi thẳng hai chân, sau đó gồng cơ mông giữ trong khoảng 15 giây, hãy thực hiện khoảng 2 lần, mỗi lần 15 nhịp.

Chế độ ăn uống phù hợp

Cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Ăn thực phẩm giàu canxi, vitamin D, B12, chất béo omega 3... Không nên dùng các chất kích thích như uống rượu bia, hút thuốc lá…

Phụ nữ cần phòng tránh viêm khớp cùng chậu như thế nào?

- Uống nhiều nước để phòng các bệnh liên quan tới đường tiết niệu, bởi đó là nguyên nhân chính gây viêm khớp cùng chậu.

- Vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh

- Tránh viêm nhiễm và điều trị triệt để các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

- Điều trị dứt khoát các chấn thương vùng chậu, chấn thương niệu đạo nếu có.

- Chăm chỉ luyện tập thể dụng thể thao

- Tăng cường sức đề kháng thông qua việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng

- Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ

Bệnh viêm khớp cùng chậu nếu không điều trị tốt sẽ tiến triển thành bệnh mãn tính. Do vậy nếu phát hiện nghi ngờ bị bệnh hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm khỏi bệnh. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý mà người trung niên và người cao tuổi thường gặp phải nhiều nhất. Mặc dù thoái ...

Thoái hóa khớp gối và những tiêu chuẩn để ...

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp. Một số biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: gai xươngxuất hiện dưới ...

Thoái hóa khớp gối có những giai đoạn nào?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp với 4 giai đoạn tiến triển dựa trên hình ảnh X-quang để xác định sự tổn ...

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái ...

Thoái hóa khớp, đặc biệt thoái hóa khớp háng là bệnh thường gặp ở những người trưởng thành và gặp nhiều ở người cao ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...