Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Hãy cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt, bởi nếu sau khi cơn đau nửa đầu xuất hiện một thời gian, cơ mắt của người bệnh sẽ bị dần yếu đi. Ngoài ra, có thể xuất hiên kèm theo cảm giác đau nhức xung quanh vùng mắt. Đây rất có thể là dấu hiệu của một bệnh lý liên quan đến dây thần kinh hộp sọ - nhãn khoa.

Tìm hiểu bệnh đau nửa đầu gần hốc mắt

- Đau nửa đầu gần hốc mắt là gì? 

Tình trạng đau nửa đầu gần hốc mắt thường liên quan đến hệ thống thần kinh, gây ảnh hưởng đến mắt và đầu. Đây là tình trạng hiếm gặp nó khiến người bệnh đị đau đầu và nhúc quanh vùng hốc mắt. Khi bị đau nừa đầu quanh hốc mắt sẽ khiến các cơ quanh mắt yếu đi, ảnh hưởng tới tầm nhìn, thậm chí còn gây ra hội chứng song thị.

- Nhận biết chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Đau nửa đầu gần hốc mắt thường bị nhầm lẫn với chứng đau đầu thông thường. Tuy nhiên, đau nửa đầu gần hốc mắt mặc dù có nhiều triệu chứng tương tự đau đầu thông thường, nhưng đây chính là một bệnh lý rối loạn thần kinh riêng biệt. 

Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Triệu chứng đau nửa đầu quanh hốc mắt có liên quan đến các dây thần kinh giúp cử động mắt và mí mắt. Đối với một số trường hợp, đau nửa đầu quanh hốc mắt cũng ảnh hưởng đến dây thần kinh sọ thứ 6.

- Đối tượng có nguy cơ cao bị đau nửa đầu gần hốc mắt

Đau nửa đầu xung quanh vùng mắt thường gặp nhất trẻ em và thanh thiếu niên. Trong đó, phụ nữ có tỷ lệ bị đau đầu nhức mắt cao hơn nam giới.

Triệu chứng thường gặp khi bị đau nửa đầu gần hốc mắt

Khi bị đau nửa đầu gần hốc mắt, thông thường các cơn đau nửa đầu sẽ kèm theo cảm giác nhức mỏi mắt. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài giờ cho đến nhiều tuần, sau đó sẽ tự hết. Tuy nhiên, cũng có trường hợp hiếm gặp, người bệnh sẽ phải chịu đựng cơn đau nhức kinh niên và vĩnh viễn.

Một số triệu chứng thường gặp khi bị đau nửa đầu gần hốc mắt:

- Các cơ ở xung quanh một bên mắt hoặc cả hai bên mắt bị yếu, thậm chí là bị liệt.

- Xuất hiện cơn đau quanh nhãn cầu.

- Hai tròng mắt có thể bị lệch gây ra tình trạng mắt bị lé hoặc lác.

- Xảy ra hội chứng song thị.

- Hai đồng tử có dấu hiệu không đều nhau, một bên to, một bên nhỏ.

- Người bệnh bị nhạy cảm với ánh sáng.

- Cơn đau có thể xuất hiện ở cùng một bên đầu như bị đau nửa đầu trước khi cơ mắt bị yếu đi.

- Mí mắt trên có dấu hiệu bị sụp mi.

- Người bệnh có dấu hiệu buồn nôn hoặc nôn mửa.

Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Những nguyên nhân gây đau nửa đầu gần vùng hốc mắt

- Nguyên phổ nhất nhất gây ra chứng đau nửa đầu gần hốc mắt là do sự tác động của căng thẳng, trường hợp uống bia rượu, hoặc do sử dụng một số loại thực phẩm nhất định.

- Một yếu tố nữa là do bị phá vỡ lớp phủ bao quanh sợi trục của một số tế bào thần kinh, khiến dây thần kinh bị viêm. Sau đó, lớp bao phủ này sẽ tự phục hồi và các triệu chứng sẽ giảm bớt sau vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn, cơn đau đầu nhức mắt sẽ lại xuất hiện.

- Khi các mạch máu có sự bất thường, có thể gây ra tình trạng mắt không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, từ đó gây ra tình trạng đau đầu, nhức mắt.

- Ngoài ra, theo một vài nghiên cứu thì chứng đau nửa đầu gần hốc mắt xảy ra khi bị thu hẹp đột ngột các động mạch gửi máu đến các dây thần kinh thị giác ở hộp sọ. Điều này gây ra tình trạng thiếu máu cung cấp khiến cơ mắt bị yếu, thậm chí bị liệt.

Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Chẩn đoán bệnh đau nửa đầu nhức mắt

Bác sĩ có thể sử dụng phương pháp loại trừ các rối loạn có thể xảy ra trước khi chẩn đoán bệnh bằng cách hỏi người bệnh về các triệu chứng và tiền sử bệnh. Sau đó, tiến hành kiểm tra mắt, nhỏ thuốc chuyên dụng để làm giãn và xem xét đồng tử của người bệnh.

Người bệnh cũng sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm để đảm bảo tính chính xác trước khi chẩn đoán tình trạng đau nửa đầu gần hốc mắt, bao gồm:

- Làm xét nghiệm máu: Để kiểm tra cục máu đông hoặc nhiễm trùng.

- Thực hiện kỹ thuật chụp cộng hưởng từ: Xét nghiệm này nhằm mục đích giúp bác sĩ phát hiện khối u (nếu có) ở dây thần kinh sọ.

- Chọc dò tủy sống: Xét nghiệm này giúp kiểm tra các tình trạng như: Viêm màng não, ung thư hạch, bệnh bạch cầu, hoặc rối loạn truyền nhiễm…

- Chụp X-quang ngực và xét nghiệm máu: Có thể giúp phát hiện bệnh u hạt.

- Chụp X-quang mạch: Nhằm phát hiện mạch máu hẹp hoặc phình động mạch.

Trường hợp đã được loại trừ các tình trạng nêu trên, nếu người bệnh kèm triệu chứng đau nửa đầu, yếu hoặc liệt cơ mắt mà người bệnh đã trình bày trước đó, bác sĩ có thể chẩn đoán họ mắc chứng đau nửa đầu gần hốc mắt.

Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Điều trị chứng đau nửa đầu nhức mắt

Người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong việc sử dụng thuốc kê đơn để điều trị đau nửa đầu gần hốc mắt

Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giảm đau dạng tiêm qua tĩnh mạch như Methylprednisolone hoặc prednison.

Ngoài ra, các loại thuốc huyết áp như: Thuốc ức chế beta và chất đối kháng canxi… cũng sẽ đem lại tín hiệu tích cực cho tình trạng bệnh. Tuy nhiên, thuốc này chưa được chứng minh có tác dụng trong việc điều trị dứt điểm hoặc phòng tránh được chứng đau nửa đầu.

Để giảm đau tại chỗ thì người bệnh có thể áp dụng phương pháp massage trị liệu, massage bấm huyệt tại vùng bị đau !

Bài viết liên quan

Các lợi ích của tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ các loại hoa cỏ và thảo dược, phổ biến nhất là sả, chanh, hoa bưởi, hoa oải ...

Cải thiện căng thẳng và lo âu dựa trên ...

Tâm trạng lo âu và căng thẳng xảy ra khá phổ biến, nó có thể trở thành yếu tố giúp chúng ta xử lý tình huống, đối diện ...

Hiểu về tinh dầu giá rẻ

Tinh dầu ngày một phổ biến hơn trong cuộc sống với những lợi ích về sức khỏe cũng như thư giãn tinh thần. Để chọn tinh ...

Căng thẳng thường xuyên ảnh hưởng xấu tới ...

Ngày nay, cuộc sống càng phát triển hiện đại thì tình trạng stress lại càng phổ biến. Stress có thể xảy ra ở mọi người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...