Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành là bệnh lý rất dễ xảy ra trong đời sống hàng ngày. Trong đó xơ vữa mạch vành tim là tổn thương nghiêm trọng nhất. Khi xảy ra xơ vữa mạch tim sẽ khiến dòng máu nuôi tim bị hạn chế, gây ra tình trạng tim bị thiếu máu cục bộ, làm giảm khả năng co bóp, có thể gây hậu quả nghiêm trọng như: Suy tim, nhồi máu cơ tim...

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến chẩn đoán bệnh xơ vữa động mạch vành, giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này cũng như phương pháp phòng ngừa.

Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành

Cách chẩn đoán bệnh xơ vữa động mạch 

Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành dựa trên những thông tin người bệnh cung cấp, dựa và các xét nghiệm và hình ảnh phim chụp… Đây là bằng chứng thể hiện những dấu hiệu thiếu máu cục bộ cơ tim trên lâm sàng và cận lâm sàng.

- Những triệu chứng người bệnh thường gặp khi giảm khả năng gắng sức như khi mang vác vật nặng, khi leo cầu thang, khi đi bộ quãng đường dài… sẽ cảm thấy nặng ngực và khó thở, thậm chí bị hụt hơi và mệt mỏi.

Càng ngày người bệnh càng bị mất khả năng vận động và lao động, thậm chí ngay cả khi thực hiện các công việc sinh hoạt cá nhân như thay quần áo, tự chăm sóc bản thân cũng gặp khó khăn.Trường hợp chức năngco bóp tim bị suy giảm nghiêm trọng sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, tức ngực khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi, đang nằm cũng phải ngồi dậy mới thở được.

Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành

- Khi lòng mạch có mảng xơ vữa sẽ khiến lòng mạch bị thu hẹp, nếuhuyết khối hay mảng bong tróc từ nơi khác đến khiến lòng mạch đột ngột bị tắc hoàn toàn sẽ khiến cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. 

Triệu chứng thường gặp là người bệnh bị đau ngực trái dữ dội ngay cả khi đang nghỉ, cơn đau thường kéo dài khoảng 20 phút. Khi đau nặng sẽ khiến người bệnh phải nhập viện. Nếu để chậm trễ, vùng cơ tim sẽ bị hoại tử lớn, khi chức năng bơm máu không còn được đảm bảo sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

* Qua điện tâm đồ có thể thấy được hình ảnh xơ vữa động mạch vành gây thiếu máu cục bộ cơ tim 

Trường hợp vùng thiếu máu nặng nề sẽ nhìn thấy sự rối loạn vận động trên siêu âm.

Qua hình ảnh chụp X - quang thấy bóng tim todo buồng tim giãn lớn. 

Trong trường hợp các dấu hiệu này không rõ ràng, người bệnh sẽ được bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện gắng sức, qua đây sẽ thấy được tình trạng thiếu máu được bộc lộ rõ ràng hơn.

Ngoài ra, khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính động mạch vành với thuốc cản quang sẽ cho kết quả cụ thể nhánh động mạch nào bị xơ vữa, chỉ ra vị trí và mức độ tắc hẹp.

Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành rất có rất nhiều nguyên nhân, có thể kể đến: Gen di truyền, lượng cholestorol máu cao, hút thuốc lá, béo phì, huyết áp, bệnh tiểu đường, chế độ ăn giàu chất béo, lười vận động, căng thẳng, stress...

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch các bạn nên có chế độ ăn khoa học, hạn chế chất béo, giữ cân nặng hợp lý. Nên hạn chế các chất kích thích, bỏ thuốc lá. Kiểm soát tốt các bệnh tiểu đường và huyết áp. Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó cũng có thể kết hợp với liệu pháp massage.

Massage là phương pháp chăm sóc sức khỏe và thư giãn có lịch sử lâu đời và có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Massage giúp tăng cường trao đổi chất và tuần hoàn máu. Mát xa cũng giúp giảm đau và thư giãn các cơ. Phương pháp này còn được chứng minh là có khả năng giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Trên các ghế massage hồng ngoại còn được trang bị chế độ nhiệt nóng với các tia hồng ngoại xa mang năng lượng, tác động sâu tới các mô, kết hợp với liệu pháp xoa bóp để nâng cao khả năng trị liệu, góp phần giảm mỡ thừa hiệu quả.

Vì vậy, ngoài việc tự massage, đến các trung tâm trị liệu, các bạn có thể trang bị ghế massage tại nhà để sử dụng mỗi ngày sẽ rất tiện lợi!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch vành?

Xơ vữa động mạch là tình trạng các mảng xơ vữa trong lòng mạch làm cản trở dòng máu lưu thông khiến thành mạch bị xơ ...

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch ...

Tai biến mạch máu não nhẹ còn gọi là chứng thiếu máu não thoáng qua. Đây là dạng tai biến mạch máu não hồi phục nhanh ...

Bệnh rung nhĩ và kỹ thuật bít tiểu nhĩ phòng ...

Theo ước tính, rung nhĩ có thể là nguyên nhân gây ra khoảng 5% những trường hợp đột quỵ mỗi năm. Nếu một người bị suy ...

Đánh giá các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch được xếp vào hàng những bệnh lý gây tử vong cao, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên trên 40 tuổi. Do vậy, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...