Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Tai biến mạch máu não nhẹ còn gọi là chứng thiếu máu não thoáng qua. Đây là dạng tai biến mạch máu não hồi phục nhanh trong khoảng vài phút đến vài giờ và nó không để lại di chứng yếu liệt. Tuy nhiên, tai biến mạch máu não nhẹ cũng là yếu tố nguy cơ hàng đầu của tai biến mạch máu não gây tử vong.

Khi bị tai biến mạch máu não, dù là nhẹ hay nặng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. Do vậy, việc sớm nhận biết những dấu hiệu của tai biến mạch máu nhẹ sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Triệu chứng nhận biết tai biến mạch máu não nhẹ

Tai biến mạch mão não nhẹ có những triệu chứng sau đây:

- Xuất hiện cơn nhức đầu dữ dội và đột ngột

- Người bệnh thấy chóng mặt, choáng váng, ù tai

- Khi đứng sẽ thấy một bên chân bị yếu và đứng không vững

- Một bên tay bị yếu khó cầm nắm chắc đồ vật và dễ làm rơi

- Đột ngột bị rối loạn ngôn ngữ, có thể nói lắp hoặc khó nói khiến người nghe khó hiểu

- Đầu ngón tay có cảm giác tê, nửa thân trên và chân như bị kim châm

- Đôi lúc người bệnh mất hẳn kiểm soát bản thân, chẳng hạn đang nói thì ngưng lại, cầm vật thì đánh rơi…

- Trí thức bị rối loạn đột ngột, bị mất định hướng về không gian và thời gian trong vài phút hoặc vài giờ

- Có thể bị điếc hoặc quên lãng trong khoảng thời gian ngắn

- Thị lực có thể bị mất hoàn toàn hoặc mất một phần trong khoảng vài giây

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Thông thường, những người bị tai biến mạch máu não nhẹ sẽ nhanh chóng tự hồi phục nên họ thường chủ quan và không đi khám bệnh. Tuy nhiên, đây lại là điều cực kỳ nghiêm trọng, khi bị tai biến dù là nhẹ nhưng nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, không làm theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ có thể dẫn tới thiếu máu não thực sự và gây ra đột quỵ.

Những biến chứng nguy hiểm mà tai biến mạch máu não nhẹ có thể gây ra như:

- Có khoảng 10-15% số người bị tai biến mạch máu não nhẹ nếu bỏ qua triệu chứng bệnh sẽ bị đột quỵ trong vòng 3 tháng. Cũng có trường hợp bị đột quỵ ngay sau khoảng 48 giờ sau khi bị tai biến nhẹ.

- Nếu tình trạng xảy ra thiếu máu thực sự và bệnh diễn biến nặng thì người bệnh có thể bị hôn mê và để lại các di chứng nặng nề như: liệt bán thân, mất trí nhớ, bị rối loạn nhận thức, nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong.

- Như vậy, khi có dấu hiệu bị tai biến mạch máu não nhẹ, dù không gây tổn thương nhưng đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu thật sự có thể xảy ra trong tương lai nên người bệnh cần lưu ý phòng ngừa.

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Điều trị bệnh tai biến mạch máu nhẹ

Mặc dù tai biến mạch máu não nhẹ không gây tổn thương vĩnh viễn cho người bệnh, nhưng khi thấy xuất hiện các dấu hiệu tai biến thì người bệnh không nên chủ quan bởi những dấu hiệu đó không thể xác định chắc chắn được là tai biến mạch máu nhẹ hay tai biến nặng.

Cách tốt nhất khi người bệnh có dấu hiệu tai biến, việc đầu tiên cần làm là gọi cấp cứu ngay, cho dù các triệu chứng chỉ xuất hiện rồi biến mất trong vài phút. 

Tai biến mạch máu não nếu được xử lý và điều trị phòng ngừa sớm, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi có nguy cơ cao như có tiền sử các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn ngôn ngữ…, sẽ giúp giảm tỷ lệ đột quỵ thực sự sau này.

Điều trị bệnh tai biến mạch máu não nhẹ chủ yếu là sử dụng thuốc chống đông máu. Trong đó, thuốc aspirin thường được chỉ định phổ biến bởi thuốc có tác dụng làm giảm khả năng liên kết và hình thành cục máu đông. 

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng kết hợp một số loại thuốc điều trị như: aggenox, clopidogel, heparin... 

Lưu ý khi sử dụng thuốc: Người bệnh cần uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, bởi đây là loại thuốc có tác dụng phụ và dược tính mạnh, khả năng tương tác với các loại thuốc khác rất cao.

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não nhẹ

Trong cuộc sống thường nhật, để phòng ngừa nguy cơ bị tai biến mạch máu não, các bạn nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ngủ nghỉ và sinh hoạt hợp lý.  Đồng thời, sử dụng liệu pháp massage cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Massage giúp làm giãn mạch và tuần hoàn máu tốt hơn, tăng cường trao đổi chất, thư giãn tinh thần. Ngoài đến các trung tâm trị liệu, tự massage hoặc nhờ người thân các bạn cũng có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà. Ghế massage toàn thân hiện đại với các tính năng tiên tiến sẽ giúp các bạn chủ động chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bệnh rung nhĩ và kỹ thuật bít tiểu nhĩ phòng ...

Theo ước tính, rung nhĩ có thể là nguyên nhân gây ra khoảng 5% những trường hợp đột quỵ mỗi năm. Nếu một người bị suy ...

Đánh giá các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch được xếp vào hàng những bệnh lý gây tử vong cao, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên trên 40 tuổi. Do vậy, ...

Thực đơn ăn uống khoa học cho người bệnh tim

Bệnh tim mạch là nhóm bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Trong nội dung dưới đây ...

Tầm soát nguy cơ nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng cấp cứu tim mạch nguy hiểm, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong nhóm các ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...