Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là bệnh nguy hiểm và trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh. Nhồi máu cơ tim là chứng bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, kịp thời.

Hiểu về bệnh nhồi máu cơ tim

Thế nào là nhồi máu cơ tim?

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm xảy ra khi  một hoặc nhiều nhánh động mạch vành nuôi dưỡng cơ tim bị tắc nghẽn. Tình trạng tắc nghẽn khiến cơ tim bị thiếu máu và dần hoại tử. Nếu không được điều trị kịp thời cơ tim bị hoại tử sẽ hình thành sẹo và tăng nguy cơ biến chứng gây suy tim.

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng rõ nhất là xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng ngực của người bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim

Theo số liệu từ các nghiên cứu, có tới 90% người bệnh bị nhồi máu cơ tim là do xơ vữa động mạch vành. 

Nguyên nhân đầu tiên là trong lòng mạch xuất hiện cục máu đông gây tắc nghẽn. Máu đông xuất hiện khi cholesterol và các thành phần mỡ máu khác lắng đọng trong thành mạch và hình thành các mảng xơ vữa ngăn cản máu đến nuôi dưỡng tim.

Những người có nguy cơ nhồi máu cơ tim

- Người cao tuổi

- Người nghiện thuốc lá

- Người bị thừa cân, béo phì

- Những người mắc các chứng rối loạn chuyển hóa kèm theo như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipit máu...

- Người có tiền sử trong gia đình có người thân mắc bệnh tim mạch…

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Mức độ nguy hiểm của nhồi máu cơ tim 

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh phức tạp và nguy hiểm. Theo số liệu thống kê có tới 30% số người bị nhồi máu cơ tim đã tử vong trước khi nhập viện. 

Chính sự phức tạp và nguy hiểm nên việc chẩn đoán và điều trị nhồi máu cơ tim cần nhất là sự nhanh chóng và tính chính xác tuyệt đối để bảo vệ và giữ tính mạng cho người bệnh.

Hiện nay, tỉ lệ người bị nhồi máu cơ tim đang gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Tỉ lệ mắc nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi là nam giới có nguy cơ cao gấp 3 lần phụ nữ. Tuy nhiên, sau độ tuổi mãn kinh thì tỉ lệ mắc nhồi máu cơ timgiữa nam giới và nữ giới là ngang nhau.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu hồi máu cơ tim 

Rõ nhất là các cơn đau thắt ngực. Người bệnh có cảm giác đau dữ dội nơi vùng sau xương ức, ở ngực trái hoặc vùng thượng vị. Cơn đau có thể lan lên cổ, lên cằm, đau vùng vai và đau xuống cánh tay…Khi cơn đau xảy ra, người bệnh sẽ cảm thấy bị đè nặng như bị bóp nghẹt ở ngực.

Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác đi kèm như:

Người bệnh bị vã mồ hôi, 

Cảm thấy hồi hộp, tim đập liên hồi, 

Có thể bị buồn nôn, khó thở, chóng mặt và bất tỉnh…

Xử trí khi gặp người bị nhồi máu cơ tim

Khi bị nhồi máu cơ tim, thời gian là yếu tố quan trọng nhất, bởi nó quyết định sinh mạng của người bệnh. Trong vòng hai giờ kể từ khi cơn đau thắt ngực xảy ra chính là thời điểm quan trọng nhất để xử trí cơn nhồi máu cơ tim. 

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Cách xử trí đối với người bệnh

- Ngay lập tức hãy dừng mọi công việc đang làm, ngồi nghỉ ngơi hoặc có thể nằm theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, lưu ý đầu gối co và nằm nghiêng 75 độ so với mặt đất.

- Nhắm mắt lại để phần vai và hai cánh tay buông lỏng, 

- Hít thở nhẹ nhàng bằng mũi. Cần chú ý không cố hít sâu, cũng không nín hơi để tránh bị căng thẳng khiến tim bị mệt.

- Cởi bớt áo khoác, nếu có khăn quàng cổ hãy nới rộng để cơ thể dễ chịu hơn

- Uống một liều thuốc trị đau thắt ngực theo đơn của bác sĩ. 

Nếu có sẵn thuốc mang theo người, cách tốt nhất nên dùng ngay viên ngậm dưới lưỡi Nitroglycerin hoặc xịt dưới lưỡi 2 lần Nitroglycerin dạng xịt trong khi chờ đợi xe cấp cứu. 

Sau 5 phút mà cơn đau ngực vẫn chưa đỡ, người bệnh có thể dùng thêm một liều nữa.

Nếu trong đơn thuốc điều trị của người bệnh, bác sĩ có kê aspirin thì người bệnh có thể nhai ngay một viên hoặc uống dạng sủi để thuốc phát huy tác dụng nhanh chóng.

- Sau đó, người bệnh cần được đưa tới bệnh viện gần nhất, không nên để trễ quá 15 phút.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Người nhà bệnh nhân cần biết

- Hãy quan sát, nếu thấy người bệnh vẫn còn tỉnh táo, hãy để người bệnh nằm ởnơi thoáng đãng với tư thế nửa nằm nửa ngồi,tránh ồn ào để giảm căng thẳng cho người bệnh.

Nếu trong đơn thuốc của người bệnh, bác sĩ có kê aspirin hoặc nitroglycerin..., hãy cho người bệnh dùng thuốc ngay theo hướng dẫn.

=> Lưu ý: Trường hợp người bệnh đã bất tỉnh, người nhà cần làm theo 2 cách sau:

- Thực hiện ép tim ngoài lồng ngực: Hãy đặt người bệnh nằm lên một mặt phẳng cứng, người nhà quỳ gối phía bên trái của người bệnh. Sau đó chồng 2 bàn tay lên và đặt trước tim, dùng toàn lực ép mạnh và sâu xuống 1/3 lồng ngực rồi nới lỏng tay. 

Hãy lặp lại động tác này liên tục 60 lần/phút để tăng co bóp cho tim.

- Thực hiện hô hấp nhân tạo cho người bệnh trong lúc chờ xe cấp cứu tới.

Trong cuộc sống thường nhật, để phòng ngừa nhồi máu cơ tim nói riêng và các bệnh lý liên quan tới tim mạch nói chung cần xây dựng chế độ ăn hợp lý, vận động phù hợp thể trạng, kết hợp với liệu pháp massage (hoặc sử dụng ghế massage tại nhà).

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp phục hồi chức năng tim mạch

Bệnh lý liên quan đến tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Thông thường, nam giới có nguy cơ ...

Triệu chứng và biến chứng của trật khớp vai

Trật khớp vai gây ra các cơn đau cho người bệnh, khi sờ vào vai có thể thấy hõm khớp rỗng. Tuy nhiên, để biết chính xác ...

Những bệnh liên quan tới đốt sống cụt

Trong cơ thể con người có từ 4 – 6 đốt sống cụt. Các đốt sống cụtnằm ở vị trí ngay phía dưới xương cùng và dính liền ...

Hiện tượng cứng cổ không quay được đầu?

Đau cứng cổ là tình trạng mà hầu như ai cũng mắc ít nhất một lần. Đau cứng cổ có thể do chấn thương khi chơi thể thao ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...