Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, trở thành nguyên nhân gây tử vong được xếp thứ 3 chỉ sau các bệnh tim mạch và ung thư. Đột quỵ có thể xảy ra ở bất kỳ ai và nó là bệnh có tỉ lệ gây tàn phế nhiều nhất. Đột quỵ thường xảy ra bất ngờ và tỉ lệ gây tử vong cao, song nếu tầm soát sớm bệnh sẽ giúp điều trị kịp thời và có thể loại bỏ nguy cơ gây bệnh.

Mức độ nguy hiểm của đột quỵ

Nhiều người cho rằng, đột quỵ là tình trạng bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi, tuy nhiên trong thực tế thì người trẻ cũng có nguy cơ bị đột quỵ. 

Đột quỵ được chia thành 2 nhóm:

- Nhóm xuất huyết não 

- Nhóm vỡ mạch máu não

Trong đó, nhóm xuất huyết não hay vỡ phình mạch máu não hay vỡ dị dạng chiếm khoảng 20%. Nhóm nghẽn mạch máu não chiếm đến 80%. 

Đột quỵ xảy ra ở người trẻ thường với nguyên nhân bị xuất huyết não và do yếu tố tăng huyết áp thúc đẩy gây nên.

Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Nguyên nhân gây đột quỵ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ, tuy nhiên nguyên nhân lớn nhất là do tình trạng huyết áp cao gây ra. Một cơn tăng huyết áp cao có thể sẽ khiến người bệnh bị vỡ phình mạch máu não dẫn đến tử vong. 

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân gây ra đột quỵ như:

Người bệnh có bệnh lý nền: bệnh đái tháo đường, béo phì, bệnh tim…

Những người có thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia…

Trường hợp sử dụng thuốc như: uống thuốc làm loãng máu, thuốc tránh thai hay các liệu pháp hooc môn… cũng có nguy cơ bị đột quỵ.

Triệu chứng nhận biết đột quỵ

Triệu chứng thường không rõ ràng hoặc thậm chí không có triệu chứng. 

Có những trường hợp, người bệnh cảm thấy đau đầu kéo dài, sụp mí mắt, bị động kinh…

Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Dấu hiệu nhận biết xảy ra đột quỵ

Theo số liệu thống kê, mỗi năm ở nước ta có hàng trăm ngàn người bị đột quỵ, trong só đó có tới 30% bị tử vong. Một số dấu hiệu giúp sớm nhận biết đột quỵ:

Gặp khó khăn khi nói và hiểu ngôn ngữ: Trong sinh hoạt hàng ngày, nếu đột nhiên bạn gặp khó khăn khi nói hoặc khi hiểu lời nói của người khác thì cách tốt nhất hãy tới cơ sở y tế khám ngay lập tức. Hoặc khi bạn thấy người thân có dấu hiệu trên, bạn hãy lặp đi lặp lại một cụm từ để xem họ có thể nói rõ hay không, nếu họ ú ớ không nói thành chữ thì hãy đưa họ đi khám kịp thời.

Cảm thấy tê ở mặt và tê cánh tay: Tình trạng bị tê ở mặt và tê cánh tay thường xảy ra ở một bên cơ thể, đây cũng là một trong những dấu hiệu của tình trạng đột quỵ có thể xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Để kiểm tra, hãy để người bệnh giơ cánh tay lên xem cánh tay họ có tự động rơi xuống hay không, hoặc người đó không thể giơ tay lên thì đó cũng có thể là dấu hiệu cho một cơn đột quỵ có thể xảy ra.

Ngoài ra, có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu người bệnh cười, nếu thấy một bên miệng bị xệ xuống, đó cũng là nguy cơ có thể xảy ra đột quỵ.

Người bệnh gặp rắc rối về thị giác: Người bệnh có thể đột ngột thấy mắt mờ ở một hoặc cả hai mắt, hoặc có thể xuất hiện dấu hiệu nhìn đôi, đôi lúc mí mắt bị sụp bất thường… đây cũng là những dấu hiệu báo hiệu có thể xảy ra đột quỵ.

Bị đau đầu: Người bệnh đột ngột cảm thấy đầu đau dữ dội có thể kèm theo triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt, ý thức thay đổi…

Người bệnh gặp khó khăn khi đi lại: Khi đi lại, người bệnh có thể bị vấp ngã, chóng mặt đột ngột và mất thăng bằng…đây cũng là dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Để điều trị và cứu sống người bị đột quỵ, thời gian vàng là trong vòng 4 - 6 tiếng kể từ sau khi đột quỵ. Vì thế, phát hiện sớm là điều vô cùng quan trọng giúp điều trị kịp thời, cứu sống người bệnh và để họ hồi phục hoàn toàn. Khi bạn cảm thấy mình hoặc thấy người thân, bạn bè có một trong các dấu hiệu kể trên hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Nhất là những trường hợp nghi ngờ bị đột quỵ, nếu xuất hiện những hiện tượng này cần gọi cấp cứu ngay lập tức để có thể được điều trị đột quỵ trong khoảng thời gian vàng.

Trong cuộc sống hàng ngày, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh các bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập luyện thể thao, giữ cho tinh thần thoải mái.

Hiện nay các loại ghế massage toàn thân được trang bị nhiều tính năng hiện đại giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà rất hiệu quả. Chỉ một chiếc ghế massage có thể chăm sóc cho cả gia đình!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về mạch đập bình thường theo độ tuổi?

Mạch đập phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Khi mạch đập có số đo bình thường nghĩa là tình trạng sức khỏe của ...

Tìm hiểu phương pháp siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp an toàn cho hầu hết mọi người. Thực hiện siêu âm tim định kỳ hàng năm là rất cần thiết, bởi ...

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Bệnh viêm màng ngoài tim mãn tính, phần lớn nguyên nhân là do sự rối loạn miễn dịch gây ra. Viêm màng ngoài tim xảy ra ...

Tìm hiểu cấu tạo màng tim và bệnh viêm màng ...

Màng tim là túi xơ chun, có nhiệm vụ che phủ tim vùng gần các động mạch và tĩnh mạch chủ. Màng ngoài tim được chia ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...