Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Bệnh viêm màng ngoài tim mãn tính, phần lớn nguyên nhân là do sự rối loạn miễn dịch gây ra. Viêm màng ngoài tim xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các mô và tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

Bệnh lý viêm màng ngoài tim

Màng tim là gì?

Màng tim là túi xơ chun, có nhiệm vụ che phủ tim vùng gần các đại động mạch và tĩnh mạch chủ. 

Màng tim có 2 lá đó là:

- Lá thành: nằm ở phía ngoài, gồm có màng trong và màng sợi

- Lá tạng: nằm ở phía trong, làm nhiệm vụ che phủ thượng tâm mạc

Khi ở trạng thái bình thường, màng tim chứa 15-50 ml dịch có ít albumin và màng tim hoàn toàn có khả năng co giãn, cũng như khả năng thích ứng với sự thay đổi thể tích các buồng tim.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Thế nào là viêm màng ngoài tim?

Viêm màng ngoài tim là một dạn bệnh lý khi xuất hiện tình trạng viêm kích thích ở màng ngoài tim, màng mỏng bao quanh tim. 

Triệu chứng nhận biết viêm màng ngoài tim

Người bệnh cảm thấy bị đau ngực là triệu chứng rõ ràng nhất, đó là khi bị viêm hay bị kích thích, khiến hai lớp màng ngoài tim cọ sát với nhau gây đau. Ngoài ra, cũng có thể kèm theo một số triệu chứng khác.

Hai dạng viêm màng ngoài tim

- Viêm màng ngoài tim cấp tính: thường xảy ra đột ngột vàthời gian ngắn 

- Viêm màng ngoài tim mãn tính: Khi các triệu chứng dần phát triển thêm hoặc kéo dài.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Thông thường, ở túi màng ngoài tim với hai lớp bao quanh tim sẽ có chứa một lượng chất lỏng giúp bôi trơn. Khi màng ngoài tim bị viêm sẽ dẫn tới sự ma sát gây ra những cơn đau ngực.

Trong một số trường hợp, khi tình trạng viêm xảy ra lượng dịch chứa trong túi có thể tăng lên gây tràn dịch màng ngoài tim. Tuy nhiên, bệnh viêm màng ngoài tim rất khó xác định rõ nguyên nhân và có trường hợp bị nghi ngờ nhiễm virus.

Có trường hợp, tình trạng viêm màng ngoài tim xảy ra ngay sau khi người bệnh gặp một cơn đau tim dữ dội khiến cơ tim bị hư hỏng.

Hoặc cũng có thể viêm màng ngoài tim xảy ra sau khi thực hiện phẫu thuật tim vì có sự hình thành kháng thể.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm màng ngoài tim như:

- Người bệnh bị rối loạn hệ thống viêm: Có thể do viêm khớp dạng thấp và các dạng viêm khác.

- Viêm màng ngoài tim do bị chấn thương: Khi người bệnh bị tổn thương vùng ngực, bị chân thường do tai nạn giao thông…

- Tình trạng rối loạn sức khỏe khác: Người bệnh mắc một số bệnh lý như: suy thận, bệnh lao hoặc ung thư…

- Do sử dụng một số loại thuốc có thể gây viêm màng ngoài tim.

- Do chứng viêm màng ngoài tim co thắt: Một số trường hợp bị viêm màng ngoài tim với dấu hiệu viêm dài và viêm mãn tính tái phát, tình trạng bệnh có thể phát triển dày màng tim, tạo thành sẹo và co cứng màng ngoài tim.

- Chèn ép tim gây viêm màng ngoài tim: Khi trong màng ngoài tim chứa quá nhiều chất dịch có thể gây ra tình trạng nguy hiểm do tim bị chèn ép. Chất dịch dư thừa tạo áp lực cho tim, máu không ra khỏi tim được sẽ bị giảm đáng kể áp lực máu. Tình trạng này nếu để kéo dài không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa các bệnh tim mạch nói chung, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kết hợp với liệu pháp massage.

Massage giúp cơ thể thư giãn, tăng cường trao đổi chất dưới da và tuần hoàn máu trong cơ thể. Massge còn có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm đau hiệu quả. 

Bên cạnh việc tự massage, tới các trung tâm trị liệu, các bạn cũng có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà. Ghế massage cao cấp với các tính năng hiện đại như: Con lăn 4D, chế độ không trọng lực, túi khí toàn thân, nhiệt hồng ngoại, rung massage... sẽ giúp chăm sóc cơ thể toàn diện mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tìm hiểu cấu tạo màng tim và bệnh viêm màng ...

Màng tim là túi xơ chun, có nhiệm vụ che phủ tim vùng gần các động mạch và tĩnh mạch chủ. Màng ngoài tim được chia ...

Sự nguy hiểm của huyết áp cao

Cao huyết áp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm và thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi mắc bệnh tăng huyết áp nếu không ...

Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Huyết áp cao là bệnh lý có diễn biến thầm lặng, do vậy nhiều người bị bệnh tăng huyết áp nhưng chỉ được phát hiện khi ...

Tầm quan trọng của huyết áp

Huyết áp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Khi huyết áp ở mức bình thường sẽ rất tốt cho sức ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...