Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Huyết áp cao là bệnh lý có diễn biến thầm lặng, do vậy nhiều người bị bệnh tăng huyết áp nhưng chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc cho tới khi bệnh gây biến chứng đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Thậm chí có những người dù đã phát hiện bị huyết áp cao, song vẫn không kiểm soát và điều trị được tình trạng huyết áp của mình ổn định.

Phương pháp theo dõi huyết áp tại nhà

Tự theo dõi huyết áp tại nhà là cách tốt nhất và cần thiết giúp kiểm soát tình trạng huyết áp, đặc biệt đối với người có tiền sử bệnh huyết áp, người cao tuổi có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh của khoa học kỹ thuật, nhiều loại máy đo huyết áp đã được thiết kế rất dễ sử dụng,do vậy việc người bệnh tự đo huyết áp cũng không phải là điều khó khăn. 

Đo huyết áp tại nhà giúp người bệnh có thể tự điều chỉnh được tình trạng huyết áp của mình bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.

Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Hiện tượng đặc trưng khi đo huyết áp

Khi đo huyết áp, có hai hiện tượng đặc trưng ảnh hưởng tới con số thực của chỉ số huyết áp đó là: Tăng huyết áp áo choàng trắng và Tăng huyết áp giấu mặt.

- Tăng huyết áp áo choàng trắng: đây là tình trạng khi người bệnh đo huyết áp tại các cơ sở y tế thì huyết áp tăng nhưng khi đo tại nhà thì huyết áp lại giảm.

- Tăng huyết áp giấu mặt: là khi người bệnh đo huyết áp ở các cơ sở y tế thì chỉ số huyết áp bình thường nhưng về nhà đo lại thì huyết áp tăng cao.

Lợi ích khi tự theo dõi huyết áp tại nhà

Với những hiện tượng đặc trưng nêu trên, máy đo huyết áp tại nhà sẽ giúp bác sĩ và người bệnh có được thông tin về tình trạng huyết áp của người bệnh rõ ràng, đầy đủ hơn.

Ngoài ra, xét về mặt tâm lý của người bệnh, việc thường xuyên đo huyết áp tại nhà sẽ giúp người bệnh làm quen dần và giảm áp lực lo lắng về bệnh.

Theo dõi huyết áp tại nhà còn giúp người bệnh tự điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động cũng như việc sử dụng thuốc phù hợp hơn.

Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà

Cách chọn máy đo huyết áp tại nhà

Nên lựa chọn máy đo huyết áp điện tử vì nó có độ chính xác cao. Khi chọn mua máy cần lưu ý chọn dòng máy có các thao tác đơn giản, bơm nhanh và êm, đồng thời có tính cảm ứng cao.

Tư thế khi đo huyết áp

Tư thế có vai trò quan trọng góp phần có được chỉ số huyết áp chính xác. Trước khi đo huyết áp, người bệnh hãy dành ra khoảng 5 phút để ngồi thư giãn.

Tránh đo huyết áp khi vừa vận động mạnh; Không nên đo lúc cơ thể đang quá đói hoặc quá no, quá mệt… sẽ ảnh hưởng tới chỉ số huyết áp.

Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Vị trí đo huyết áp

- Đối với máy đo huyết áp điện tử bắp tay: Người bệnh đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn, sao cho điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay 2 cm.

- Máy đo huyết áp điện tử cổ tay: Khi tiến hành đo huyết áp, người bệnh nên nằm và duỗi thẳng tay hoặc có thể ngồi trên ghế, cánh tay và cổ tay đặt trên mặt phẳng cao ngang tim.

Lựa chọn bao quấn tay

Độ dài tối thiểu của bao quấn tay là 33cm nếu đo ở bắp tay và 19.5 cm khi đo ở cổ tay.

Hãy theo dõi và kiểm tra huyết áp hàng ngày, mỗi ngày ít nhất nên đo huyết áp một lần để phát hiện tình trạng cao huyết áp. Từ đó sẽ có phương pháp xử lý và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Theo dõi và đo huyết áp tại nhà

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa căn bệnh cao huyết áp các bạn nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế rượu bia và chất kích thích; Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận đồng phù hợp; Kết hợp với liệu pháp massage.

Massage có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng, lại tốt ch tuần hoàn máu. Các bạn có thể tự massage, đến các trung tâm trị liệu hoặc trang bị ghế massage tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tầm quan trọng của huyết áp

Huyết áp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Khi huyết áp ở mức bình thường sẽ rất tốt cho sức ...

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Tim mạch là bệnh lý gây ra tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Khi xảy ra trường hợp tim mạch khẩn cấp sẽ vô cùng ...

Thay đổi các yếu tố nguy cơ giúp cải thiện ...

Những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Khi một người có nhiều ...

Rối loạn lipid máu và nguy cơ mắc các bệnh ...

Tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý tim mạch như bệnh nhồi máu cơ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...