Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Tim mạch là bệnh lý gây ra tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Khi xảy ra trường hợp tim mạch khẩn cấp sẽ vô cùng nguy hiểm bởi nếu không được cấp cứu tim mạch kịp thời, người bệnh có thể nhanh chóng tử vong. Do vậy, khi bị bệnh tim mạch, nếu được phát hiện kịp thời và đưa tới các cơ sở y tế sẽ là yếu tố quan trọng để cứu sống và nâng cao khả năng hồi phục cho người bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo người bệnh cần cấp cứu tim mạch

Người bệnh đau thắt ngực

Đau thắt ngực là một biểu hiện thường gặp nhất khi người bệnh bị nhồi máu cơ tim. Đây là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có thể dẫn đến đột tử, suy tim cấp, vỡ tim, tai biến do tắc mạch máu,... 

- Một số biểu hiện khi người bệnh đau thắt ngực: Xuất hiện những cơn đau dữ dội; Người bệnh có cảm giác như tim bị bóp nghẹt, lồng ngực bị thắt chặt …

- Vị trí cơn đau: Cơn đau thường kéo dài từ vài phút tới vài chục phút, đau nhiều nhất là ở phía sau xương ức, vùng giữa ngực hoặc vùng tim. Cơn đau có thể chỉ đau tại một chỗ, cũng có thể lan rộng tới cổ, đau vùng hàm, lan ra một hoặc hai bên cánh tay, hướng ra sau lưng,... 

Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo dấu hiệu khác như: Mệt lả, khó thở, vã mồ hôi, đau đầu, buồn nôn, hoặc nôn,...

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Dấu hiệu tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não xảy ra khi não không được cung cấp đủ máu dẫn tới tình trạng não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng, gây tổn thương và để lại di chứng nặng nề, thậm chí người bệnh có thểtử vong nếu không được xử lý kịp thời. 

Một số dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não như:

- Đột nhiên người bệnh bị tê hoặc yếu một bên mặt, tay hoặc chân, 

- Bị choáng bất thường, tự nhiên gặp khó khăn khi nói hoặc không hiểu khi nghe người khác nói.

- Cảm thấy đầu bị đau dữ dội, hoa mắt, chóng mặt, … do thiếu oxy lên não.

- Người bệnh thấy khó thở, hoặc thở hổn hển, tim đập nhanh…

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Dấu hiệu tắc động mạch nuôi chi cấp tính

Tắc động mạch nuôi chi cấp tính là tình trạng trong lòng các động mạch nuôi chi bị tắc nghẽn đột ngột do cục máu đông hoặc mảng xơ vữa, khiến cho các chi bị thiếu máu cung cấp. Khi xảy ra tình trạng tắc động mạch nuôi chi cấp, nếu không được xử trí kịp thời thì chỉ trong khoảng vài giờ tới vài ngày, thiếu máu sẽ gây hoại tử chi.

Một số dấu hiệu cảnh báo dễ dàng nhận biết như:

- Người bệnh bị đau chân hoặc tay đột ngột và dữu dội đến mức không thể làm việc như bình thường.

- Bị lạnh ở chân hoặc tay, màu da chân hoặc tay bị tái nhợt so với bên còn lại...

Dấu hiệu cảnh báo ngừng tuần hoàn

Đột nhiên người bệnh bị ngất xỉu và mất ý thức. Người bệnh ngừng thở, ngừng tim, tím tái toàn thân, có thể kèm theo co giật hoặc người mềm nhũn, tiểu tiện không tự chủ…

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Cách xử trí khi phát hiện dấu hiệu tim có vấn đề

Đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất

Khi phát hiện người bệnh có các triệu chứng nêu ở trên, hãy gọi xe cấp cứu và đưa người bệnh tới cơ sở y tế ngay lập tức. 

Trường hợp phát hiện bản thân mình có các triệu chứng trên, hãy nhờ người giúp để đưa tới bệnh viện, tuyệt đối không tự lái xe đi một mình.

Sơ cứu người bệnh

Nếu trường hợp người bệnh có các biểu hiện ngừng tuần hoàn,cần ngay lập tức thực hiện ép tim, thổi ngạt trong thời gian chờ người hỗ trợ và xe cấp cứu đến:

- Thực hiện ép tim: Đầu tiên, hãy đặt người bệnh nằm ngửa trên mặt phẳng cứng, sau đó quỳ bên cạnh, đặt hai tay lên 1/3 dưới xương ức của người bệnh, hai bàn tay đặt chồng lên nhau sao cho các ngón tay xen kẽ và cùng chiều nhau. 

Ấn mạnh vuông góc đồng thời cả hai tay sao cho lồng ngực của người bệnh xẹp xuống từ 4-5cm. Cứ như thế, nhấc tay lên và tiếp tục nhịp ép thứ hai, tốc độ ép có thể từ 100-120 lần/ phút.

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

- Thổi ngạt: Dùng miệng thổi khí vào phổi người bệnh một cách chầm chậm trong khoảng 1 giây, đủ để lồng ngực người bệnh nhô lên.Có thể thổi qua màng lọc hoặc cũng có thể thổi trực tiếp

=> Lưu ý: Trong trường hợp không có người trợ giúp, để sơ cứu cho người có dấu hiệu bệnh tim khẩn cấp,có thể chỉ cần ép tim liên tục mà không cần hà hơi thổi ngạt. Bởi vì khi thực hiện ép ngực giúp tạo ra áp lực lên các buồng timđể máu lưu thông vào các động mạch. Làm như thế, mặc dù tim vẫn chưa hồi phục nhưng sẽ giúp việc bơm máu tiếp tục diễn ra, để kéo dài thời gian trong khi chờ bác sĩ và xe cấp cứu tới.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, các bạn nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, áp dụng liệu pháp massage (hoặc sử dụng ghế massage hiện đại) để thư giãn, chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thay đổi các yếu tố nguy cơ giúp cải thiện ...

Những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Khi một người có nhiều ...

Rối loạn lipid máu và nguy cơ mắc các bệnh ...

Tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý tim mạch như bệnh nhồi máu cơ ...

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh ...

Bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu cho người bệnh. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giớ ...

Điều trị bệnh rối loạn lipid máu cần lưu ý ...

Thay đổi lối sống và hạn chế các yếu tố nguy cơ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị rối loạn lipid máu, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...