Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu cho người bệnh. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giớ có hàng chục triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan tới tim mạch. Đáng lo ngại là ngày nay các bệnh lý tim mạch đang ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa. Bệnh tim mạch có thể xảy ra ở bất kể người nào và ở mọi lứa tuổi. Để kiểm soát tốt bệnh tim mạch, chỉ số cơ thể là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tìm hiểu về chỉ số cơ thể (BMI)

Chỉ số cơ thể được tính từ chiều cao và cân nặng, từ chỉ số này có thể biết được cơ thể bạn đang ổn định, thừa cân hoặc thiếu cân. 

Để đo chỉ số cơ thể rất đơn giản, dễ thực hiện. Đối với một người trưởng thành nếu có chỉ số BMI trong giới hạn cho phép nghĩa là trọng lượng cơ thể có cân nặng ở mức phù hợp, sức khỏe tốt sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch.

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Công thức tính chỉ số cơ thể (BMI):

BMI = cân nặng / (chiều cao)x2

Trong đó: Cân nặng được tính bằng đơn vị kg; Chiều cao tính bằng đơn vị mét. 

Một người bình thường sẽ có mức BMI từ 19-21. Nếu có chỉ số BMI > 21, nghĩa là cân nặng của bạn đang trên mức bình thường, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để đưa cân nặng về mức phù hợp.

Chỉ số cholesterol trong cơ thể

Vai trò của Cholesterol đối với cơ thể con người:

- Sử dụng Cholesterol để sản xuất các hormone như: Hormon estrogen, progesterone ở phụ nữ; Hormon teststerone ở nam giới; Hormone cortisol, aldosterol ở tuyến thượng thận.

- Cholesterol có thể tạo ra mật giúp tiêu hóa thức ăn, đồng thời tạo ra vitamin D giúp xương răng chắc khỏe.

- Là chất chống oxy hóa, Cholesterol giúp cơ thể phục hồi sau các tổn thương gốc tự do. Ngoài ra, Cholesterol cũng là yếu tố quan trọng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn và virus.

- Trong cơ thể người có hai loại Cholesterol là: LDL- cholesterol và HDL- cholesterol. 

LDL-cholesterol là cholesterol xấu, vì thế nếu trong máu có hàm lượngcholesterol này tăng cao gây ralắng đọng lipid ở thành mạch thì sẽ có nguy cơ xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa có thể làmhẹp hoặc tắc mạch máu, gây ra các biến chứng nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. 

HDL- cholesterol là cholesterol tốt. Nó có vai trò vận chuyển cholesterol từ máu về gan, đồng thời cũng làm nhiệm vụ vận chuyển cholesterol ra khỏi các mảng xơ vữa động mạch.

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Chỉ số cholesterol máu ở mức bình thường 

Cholesterol có hại là khi các thành phần của nó bị rối loạn với tỉ lệ LDL-cholesterol xấu tăng lên và HDL-cholesterol tốt giảm đi. 

- Nguyên nhân dẫn tới sự rối loạn cholesterol có thể do các yếu tố: Yếu tố di truyền từ gia đình; Do chế độ ăn uống, sinh hoạt; Do người bệnh có các thói quen xấu gây hại cho sức khỏe như: hút thuốc lá, lười vận động, thừa cân, béo phì,... 

- Phương pháp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đó là cần kiểm soát cholesterol về mức cho phép: Cholesterol <0.2 mmol/L (201,1mg/dL); Mức cholesterol xấu phải <3.2mmol/ L (123,7 mg/dL); Mức cholesterol tốt cần>1.3 mmol/L (50.3 mg/dL)

Chỉ số huyết áp của cơ thể

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch, huyết áp được đo với các chỉ số, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet thủy ngân (mmHg). 

Huyết áp sẽ được đo bởi 2 chỉ số đó là:

- Huyết áp tối đa hay còn gọi huyết áp tâm thu là áp lực của máu tác động lên động mạch khi tim co bóp. 

- Huyết áp tối thiểu, còn được gọi là huyết áp tâm trương, là áp lực máu lên động mạch khi tim giãn ra.

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Chỉ số huyết áp 

Chỉ số huyết áp của một người khi đo được dù là cao hay thấp đều không tốt cho sức khỏe. 

Nếu huyết áp thấp, có thể gây nguy hiểm cho tim, một số bệnh về thần kinh, nội tiết… huyết áp thấp còn có thể khiến người bệnh chóng mặt, ngất xỉu.

Nếu huyết áp cao có thể gây ra một số tai biến về tim mạch như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận,...

=>Huyết áp ở mức bình thường sẽ nằm trong khoảng: huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương < 140/90mmHg. 

Chỉ số glucose trong máu

Khi chỉ số glucose máu tăng mãn tính trong một thời gian dàisẽ gây ra tình trạng đái tháo đường. Người bệnh bị đái tháo đường sẽ có nguy cơ biến chứng nguy hiểm trên hệ tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết áp cao, suy tim,... 

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Để giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch cần duy trì chỉ số glucose máuổn định bằng cách: Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh; Chăm chỉ luyện tập thể thể dục thể thao; Thường xuyên kiểm tra chỉ số glucose máu để có thể điều chỉnh kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Một người bình thường sẽ có chỉ số glucose máu là: Tại thời điểm trước ăn : chỉ số ở khoảng 90-130 mg/dl (tức 5-7,2 mmol); Thời điểm sau ăn khoảng 1-2 giờ đồng hồ : có chỉ số < 180mg/dl (tức 10mmol); Thời điểm trước khi đi ngủ: chỉ sốglucose máu thường ở mức100-150mg/dl (tức 6-8.3mmol).

Chỉ số của vòng bụng

Những người có số đo vòng bụng càng lớn thì càng có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Chỉ số vòng bụng ổn nhất là < 90cm ở nam giới và < 75cm ở phụ nữ.

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch

Trên đây là một số chia sẻ từ Okasa giúp các bạn về Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch. Để phòng ngừa bệnh huyết áp, tim mạch hiệu quả các bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, kết hợp với liệu pháp massage.

Hiện nay, các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều tính năng như hệ thống con lăn 4D, đèn chiếu hồng ngoại, rung massage, túi khí toàn thân... giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà rất hiệu quả. Các bạn nên trang bị ghế massage tại nhà để tiện sử dụng mỗi ngày.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị bệnh rối loạn lipid máu cần lưu ý ...

Thay đổi lối sống và hạn chế các yếu tố nguy cơ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị rối loạn lipid máu, ...

Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu ...

Khi tiến hành phẫu thuật dù là loại phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn những rủi ro. Tình trạng hạ huyết áp sau mổ là một ...

Hiểu về hiện tượng huyết áp tăng sau phẫu ...

Khi tiến hành làm phẫu thuật, hầu hết đều có thể xảy ra rủi ro, kể cả trường hợp các công đoạn được tiến hành đúng ...

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Tăng huyết áp kịch phát là bệnh lý tim mạch nguy hiểm có nguy cơ biến chứng đe dọa tới tính mạng người bệnh. Cơn tăng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...