Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Tăng huyết áp kịch phát là bệnh lý tim mạch nguy hiểm có nguy cơ biến chứng đe dọa tới tính mạng người bệnh. Cơn tăng huyết áp kịch phát xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể tới sự chủ quan của người bệnh là yếu tố nguy cơ quan trọng gây ra bệnh.

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Tăng huyết áp kịch phát là khi chỉ số huyết áp đo được tăng cao đột ngột vượt xa mức huyết áp bình thường khiến các cơ quan trong cơ thể gặp nguy hiểm tại thời điểm huyết áp tăng cao. Khi cơn tăng huyết áp kịch phát xảy ra, huyết áp tâm thu thường tăng > 180mmHg và huyết áp tâm trương > 120 mmHg.

* Triệu chứng khi huyết áp tăng cao đột ngột: Người bệnh có thể cảm thấy nhức đầu, đau tức ngực, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, nôn, cơ thể mệt mỏi ...

* Biến chứng khi tăng huyết áp kịch phát: Khi xảy ra cơn tăng huyết áp kịch phát có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Bị tai biến mạch máu não, phù phổi cấp, suy tim, người bệnh cảm thấy đau thắt nơi ngực...

Những biến chứng này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì thế, khi bị tăng huyết áp kịch phát cần được điều trị kịp thời, đặc biệt những người có tiền sử cao huyết áp cần có biện pháp dự phòng cơn tăng huyết áp kịch phát có thể xảy ra.

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Những trường hợp dễ mắc tăng huyết áp kịch phát

- Những người không khám sức khỏe định kỳ

Khi không khám sức khỏe định kỳ, người bệnh sẽ không biết mình bị tăng huyết áp, chỉ tới khi có cơn tăng huyết áp kịch phát thì mới được phát hiện. 

Khi xuất hiện cơn tăng huyết áp kịch phát sẽ thường đi kèm những biến chứng nặng như: phù phổi cấp do suy tim trái hoặc bị vỡ mạch máu não khiến người bệnh bị hôn mê hoặc thậm chí có thể bị liệt nửa người...

- Người già là nhóm đối tượng dễ bị tăng huyết áp

- Những người trẻ bị béo phì

- Người có các bệnh lý nền như: bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…

Những nhóm người kể trên nên đo huyết áp định kỳ, mỗi năm 3-4 lần để phát hiện tăng huyết áp. Trường hợp người bình thường nếu hay có cảm giác nhức đầu, mặt cảm thấy nặng và nóng đỏ, nhịp tim nhanh… cũng nên đo huyết áp thường xuyên để có thể phát hiện kịp thời bệnh tăng huyết áp.

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

- Cơn tăng huyết áp kịch phát cũng xảy ra khi:

Người bệnh bị bệnh lý tăng huyết áp nhưng không điều trị bằng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Do người bệnh dừng thuốc đột ngột

Dùng thuốc hạ huyết áp nhưng không có tác dụng đủ

Người bệnh không đến khám theo lịch hẹn nên không được bác sĩ điều chỉnh thuốc kịp thời…

- Cơn tăng huyết áp kịch phát còn xảy ra trong trường hợp:

Người bệnh gặp vấn đề gây sang chấn tinh thần mạnh 

Khi thời tiết biến đổi đột ngột như gặp bão từ…

Ngoài ra, cơn tăng huyết áp kịch phát có thể xảy ra mà không xác định rõ nguyên nhân hoặc không thể chẩn đoán ra. Những trường hợp này có thể sẽ được dùng thuốcchống tăng huyết áp, song chỉ số huyết áp cũng chỉ hạ một cách tạm thời và có những thời điểm trong ngày dù người bệnh đã sử dụng thuốc hạ áp nhưng vẫn không khống chế được chỉ số huyết áp. 

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Tăng huyết áp kịch phát gây ra biến chứng nguy hiểm

- Khi xuất hiện cơn tăng huyết áp kịch phát, biến chứng thường gặp nhất là suy tim trái cấp tính, có thể xảy ra ở cả thất trái và nhĩ trái khiến cho người bệnh bị phù phổi cấp đi kèm.

- Tăng huyết áp kịch phát còn có thể gây vỡ mạch máu não, đây là những dấu hiệu thần kinh khu trú có thể khiến người bệnh bị liệt nửa người, liệt nửa mặt, liệt cơ vùng hầu họng, lúc này người bệnh sẽ gặp khó khăn khi nói, khi nuốt…

- Cơn tăng huyết áp kịch phát xảy ra có thể dẫn đến tình trạng tách thành động mạch chủ. Lớp áo trong và giữa của động mạch chủ thường bị xơ vữa. Khi áp lực tăng lên, tác động đột ngột lên thành động mạch có thể làm nứt và vỡ lớp áo trong và giữa của thành động mạch chủ, máu sẽ chảy vào các khe nứt gây phình và bóc tách động mạch chủ.

- Tăng huyết áp kịch phát có thể gây suy thận cấp

- Cơn tăng huyết áp quá cao và đột ngột còn có thể khiến người bệnh bị mù vĩnh viễn do xuất huyết nặng ở đáy mắt và vỡ động mạch trung tâm võng mạc.

- Trường hợp tăng huyết áp kịch phát nặng có thể khiến người bệnh bị hôn mê ngay trong những giờ đầu, gây ra biến chứng là tàn phế hoặc nguy hiểm hơn có thể gây tử vong.

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Phương pháp phòng ngừa cơn tăng huyết áp kịch phát

- Hãy duy trì cân nặng hợp lý

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

- Chăm chỉ vận động, luyện tập thể dục thể thao

- Không nên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia..

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi, thư giãn

- Đặc biệt, cần dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ để duy trì mức huyết áp ổn định…

- Massage để cơ thể và tâm trạng được thư giãn. 

Hiện nay trên các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều tính năng giúp chăm sóc sức khỏe và thư giãn cơ thể, cải thiện tâm trạng. Các bạn có thể tham khảo ý kiên bác sĩ để biết về phương pháp massage nên dùng cũng như loại ghế massage có thể sử dụng.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Tăng huyết áp cấp cứu là khi huyết áp của người bệnh tăng rất cao, chỉ số huyết áp tâm thu đo được >180 mmHg và/hoặc ...

Sự nguy hiểm khi huyết áp tăng

Huyết áp cao là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi các triệu chứng âm thầm của huyết áp có thể gây ra biến chứng như tai ...

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Khi người cao tuổi bị bệnh mạch vành sẽ gặp nhiều rủi ro hơn so với người trẻ tuổi. Người già sẽ gặp khó khăn không chỉ ...

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Khi nhịp tim của cơ thể đập nhanh hơn so với mức bình thường được gọi là tình trạng nhịp xoang nhanh. Nhịp xoang nhanh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...