Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Khi người cao tuổi bị bệnh mạch vành sẽ gặp nhiều rủi ro hơn so với người trẻ tuổi. Người già sẽ gặp khó khăn không chỉ ở triệu chứng bệnh mà ngay cả trong quá trình điều trị. Vì thế, cách tốt nhất người cao tuổi hãy tầm soát bệnh mạch vành để sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Một trong các yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành là tuổi tác

Bệnh mạch vành thường xuất hiện nhiều ở những người cao tuổi. Theo một số nghiên cứu thì những người trong độ tuổi 65 – 75 tuổi mắc bệnh mạch vành ở nam giới tăng 24% và lên tới 28% đối với phụ nữ.

Sở dĩ, tỉ lệ mắc bệnh mạch vành ở phụ nữ cao tuổi cao hơn nam giới là bởi sự thay đổi của cơ thể sau thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ tuổi mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gấp 3 lần so với phụ nữ trẻ tuổi.

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Dấu hiệu bệnh mạch vành ở người cao tuổi

Bệnh mạch vành xảy ra là bởi sự hình thành của các mảng xơ vữa làm lòng mạch bị thu hẹp,khiến cho lượng máu về tim bị suy giảm, tình trạng này sẽ gây ra các triệu chứng như:

- Xuất hiện những cơn đau thắt ngực. Người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đau, cảm giác như lồng ngực bị đè nén nặng nề. Cơn đau sau đó có thể lan ra vùng vai, lưng, cổ, hàm, rồi lan sang cánh tay trái...

- Người bệnh cảm thấy khó thở, nhịp thở nhanh và gấp

- Cơ thể mệt mỏi 

- Cảm thấy chóng mặt và choáng váng

Bệnh mạch vành ở người cao tuổi có thể xuất hiện những triệu chứng khác do quá trình lão hóa, hệ thần kinh không còn nhạy cảm, thể trạng cơ thể cũng yếu hơn nên triệu chứng của bệnh mạch vành ở người cao tuổi thường không rõ ràng. Có trường hợp người bệnh chỉ cảm nhận được những dấu hiệu thoáng qua như: mệt mỏi, khó thở, đau nhẹ ở ngực... thậm chí khi người bệnh nghỉ ngơi thì các dấu hiệu này sẽ thuyên giảm. Cũng chính bởi thế mà dấu hiệu bệnh mạch vành ở người cao tuổi rất khó phát hiện.

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Điều trị bệnh mạch vành ở người cao tuổi

Ngày nay, mặc dù với sự phát triển mạnh của khoa học, nền y học cũng phát hiển hiện đại giúp việc tầm soát bệnh mạch vành hiệu quả hơn, tuy nhiên tỉ lệ người cao tuổi tử vong vì bệnh mạch vành không giảm. Nguyên nhân của tình trạng này là do quá trình điều trị bệnh mạch vành ở người cao tuổi rất phức tạp và gặp nhiều bất lợi.

* Khi dùng thuốc điều trị bệnh mạch vành ở người cao tuổi rất dễ gặp tác dụng phụ

Khi con người ở độ tuổi càng cao thì các cơ quan trong cơ thể như gan và thận càng suy yếu sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa của thuốc. Thậm chí có trường hợp thuốc không thể chuyển hóa gây quá liều, làm hại tới gan, thận khiến kết quả điều trị xấu đi. 

Một số nguy cơ có thể xảy ra khi thuốc không chuyển hóa được như:

- Người bệnh có thể bị xuất huyết khi dùng thuốc chống đông

- Bị tăng men gan khi dùng thuốc hạ mỡ máu…

Như vậy, thuốc không chuyển hóa được chính là yếu tố gây trở ngại lớn cho quá trình điều trị bệnh mạch vành ở người cao tuổi.

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

* Người cao tuổi bị bệnh mạch vành sẽ dễ gặp rủi ro khi thực hiện can thiệp đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu

Khi người bệnh bị hẹp mạch vành nặng, bác sĩ có thể phải chỉ định mổ bắc cầu hoặc đặt stent động mạch vành để thúc đẩy lưu thông và tưới máu đến vùng cơ tim bị ảnh hưởng do thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên, phương pháp này lại đem lại rủi ro không nhỏ cho người bệnh tuổi cao bởi sức khỏe họ không được tốt.

* Việc tuân thủ dùng thuốc ở người cao tuổi gặp khó khăn

Do trí nhớ của người cao tuổi kém, lúc nhớ lúc quên nên có thể dùng thuốc sai liều hoặc quên dùng thuốc… điều này cũng ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

Vì những lý do trên nên cách tốt nhất người cao tuổi nên tầm soát sớm bệnh mạch vành. Tầm soát sớm để kiểm tra và chẩn đoán chính xác bệnh, đồng thời có phương pháp điều trị đúng cách và kịp thời, tránh để phát hiện muộn sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị, thậm chí biến chứng nặng nề có thể xảy ra.

Người cao tuổi và bệnh mạch vành

Để phòng ngừa bệnh mạch vành cũng như các bệnh tim mạch nói chung, người bệnh mạch vành nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với vận động và nghỉ ngơi; Nên sử dụng massage trị liệu để thư giãn và chăm sóc sức khỏe. Đến các trung tâm trị liệu hay sử dụng ghế massage tại nhà đều mang tới nhiều lợi ích cho người cao tuổi.

Ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại là thiết bị lý tưởng để người cao tuổi thư giãn cũng như chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Khi nhịp tim của cơ thể đập nhanh hơn so với mức bình thường được gọi là tình trạng nhịp xoang nhanh. Nhịp xoang nhanh ...

Phục hồi chức năng tim mạch sau nhồi máu cơ ...

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn ...

Phòng ngừa bệnh hở van tim

Tim mạch là bệnh lý nguy hiểm, xuất hiện âm thầm nhưng nhưng để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện ...

Tác hại của béo phì tới sức khỏe

Béo phì là một trong những vấn đề của cuộc sống hiện đại, đến từ chế độ ăn uống thiếu khoa học, lười vận động. Thừa cân ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...