Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Khi nhịp tim của cơ thể đập nhanh hơn so với mức bình thường được gọi là tình trạng nhịp xoang nhanh. Nhịp xoang nhanh có thể gây các bệnh lý tim mạch và sự bất thường ở một số cơ quan khác trong cơ thể. Trong nội dung dưới đây các bạn hãu cùng Okasa tìm hiểu nhịp xoang nhanh là gì? Nhịp xoang nhanh có mấy loại? Và có được những biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhé.

Thế nào là nhịp xoang nhanh?

Nút xoang được coi như một cấu trúc ở tim, nút này có chức năng như một chiếc máy tạo nhịp tự nhiên cho cơ thể. Nút xoang còn giúp tạo ra những xung điện để tim có thể bơm máu đi nuôi dưỡng các cơ quan khác trong cơ thể. 

Đối với một người có cơ thể khỏe mạnh bình thường, không có bệnh lý, nhịp xoang nằm trong khoảng 60 – 100 nhịp/phút. Khi cơ thể xảy ra bất thường và chịu những kích thích nhất định, sẽ khiến nhịp tim tăng trên 100 nhịp/phút. 

Đối với trẻ em, khi gặp bất thường có thể là 200 nhịp/phút, người già có nhịp tim 150 nhịp/phút, đây được gọi là nhịp xoang nhanh.

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Biểu hiện lâm sàng khi nhịp xoang nhanh 

- Người bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng như:  chóng mặt, khó thở, cảm thấy choáng váng, cơ thểmệt mỏi, đánh trống ngực, run rẩy tay chân.

- Có thể bị táo bón hay tiểu són... 

- Nhịp xoang nhanh sẽ khiến nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường, nhất là vào buổi tối lúc đi ngủ.

- Trong phổi hình thành cục máu đông gây khó thở cho người bệnh.

- Tình trạng thiếu máu não gây chóng mặt.

=>Mỗi người bị mắc chứng nhịp xoang nhanh sẽ có những biểu hiện khác nhau. Những biểu hiện triệu chứng có thể là dễ dàng nhận biết, cũng có thể là khó phát hiện kịp thời. Vì thế, cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, khi xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ nhịp xoang nhanh, hãy tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Có những loại nhịp xoang nhanh nào?

Dựa trên biểu hiện lâm sàng có thể gặp, nhịp xoang được chia làm 2 loại:

- Nhịp xoang nhanh bình thường (hay còn gọi là nhịp xoang nhanh sinh lý)

- Nhịp xoang nhanh bất thường (tức là nhịp xoang nhanh bệnh lý).

Nhịp xoang nhanh sinh lý

- Tình trạng nhịp xoang nhanh sinh lý thường xảy ra khi chúng ta luyện tập thể dục thể thao, cũng có thể là do những cảm xúc giận dữ, căng thẳng lo âu trong cuộc sống... 

Nhịp xoang nhanh sinh lý sẽ khiến nhịp tim đập nhanh hơn bình thường nhưng sẽ rất nhanh trở lại trạng thái ban đầu mà không cần sự tác động điều trị. 

- Tình trạng nhịp xoang sinh lý còn xảy ra khi cơ thể bị sốt, khi gặp tác dụng phụ của thuốc hoặc uống nhiều cà phê, dùng quá nhiều nicotine hoặc các chất kích thích cũng làm tim đập nhanh đột ngột.

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Nhịp xoang nhanh bệnh lý

Nhịp xoang nhanh bệnh lý là tình trạng nhịp xoang nhanh ngay cả khi người bệnh đang ở trạng thái nghỉ ngơi và không thực hiện những hoạt động mạnh vẫn khiến tim có biểu hiện đập nhanh và người bệnh khó thở.

- Những dấu hiệu người bệnh có biểu hiện nhịp xoang nhanh bệnh lý đó là: 

+ Chóng mặt, khó thở

+ Đau ngực, đau đầu

+ Cảm giác bồn chồn lo lắng thậm chí là ngất xỉu…

- Nguyên nhân dẫn đến nhịp xoang nhanh bệnh lý: 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp xoang nhanh bệnh lý, trong đó đáng chú ý là sự bất thường ở nút xoang như:

+ Bất thường trong dẫn truyền thần kinh

+ Các dây thần kinh tim bị tổn thương

- Nhịp xoang nhanh bệnh lý còn gây ra một số bệnh lý khác như:

+ Tăng huyết áp

+ Các bệnh lý liên quan đến mạch vành

+ Hẹp hở các van tim, sẹo tim bẩm sinh...

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh 

Nhịp xoang nhanh nếu không được phát hiện sớm và điều trị sớm thì có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ hoặc suy tim. 

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Đối với nhịp xoang nhanh sinh lý

Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng bệnh bằng cách: 

+ Thay đổi lối sống khoa học

+ Tránh làm việc căng thẳng

+ Tránh lo âu, mất ngủ

+ Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, bia rượu,…

+ Xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ tuần hoàn.

+ Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân.

Mức độ nguy hiểm của nhịp xoang nhanh

Đối với nhịp xoang bệnh lý

Trên thực tế, rất khó có thể kiểm soát được tình trạng của nhịp xoang nhanh bệnh lý bởi các nguyên nhân gây ra bệnh lý này thường không được phát hiện một cách rõ ràng. Ở mỗi người bệnh sẽ có tình trạng nhịp xoang nhanh bệnh lý khác nhau.

+ Có thể sử dụng một số loại thuốc được chỉ định chữa nhịp xoang nhanh như: thuốc chẹn Beta hoặc chẹn Calci…

+ Có một số người bệnh bị nhịp xoang nhanh nhưng không đáp ứng với thuốc điều trị thì có thể áp dụng phương pháp dùng sóng radio qua ống thông để phá vỡ một số nhỏ mô tế bào tim gây nên tình trạng nhịp xoang nhanh. Phương pháp này có thể điều chỉnh được tình trạng rối loạn nhịp tim.

Trong cuộc sống hàng ngày, để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage. Massage giúp làm dịu cơ thể, thư giãn tinh thần và cải thiện tâm trạng.

Các bạn có thể tới các trung tâm trị liệu hoặc trang bị ghế massage tại nhà để tiện sử dụng mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phục hồi chức năng tim mạch sau nhồi máu cơ ...

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn ...

Phòng ngừa bệnh hở van tim

Tim mạch là bệnh lý nguy hiểm, xuất hiện âm thầm nhưng nhưng để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện ...

Tác hại của béo phì tới sức khỏe

Béo phì là một trong những vấn đề của cuộc sống hiện đại, đến từ chế độ ăn uống thiếu khoa học, lười vận động. Thừa cân ...

Bệnh mạch vành ảnh hưởng tới người bị béo phì

Ngày nay, tỉ lệ người bị béo phì càng gia tăng và trẻ hóa, nhất là ở các thành phố lớn. Một số nhiên cứu đã chỉ ra ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...