Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu thuật

Khi tiến hành phẫu thuật dù là loại phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn những rủi ro. Tình trạng hạ huyết áp sau mổ là một trong các vấn để rất dễ gặp phải. Trong bài viết này sẽ đề cập tới nguyên nhân khiến huyết áp hạ và cách xử trí tình trạng huyết áp thấp sau phẫu thuật.

Vì sao người bệnh bị hạ huyết áp sau phẫu thuật?

Một người sẽ có mức huyết áp bình thường dao động ở mức 120/80mmHg. Khi huyết áp< 90/60mmHg, đồng thời kèm theo các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... thì được coi là huyết áp thấp. 

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng hạ huyết áp sau phẫu thuật như:

Người bệnh trong quá trình gây mê

Trong quá trình phẫu thuật khi người bệnh sử dụng thuốc gây mê có thể ảnh hưởng tới huyết áp. Tình trạng huyết áp thay đổi khi người bệnh đang ngủ hoặc thuốc gây mê sắp hết tác dụng. Có những trường hợp bị hạ huyết áp sau phẫu thuật, vì vậy bác sĩ cần có phương pháp theo dõi và có thể tiêm thuốc qua đường tĩnh mạch của người bệnh để huyết áp trở loại bình thường.

Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu thuật

Người bệnh bị sốc giảm thể tích

Tình trạng này xảy ra khi người bệnh rơi vào tình trạng sốc do mất nhiều máu. Trong quá trình phẫu thuật, người bệnh bị mất máu có thể làm huyết áp bị giảm, bởi vì mất máu sẽ làm thiếu lượng máu cần thiết cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của các cơ quan.

Khi người bệnh bị hạ huyết áp do sốc giảm thể tích sẽ được bác sĩ theo dõi và điều trị ngay tại bệnh viện để nhanh chóng giúp cơ thể người bệnh khôi phục lại thể tích tuần hoàn của cơ thể, tránh để lâu có thể ảnh hưởng xấu tới các cơ quan như thận, tim…

Bị hạ huyết áp do sốc nhiễm trùng

Nhiễm trùng huyết do nhiễm khuẩn, nấm hoặc virus được coi là biến chứng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Nhiễm trùng khiến cho thành của các mạch máu nhỏ rò rỉ chất lỏng vào các mô kẽ. Sốc nhiễm khuẩn chính là biến chứng nguy hiểm của nhiễm trùng huyết, nó có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng sau mổ là hạ huyết áp.

- Điều trị nhiễm trùng huyết tại bệnh viện:

Người bệnh có thể được bác sĩ theo dõi và chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, bù lại thể tích tuần hoàn.

Sử dụng thuốc co mạch để điều trị hạ huyết áp sau mổ, thuốc sẽ giúp mạch máu co lại để huyết áp tăng lên.

Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu thuật

Cách xử trí tình trạng hạ huyết áp sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật nếu người bệnh gặp tình trạng huyết áp thấp sẽ có thể gặp biến chứng gây tổn thương tới các cơ quan thiết yếu như tim và não thiếu oxy.

Tình trạng hạ huyết áp sau mổ thường xảy ra ở những trường hợp người bệnh đang điều trị cấp cứu mất nhiều máu hoặc bị nhồi máu cơ tim.

Tụt huyết áp sẽ vô cùng nguy hiểm nếu sau khi xuất viện về nhà người bệnh không được sơ cứu đúng cách, kịp thời. Hãy cùng tham khảo một số phương pháp xử trí tại nhà khi người bệnh bị hạ huyết áp sau mổ như sau:

* Khi bị hạ huyết áp, người bệnh hãy đứng dậy từ từ: 

Đứng dậy từ từ sẽ giúp kéo giãn mạch máu từ từ để máu được lưu thông.

Tránh đứng lên ngay sau khi vừa thức dậy

Người bệnh hãy chuyển từ trạng thái nằm sang trạng thái ngồi một cách chậm rãi rồi thả hai chân xuống đất.

Tiếp tục ngồi trên giường và đung đưa chân khoảng 60 giây để cơ thể có khả năng tự điều chỉnh. Giữ tư thế ngồi này khoảng 1 – 2 phút rồi mới đứng dậy.

Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu thuật

*Không sử dụng cà phê và rượu

Bởi đây là những chất kích thích gây mất nước làm giảm huyết áp.

* Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: 

Những trường hợp có thói quen ăn nhiều thức ăn trong một bữa sẽ có nguy cơ khiến huyết áp giảm đột ngột sau ăn. Vì vậy, người bệnh hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung các bữa ăn nhẹ giữa bữa chính sẽ có tác dụng kéo huyết áp tăng lên đối với những người bị hạ huyết áp sau mổ.

* Sau mổ, người bệnh cần ăn uống đúng cách: 

Sau phẫu thuật, nhiều người bệnh có triệu chứng chán ăn do vậy cần bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể sau mổ. 

Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng huyết áp thấp sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, cơ thể cần nhiều năng lượng để hồi phục, do vậy người bệnh cần chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất là protein để cung cấp cho cơ thể, protein rất cần thiết cho quá trình liền vết thương.

Hiểu về hiện tượng huyết áp thấp sau phẫu thuật

* Hàng ngày hãy uống nhiều nước:

Sau mổ, tình trạng mất nước là nguyên nhân gây hạ huyết áp. Hãy bổ sung nhiều nước cho cơ thể để tránh bị tụt huyết áp.

Người bệnh sau mổ có thể uống nhiều nước lọc, các loại nước giàu chất điện giải như nước dừa rất tốt cho những người bị huyết áp thấp.

* Bổ sung lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày:

Các bác sĩ khuyến cáo rằng nếu người bệnh tăng thêm muối vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa được tình trạng hạ huyết áp sau mổ.

* Sử dụng rễ cam thảo để điều trị huyết áp thấp:

Theo đông y, rễ cam thảo được xem là phương thuốc hữu hiệu trong điều trị huyết áp thấp. Rễ cam thảo có thể dùng trực tiếp hoặc có thể sử dụng dưới dạng viên nang, viên nén hoặc trà…nhưng cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Người bệnh sau phẫu thuật có thể sử dụng massage trị liệu hoặc ghế massage để giảm đau. Tuy nhiên, các bạn cần tham khảo bác sĩ về loại ghế massage, phương pháp massage có thể áp dụng, để không ảnh hưởng tới tình trạng huyết ấp thấp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về hiện tượng huyết áp tăng sau phẫu ...

Khi tiến hành làm phẫu thuật, hầu hết đều có thể xảy ra rủi ro, kể cả trường hợp các công đoạn được tiến hành đúng ...

Thế nào là tăng huyết áp kịch phát?

Tăng huyết áp kịch phát là bệnh lý tim mạch nguy hiểm có nguy cơ biến chứng đe dọa tới tính mạng người bệnh. Cơn tăng ...

Nhận biết tình trạng tăng huyết áp cấp cứu

Tăng huyết áp cấp cứu là khi huyết áp của người bệnh tăng rất cao, chỉ số huyết áp tâm thu đo được >180 mmHg và/hoặc ...

Sự nguy hiểm khi huyết áp tăng

Huyết áp cao là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi các triệu chứng âm thầm của huyết áp có thể gây ra biến chứng như tai ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...