Tầm quan trọng của huyết áp

Huyết áp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Khi huyết áp ở mức bình thường sẽ rất tốt cho sức khỏe, khi huyết áp tăng cao hoặc huyết áp hạ thấp đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí còn là nguyên nhân chính gây ra tử vong và tàn phế cho người bệnh.

Tìm hiểu về huyết áp

Huyết áp được hiểu là áp lực máu tác động lên thành mạch. Đây là áp lực cần thiết để giúp đưa máu đi nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được hình thành bởi lực co bóp của quả tim và sức cản của động mạch.

Nguyên tắc hoạt động của huyết áp: Thông thường, vào ban ngày chỉ số huyết áp sẽ cao hơn ban đêm. Huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi chúng ta ngủ say. Huyết áp cao nhất sẽ trong khoảng từ 8 - 10 giờ sáng.

Vai trò của huyết áp: Là một trong những dấu hiệu chính giúp nhận biết cơ thể còn sống hay đã chết. Huyết áp có vai trò quan trọng giúp máu trong cơ thể tần hoàn. Nếu máu không tuần hoàn, các cơ thể sống sẽ không nhận đủ oxy và dinh dưỡng để hoạt động theo nhu cầu.

Tầm quan trọng của huyết áp

Huyết áp tăng là gì? Huyết áp tăng khi có chỉ số huyết áp tâm thu > 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > 90 mmHg. Huyết áp tăng lên khi chúng ta vận động mạnh; khi làm việc gắng sức; Khi bị căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh…

Huyết áp giảm là gì? Huyết áp giảm khi chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn; Khi cơ thể phải chịu lạnh; Khi chúng ta dùng một số loại thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim; Huyết áp cũng giảm khi cơ thể ở môi trường nóng, ra nhiều mồ hôi hoặc bị tiêu chảy…

Huyết áp bình thường là gì? Huyết áp bình thường là khi chỉ số huyết áp đo được ở người trưởng thành có: Huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương < 120/80 mmHg.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng huyết áp

Hầu như các trường hợp bị bệnh cao huyết áp đều không có dấu hiệu và triệu chứng cụ thể, ngay cả khi chỉ số huyết áp đã đạt mức cao nguy hiểm. Một số người bị bệnh huyết áp cao có dấu hiệu đau đầu, khó thở hoặc bị chảy máu cam…song những triệu chứng này không phải là dấu hiệu đặc thù của bệnh tăng huyết áp. Thông thường bệnh tăng huyết áp chỉ được phát hiện khi huyết áp đã tăng cao tới giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng.

Tầm quan trọng của huyết áp

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thì việc thường xuyên đo huyết áp là rất quan trọng. Đo huyết áp, nắm rõ các chỉ số sẽ có thể điều chỉnh mức độ, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Huyết áp cao có tính chất là bệnh mãn tính, âm thầm gây tác hại trong thời gian dài. Tuy nhiên, có khi huyết áp tăng quá nhanh, đột ngột sẽ trở thành nghiêm trọng và người bệnh cần phải được nhập viện để điều trị kịp thời.

Bệnh lý cao huyết áp có thể gây ra một số triệu chứng như:

- Khiến người bệnh bị mất trí nhớ, khó tập trung.

- Làm thay đổi tính cách, dễ nổi nóng hoặc mất dần ý thức.

- Huyết áp tăng quá cao có nguy cơ dẫn tới đột quỵ.

- Gây tổn thương nghiêm trọng đến động mạch chủ.

- Gây ra các cơn đau thắt ngực, là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim.

- Làm suy yếu chức năng tim đột ngột, dẫn đến phổi bị phù cấp.

- Biến chứng khi huyết áp tăng cao làm mất chức năng thận đột ngột.

- Có thể gây tiền sản giật hoặc sản giật ở phụ nữ mang thai...

Tầm quan trọng của huyết áp

Chỉ số huyết áp bình thường và cao huyết áp

Huyết áp thường được đo dựa trên 2 giai đoạn co bóp và giãn nghỉ của cơ tim. Có hai chỉ số huyết áp đó là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, tương ứng với áp lực lớn nhất và áp lực nhỏ nhất của dòng máu trong lòng động mạch.

Chỉ số huyết áp bình thường: Được đo ở người trưởng thành có chỉ số huyết áp tâm thu < 120mmHg và huyết áp tâm trương< 80mmHg.

Chỉ số huyết áp cao: Là khi đo được huyết áp tâm thu >140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > 90 mmHg.

Tầm quan trọng của huyết áp

Để phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến huyết áp, người bệnh được khuyên nên có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên vận động nhẹ nhàng, giữ cho tinh thần thoải mái, kết hợp với liệu pháp massage.

Hiện nay trên các ghế massage hiện đại được tích hợp ghế thống con lăn 4D, rung massage, nhiệt hồng ngoại, hệ thống túi khí toàn thân... giúp thư giãn và tuần hoàn máu tốt hơn. Các bạn có thể trang bị ghế massage toàn thân để tiện sử dụng mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám

Tim mạch là bệnh lý gây ra tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Khi xảy ra trường hợp tim mạch khẩn cấp sẽ vô cùng ...

Thay đổi các yếu tố nguy cơ giúp cải thiện ...

Những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Khi một người có nhiều ...

Rối loạn lipid máu và nguy cơ mắc các bệnh ...

Tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý tim mạch như bệnh nhồi máu cơ ...

Các chỉ số cơ thể giúp bạn kiểm soát bệnh ...

Bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu cho người bệnh. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giớ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...