Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Hội chứng động mạch vành cấp là bệnh lý về tim mạch rất nguy hiểm, nó để lại biến chứng nặng nề và có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Thế nào là hội chứng mạch vành cấp?

Hội chứng động mạch vành cấp là tình trạng máu nuôi dưỡng cơ tim bị thiếu đột ngột. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và gây ra hậu quả nặng nề.

Hội chứng mạch vành cấp bao gồm:  Nhồi máu cơ tim cấp có đoạn ST chênh lên và Hội chứng mạch vành cấp không có ST chênh lên. 

Hội chứng mạch vành cấp không có ST chênh lên gồm có hai dạng bệnh cảnh: Nhồi máu cơ tim không ST chênh lên; Đau thắt ngực không ổn định.

Trên lâm sàng và điện tâm đồ thì hai bệnh cảnh này không có sự khác biệt, nó chỉ có sự phân biệt trên các xét nghiệm là: nhồi máu cơ tim không có ST chênh lên có sự tăng dấu ấn sinh học cơ tim, còn đau thắt ngực không ổn định thì không có.

Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Triệu chứng mạch vành cấp

- Đau thắt ngực: Khi cơn đau xuất hiện, người bệnh cảm thấy rất khó chịu, có cảm giác đau thắt, bị đè nặng, bóp chặt hoặc bỏng rát. Cơn đau từ ngực lan ra vai, xuống cánh tay, vùng bụng trên, vùng lưng, cổ hoặc quai hàm.

- Người bệnh cảm thấy buồn nôn hoặc bị nôn.

- Bị đầy bụng khó tiêu.

- Cảm giác bị khó thở.

- Vã mồ hôi.

- Cảm thấy đầu óc quay cuồng, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

- Cơ thể mệt mỏi một cách bất thường.

- Luôn cảm thấy bồn chồn và lo lắng ...

Hội chứng mạch vành cấp với triệu chứng rõ nhất là các cơn đau ngực. Tuy nhiên, cũng tùy từng trường hợp mà có triệu chứng khác nhau. Triệu chứng còn phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và các tình trạng bệnh lý nền khác. 

Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Hội chứng mạch vành cấp xảy ra ở phụ nữ, ở người cao tuổi hoặc người mắc đái tháo đường, có thể sẽ không xuất hiện triệu chứng đau ngực nhưng vẫn có các triệu chứng khác.

Khi người bệnh xuất hiện triệu chứng của hội chứng mạch vành cấp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm, các kĩ thuật cận lâm sàng cùng với thăm khám lâm sàng và khai thác tiền sử bệnh nhân.

Chẩn đoán hội chứng mạch vành cấp

- Làm xét nghiệm điện tâm đồ: Người bệnh được gắn các điện cực lên da nhằm đo sự hoạt động điện của tim bệnh nhân. Kết quả điện tâm đồ thu được nếu bất thường đó là phản ánh tình trạng bệnh lý ở tim.  Bác sĩ sẽ dùng thông tin thu được được trên kết quả điện tâm đồ để xác định sự bất thường của tim nằm ở khu vực nào và do nguyên nhân gì gây ra. 

- Xét nghiệm máu: Phương pháp này có thể tìm ra một số enzyme nhất định trong máu nếu có sự hủy hoại tế bào cơ tim dẫn tới phá hủy mô cơ tim.  Nếu kết quả xét nghiệm máu là dương tính nghĩa là có sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim.

Kết quả thu được từ điện tâm đồ và xét nghiệm máu có thể được sử dụng để chẩn đoán ban đầu hội chứng mạch vành cấp. 

Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Ngoài ra, để làm rõ tình trạng bệnh lý, tìm ra nguyên nhân, hoặc để có phương pháp chẩn đoán, điều trị và theo dõi phù hợp… bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số kỹ thuật khác như:

- Kỹ thuật chụp động mạch vành: Với kĩ thuật này có thể sử dụng hình ảnh X- quang để đánh giá tình trạng của các mạch máu nuôi tim. 

- Siêu âm tim: Kĩ thuật này sử dụng sóng siêu âm qua đầu dò để tái hiện lại hình ảnh của tim lên màn hình. Kết quả thu được sẽ giúp đánh giá hoạt động của tim cũng như phát hiện những bất thường đang xảy ra.

- Xạ hình tưới máu cơ tim: Để xác định cơ tim có được tưới máu đầy đủ hay không, đồng thời giúp bác sĩ xác định vị trí cơ tim bị thiếu máu.

- Chụp cắt lớp vi tính động mạch vành: Kỹ thuật này giúp phát hiện những chỗ mạch vành bị hẹp hoặc tắc.

Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Phương pháp điều trị hội chứng mạch vành cấp 

Điều trị hội chứng mạch vành cấp nhằm mục đích:

- Giúp người bệnh giảm đau, giảm căng thẳng;

- Giúp tái tưới máu cho tim;

- Hồi phục chức năng tim mạch sớm nhất có thể.

- Mục tiêu lâu dài là:

- Bảo vệ chức năng tim mạch;

- Kiểm soát yếu tố nguy cơ;

- Làm giảm khả năng bị nhồi máu cơ tim.

Sử dụng thuốc điều trị

- Thuốc tiêu sợi huyết: Có tác dụng làm tan huyết khối đang gây nghẽn tắc mạch máu.

- Nitroglycerin: Giúp giãn mạch, làm tăng tạm thời lưu lượng dòng máu.

- Thuốc chống ngưng tập tiểu cầu: Ngăn chặn hình thành huyết khối.

- Thuốc chẹn beta: Có tác dụng giãn cơ tim, làm chậm nhịp tim, giảm áp lực lên tim và giảm huyết áp.

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin: Nhằm kiểm soát huyết áp.

- Statin: Giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, ổn định các mảng vữa xơ, tránh tách vỡ.

Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Phương pháp phẫu thuật và các biện pháp khác

- Kỹ thuật nong mạch và đặt stent.

- Phẫu thuật bắc cầu mạch vành.

Để chăm sóc sức khỏe tim mạch nói riêng cũng như sức khỏe nói chung chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kết hợp cùng với xoa bóp - bấm huyệt. Liệu pháp massage xoa bóp giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Các ghế massage hiện đại với chế độ không trọng lực còn có thể giảm áp lực co bóp cho tim.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Huyết khối có thể xảy ra tại tất cả các mạch máu, nhưng phần lớn là tại các tĩnh mạch. Đặc biệt, huyết khối thường xảy ...

Cơ chế hình thành hội chứng mạch vành cấp

Hội chứng động mạch vành cấp chính là tình trạng cấp cứu của bệnh lý động mạch vành. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử ...

Chứng đau thắt ngực không ổn định

Đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim là những bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm. Bệnh cần được phát hiện và ...

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực ...

Các cơn đau ngực là triệu chứng thường xảy ra ở nhiều người và nó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đau ngực có thể ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...