Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

Các cơn đau ngực là triệu chứng thường xảy ra ở nhiều người và nó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đau ngực có thể do tim hoặc cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác. Do vậy, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ chuyên khoa cần khám lâm sàng và chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm cần thiết.

Thế nào là đau ngực?

Đau ngực là tình trạng người bệnh có cảm giác đau tức ở vùng ngực, vị trí đau thường ngang vai xuống đến dưới cùng của xương sườn. 

Khi có triệu chứng bị đau ngực, nhiều người thường nghĩ tới bị bệnh tim, tuy nhiên trên thực tế lại không phải vậy. Nhiều trường hợp bị đau ngực không phảo do tim mà là biểu hiện của bệnh lý nghiêm trọng khác.

Người bệnh cần tới bệnh viện ngay nếu bị đau ngực ở mức độ nghiêm trọng, vùng đau lan ra cả cánh tay, lên quai hàm và kèm một số triệu chứng như: cảm thấy mệt mỏi, khó thở, vã mồ hôi.

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

Nguyên nhân gây ra đau ngực không phải do tim

Những nguyên nhân gây đau ngực không do tim mà có thể là do:

- Bị đau ngực do trào ngược dạ dày - thực quản

Đau ngực xảy ra do người bệnh bị các bệnh như: 

Trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản;

Bị viêm thực quản do bị kích ứng niêm mạc gây ra bởi sự trào ngược axit dạ dày…

- Đau ngực do viêm khớp sụn sườn

Khi người bệnh bị viêm khớp sụn sườn sẽ xuất hiện tình trạng đau vùng ngực trước với các cơn đau nhói như dao đâm, cơn đau sẽ tăng lên khi người bệnh hít thở sâu hoặc gắng sức, khi cố gắng ấn vào vùng trước ngực sẽ cảm thấy đau buốt... 

- Đau ngực do bị căng cơ thành ngực

Nhiều trường hợp cơn đau ngực xuất hiện không do tim mà là do bị căng cơ thành ngực. Các cơ khác nhau bám xung quanh và giữa của các xương sườn có tác dụng giúp cho lồng ngực có thể di chuyển dễ dàng hơn, tuy nhiên, có thể vì căng giãn quá mức mà xảy ra các cơn đau ngực.

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

- Bị đau ngực do chứng lo âu quá mức

Các cơn đau ngực do lo âu quá mức sẽ rất thường gặp ở những người làm việc căng thẳng, áp lực hay gặp phải nỗi sợ hãi quá lớn. Nhiều trường hợp đau ngực do lo âu có thể nặng đến mức nhầm lẫn với các cơn đau thắt ngực do bệnh tim mạch.

- Đau ngực do viêm phổi –viêm màng phổi

Đây là trường hợp hiếm gặp, tuy nhiên đau ngực do viêm phổi –viêm màng phổicũng ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Cơn đau ngực thường tăng lên khi người bệnh thở hoặc ho vì khi đó 2 lá của màng phổi bị viêm sẽ cọ xát lên nhau.

- Đau ngực do thuyên tắc động mạch phổi

Khi xuất hiện các cục máu đông gây tắc nghẽn trong một trong những động mạch ở phổi cũng gây ra cơn đau ngực. Đặc biệt, khi người bệnh bị thuyên tắc phổi lớn thì có thể được cảm nhậncơn đau ngực ở giữa ngực sau của xương ức.

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

- Đau ngực do dây thần kinh liên sườn

Tình trạng đau ngực này có thể là nguyên phát hoặc thứ phát. Nếu là đau nguyên phát, người bệnh sẽ có cảm giác đau liên tục một bên lưng, sau đó đau lan dần theo hướng chéo xuống dưới và ra trước. Đau nhất khi ấn vào những điểm lộ ra của những sợi thần kinh liên sườn, cạnh cột sống hoặc đường giữa nách. 

Nếu là cơn đau thứ phát, sẽ bị đau do bệnh lý đĩa đệm cột sống ngực hoặc lao cột sống do tổn thương phổi hoặc màng phổi.

- Đau ngực do bị tràn khí màng phổi

Khi bị tràn khí màng phổi, người bệnh thường bị đau ngực đột ngột ở một bên ngực, cơn đau nhói như dao đâm, sẽ càng đau tăng lên khi người bệnh hít vào thở ra. 

Khi tình trạng tràn khí màng phổi càng nặng thì người bệnh càng bị khó thở. Cơn đau ngực xuất hiện do tràn khí màng phổi cũng rất dễ nhầm lẫn với đau ngực do tim, do vậy người bệnh cần được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

Xử trí khi bị đau ngực 

Sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị đau ngực khác nhau. 

Đối với từng hợp cơn đau ngực không do tim và nó chỉ mới xuất hiện nhưng có mức độ và tần suất liên tục thì người bệnh cần được thăm khám và cấp cứu ngay lập tức.

* Một số xét nghiệm có thể hỗ trợ việc chẩn đoán nguyên nhân gây ra các cơn đau ngực bao gồm:

- Phương pháp điện tâm đồ 

Xét nghiệm Troponin là phương pháp siêu nhạy, cũng có thể thực hiện chụp mạch vành để loại trừ hoặc chẩn đoán xác định bệnh lý như:

Nhồi máu cơ tim cấp; 

Bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực không do tim

- Các xét nghiệmgiúp chẩn đoán và loại trừ bệnh lý thuyên tắc do huyết khối tĩnh mạch sâu như:

Siêu âm Doppler tĩnh mạch chi dưới;

Chụp cắt lớp vi tính ngực có bơm thuốc cản quang.

- Chụp X quang ngực

Giúp chẩn đoán viêm phổi, tràn khí màng phổi hoặc những bệnh khác gây ra các cơn đau ngực không do tim;

- Nội soi dạ dày, tá tràng để chẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng hoặc bệnh lý trào ngược dạ dày.

Một số trường hợp bị đau chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng. Liệu pháp massage có tác dụng giảm đau, thư giãn cơ thể, ngoài ra còn cải thiện tâm trạng và tuần hoàn máu tích cực. Trong sinh hoạt hàng ngày, việc sử dụng ghế massage để chăm sóc sức khỏe cũng rất được khuyến khích.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là sự đổ mồ hôi quá nhiều, có thể là tại chỗ hoặc lan tỏa và có nhiều nguyên nhân. Đổ mồ hôi ở nách, ...

Triệu chứng và nguyên nhân gây ra tình trạng ...

Đổ mồ hôi hoặc tiết mồ hôi quá mức là tình trạng mồ hôi đổ ra quá nhiều, lượng mồ hôi đổ ra không liên quan tới phản ...

Hẹp eo động mạch chủ khiến huyết áp tăng

Tình trạng huyết áp tăng do bệnh hẹp eo động mạch chủ gây ra là một dạng tăng huyết áp thứ phát do bệnh lý bẩm sinh. ...

Tắc động mạch ngoại biên chi dưới là gì?

Tắc động mạch ngoại biên chi dưới là bệnh lý nghiêm trọng, nó không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...