Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Huyết khối có thể xảy ra tại tất cả các mạch máu, nhưng phần lớn là tại các tĩnh mạch. Đặc biệt, huyết khối thường xảy ra nhất tại các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể như tĩnh mạch chân và gây ra bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Thế nào là huyết khối?

Huyết khối là khi cơ thể bị thương, máu sẽ tập trung máu đến các mạch máu bị rách và làm nó ngừng chảy máu.

Các yếu tố đông máu trong máu sẽ gây ra một phản ứng dây chuyền nhanh chóng và hình thành các sợi fibrin để giữ các tiểu cầu với nhau. Khi tiểu cầu phóng thích các chất hóa học để thu hút các tiểu cầu khác sẽ hình thành một cục máu đông bền hơn để ngăn chặn tình trạng chảy máu.

Khi quá trình tạo cục máu đông đủ lớn thì các protein trong cơ thể sẽ giúp xác định thời điểm dừng lại. Tới thời điểm vết thương được chữa lành, các sợi sẽ tự hòa tan còn những tiểu cầu sẽ quay trở lại mô máu bình thường.

Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Cơ chế hình thành huyết khối

Quá trình hình thành cục huyết khối chính là quá trình đông máu với khoảng trên 30 yếu tố tham gia vào quá trình này và được chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn thành mạch

Khi mạch bị tổn thương sẽ khiến thành mạch co lại theo cơ chế phản xạ. Tiểu cầu đang di chuyển tự do trong lòng mạch sẽ tụ lại tại vị trí bị tổn thương và hình thành một nút gọi là cục máu trắng. Tại đây, các tiểu cầu sẽ bám dính lại với nhau và tiết ra một số yếu tố để khởi động cho quá trình đông máu, được gọi là giai đoạn tự cầm máu.

- Giai đoạn huyết tương

Giai đoạn huyết tương diễn ra khá phức tạp. Các sợi tơ huyết được hình thành trong các mạch máu với sự tham gia của rất nhiều các yếu tố như: Hình thành thromboplastin, hình thành thrombin tác động lên fibrinogen…

- Giai đoạn huyết khối đông

Giai đoạn này sẽ bao gồm: Co cục máu và tiêu cục máu đông. 

Tiêu cục máu đông là nhờ khả năng phân hủy của men plasmin được điều hòa bởi một số chất kích thích và ức chế.

Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Phân loại huyết khối

Phân theo cấu trúc thì huyết khối thường có hai loại đó là: Huyết khối trắng; Huyết khối đỏ. Tuy nhiên, cũng có thể gặp loại hỗn hợp. 

- Huyết khối trắng được hình thành khi tế bào nội mạc mạch máu bị tổn thương, lúc này tiểu cầu sẽ kết dính và ngưng tập, thành phần chủ yếu của nó là tiểu cầu. Huyết khối trắng thường gặp ở động mạch như: mạch vành, mạch não,...

- Huyết khối đỏ hình thành khi dòng máu chảy chậm với thành phần chính là sợi fibrin bao bọc hồng cầu. Huyết khối đỏ thường gặp ở tĩnh mạch.

- Ngoài ra, huyết khối còn được phân thành:

+ Huyết khối động mạch

+ Huyết khối tĩnh mạch

+ Huyết khối vi mạch

Tìm hiểu về cơ chế hình thành huyết khối

Nguyên nhân gây nên huyết khối tắc mạch là do: Sự bất thường của thành mạch; Sự bất thường dòng chảy của máu: Và do sự bất thường của các thành phần máu. Để phòng ngừa tình trạng này các bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp vói thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, kết hợp với liệu pháp massage.

Massage giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, tuần hoàn máu tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp giảm đau và phòng ngừa một số bệnh liên quan tới cơ - xương - khớp. Các bạn có thể trang bị ghế massage để chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cơ chế hình thành hội chứng mạch vành cấp

Hội chứng động mạch vành cấp chính là tình trạng cấp cứu của bệnh lý động mạch vành. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử ...

Chứng đau thắt ngực không ổn định

Đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim là những bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm. Bệnh cần được phát hiện và ...

Nguyên nhân và cách xử lý những cơn đau ngực ...

Các cơn đau ngực là triệu chứng thường xảy ra ở nhiều người và nó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đau ngực có thể ...

Phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là sự đổ mồ hôi quá nhiều, có thể là tại chỗ hoặc lan tỏa và có nhiều nguyên nhân. Đổ mồ hôi ở nách, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...