Hiểu về tình trạng đau tăng lên sau khi trị liệu

Phương pháp trị liệu tự nhiên được cho là rất an toàn và hiệu quả, tuy nhiên có một số phương pháp như châm cứu, massage, nắn chỉnh cột sống, yoga trị liệu, khí công trị liệu,… có thể gây đau cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do kỹ thuật được sử dụng không đúng cách đã gây ra các cơn đau.

Hiểu rõ hơn về tình trạng đau nhức tăng sau khi trị liệu

Theo Y học cổ truyền: "Tắc thì sẽ đau, thông thì sẽ không đau". Như vậy có thể thấy nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức sau trị liệu chính là bị tắc. Điều này có vẻ như là rất vô lý vì mục đích của trị liệu là giúp cơ thể thư giãn và hết đau nhưng sau khi trị liệu thì tình trạng đau lại tăng. Vậy sự thật là gì? Chúng ta có thể hiểu rõ hơn vấn đề này qua một ví dụ về bệnh đau vai gáy.

Hiểu về tình trạng đau tăng lên sau khi trị liệu

- Chẳng hạn, một người làm việc ở công sở, sau khoảng thời gian làm việc tại văn phòng máy lạnh đã bị đau vùng vai và mong muốn được làm massage trị liệu vùng vai gáy. Trong khi tiến hành trị liệu, kĩ thuật viên đã da, bấm vào vùng vai và phát hiện nhiều điểm cơ bị co cứng, cảm giác như hạch, như nhiều hạt cát nằm bên dưới da.

Sau khi thực hiện trị liệu, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, tuy nhiên tối đến, lại cảm thấy vùng vai được trị liệu nhức hơn bình thường và có cảm giác ê ẩm ở hai bên vai, điểm đau ban đầu dường như còn đau lan ra xung quanh. Tuy nhiên, tới sáng hôm sau, mặc dù người bệnh vẫn cảm thấy nhức và nặng hai vai nhưng một số biểu hiện của tối hôm trước đã giảm đi đáng kể và không gây ảnh hưởng nhiều nữa. Đến khoảng 10h sáng thì cảm thấy sự đau nhức, ê ẩm vai của buổi tối hôm trước đã giảm hẳn, vùng cổ vai gáy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. 

Đây chính là diễn biến tốt và triệu chứng đau nhức này thuộc loại đau nhức có tính chất tích cực, có lợi cho việc trị liệu.

- Trường hợp thứ 2, cũng là bệnh đau vai gáy, tuy nhiên những diễn biến tiêu cực của bệnh lại có sự thay đổi liên tục. Vào buổi tối, người bệnh cảm thấy đau ê ẩm, vùng vai bị co cứng lại, cảm giác đau hơn nhiều so với lúc chưa thực hiện trị liệu. Các cơn đau gây ra cảm giác bứt rứt, khó chịu, thậm chí làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bệnh. Sáng hôm sau, người bệnh cảm thấy cổ mình còn khó di chuyển hơn, toàn bộ vùng vai nặng nề, đau ê ẩm, suốt cả ngày mà cảm giác đau nhức cũng không giảm, thậm chí vai còn cứng hơn cả trước khi được trị liệu. 

Như vậy, đây là diễn biến xấu, tình trạng đau nhức trong trường hợp này mang tính chất tiêu cực và bất lợi đối với việc trị liệu.

Hiểu về tình trạng đau tăng lên sau khi trị liệu

Tính chất và triệu chứng của tình trạng đau tăng lên 

Thông thường, con đường trị liệu đúng cách nghĩa là sau trị liệu, người bệnh sẽ không bị đau tăng lên mà triệu chứng sẽ càng ngày càng giảm đi. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, tình trạng đau tăng lên với tính chất tích cực, đó là điều tốt trong quá trình trị liệu và hoàn toàn không đáng ngại. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau tích cực là do trong cơ thể người bệnh còn nhiều chỗ ứ trệ, tắc nghẽn xung quanh nơi bị đau. Chẳng hạn, khi bị đau hai vai thì thông thường sẽ đau vùng cột sống cổ, đau xung quanh khớp vai hoặc thậm chí vùng khuỷu hoặc cổ tay cùng bên vai đó cũng bị đau

Tính chất của các cơn đau tích cực

Tính chất của các cơn đau tích cực được biểu hiện:

- Tình trạng đau tăng không nhiều.

- Cơn đau thường có tính chất ê ẩm.

- Cơn đau không làm co cứng vùng bị đau.

- Cơn đau có thể lan ra vùng xung quanh, thậm chí có thể đau sang cả bên đối diện.

- Tình trạng đau thường không ké dài quá 24 giờ.

- Mặc dù đau tăng nhưng người bệnh vẫn muốn tiếp tục được trị liệu.

Hiểu về tình trạng đau tăng lên sau khi trị liệu

Tính chất và đặc điểm của tình trạng đau tăng lên tiêu cực

- Nguyên nhân gây đau lên nhiều sau khị trị liệu, phần lớn là do lỗi từ kỹ thuật viên trị liệu:

- Có thể do chẩn đoán sai bệnh.

- Không tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh mà chỉ phát hiện một số dấu hiệu "giả" bề ngoài.

- Do chủ quan, chưa quan sát kỹ đã đưa ra phương pháp trị liệu không phù hợp. 

- Ngoài ra, còn có thể do kĩ thuật, kĩ năng trị liệu yếu kém, thô kệch, thiếu tinh tế, …vì thế không biết cách xử lý tình huống một cách thấu đáo, dẫn tới việc trị liệu trở nên phản tác dụng.

Tính chất của cơn đau tiêu cực

- Tính chất của cơn đau tiêu cực có các biểu hiện như:

- Tình trạng đau tăng nhiều gây khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy bực bội.

- Cơn đau có tính chất bó lại.

- Tình trạng đau có thể mệt mỏi, ê ẩm toàn thân.

- Người bệnh không muốn tiếp tục trị liệu.

- Cơn đau có thể kéo dài vài ngày rồi mới có khả năng giảm dần…

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách sử dụng lực toàn thân trong massage và ...

Massage bấm huyệt toàn thân đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt giúp cải thiện khí huyết và tăng cường lưu thông ...

Tìm hiểu về thảo dược và huyệt đạo trong trị ...

Trong y học luôn tồn tại song song hai phương pháp điều trị đó là dùng thuốc và không dùng thuốc. Sự khác nhau này thể ...

Cách massage bấm huyệt nhập môn

Nhập môn xoa bóp bấm huyệt là các lý thuyết cơ bản bạn cần phải biết để có thể thực hiện một bài xoa bóp bấm huyệt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...